Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 10:44

Ngang nhiên chiếm con rạch chung, chặn đường thoát nước

Từ con rạch chung để thoát nước cho cả xóm, nhưng từ năm 2013 đến nay, gia đình bà Huỳnh Thị An, ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An ngang nhiên lấn chiếm, thậm chí rào chắn và thuê Kobe về san lấp để sử dụng riêng cho gia đình mình. Trước sự việc này, hàng loạt các hộ dân cùng xóm đều lên tiếng phản đối.

 

Con rạch không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà An

Nhận con rạch chung là của riêng

Theo ông Nguyễn Văn Chúc (86 tuổi), nhà sát bên con rạch, từ khi ông còn nhỏ thì đã có con rạch rồi. Hồi ấy, con rạch này là tuyến đường thủy huyết mạch của cả xóm để vận chuyển hàng hóa, nông sản. “Giờ thì một phần con rạch bị bồi lấp, một phần bị chiếm dụng, chứ ngày trước, ghe của gia đình tôi chở 300 giạ lúa vẫn ra vào thuận lợi. Sau này, đường giao thông bộ thuận lợi, người dân không còn dùng xuồng, ghe vận chuyển hàng hóa trên con rạch nữa, nhưng đó vẫn là đường thoát nước của các hộ dân nơi đây”, ông Chúc cho biết.

Mấy năm nay, gia đình bà Huỳnh Thị An nhiều lần ngăn con rạch, kiên quyết không cho các hộ gia đình xung quanh thoát nước và cho rằng, con rạch đó thuộc phần đất của gia đình bà. Năm 2013, bà An còn thuê Kobe về đào lấp, lấn chiếm con rạch.

Trước sự việc đó, các hộ dân làm đơn khiếu nại đến chính quyền xã Thanh Phú Long. Sau đó, chính quyền địa phương mời gia đình bà An và các hộ dân xung quanh thỏa thuận để địa chính xã xác định ranh giới đất. Ông Trần Công Tâm, người dân ấp Thanh Quới cho biết: “Sau khi đo đạc, địa chính xã xác định phần đất bà An thuê Kobe múc là phần đất lấn chiếm, chứ con rạch không thuộc đất của gia đình bà và tiến hành cắm mốc xác định ranh đất”.

Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở đó thì bất ngờ ngày 28-12-2015, gia đình bà An lại thuê người đến đốn hạ hàng loạt cây dừa nước dọc theo con rạch để rào chắn lại bất chấp sự phản đối của người dân. Khi các hộ dân và chính quyền đến ngăn chặn, bà An chỉ đồng ý nhượng lại 5m giáp đường bêtông còn con rạch bà vẫn kiên quyết chiếm dụng.

Con rạch vẫn là rạch chung

Ông Lê Văn Hân - một người dân trong ấp cho biết, việc chiếm dụng con rạch của gia đình bà An gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của những hộ dân xung quanh. Mùa mưa thì nước không có đường thoát, còn mùa nắng thì ô nhiễm, bốc mùi hôi thối do nước không được lưu thông.

“Riêng gia đình tôi có gần 300 gốc thanh long, nhưng chỉ cần mưa là ngập vì không thoát được nước. Trong khi trước đây lúc con rạch chưa bị chiếm dụng nước thoát rất nhanh. Như đợt vừa rồi, toàn bộ khu vực trồng thanh long của gia đình bị ngập, tôi có xin phép các hộ dân xung quanh đào một rãnh thoát nước rộng 0,4m nhưng chỉ được một lúc thì gia đình bà An đến chặn lại, buộc tôi phải xin tháo nước qua đường khác cách đó cả gần 1km nên tốn rất nhiều thời gian và công sức” - ông Hân bức xúc.

Trước việc con rạch chung của cả xóm bị gia đình bà An chiếm dụng, cán bộ địa chính xã Thanh Phú Long - bà Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết: “Sự việc này diễn ra từ năm 2013, địa chính xã tổ chức đo và xác định gia đình bà An có lấn chiếm con rạch. Tuy nhiên, sau này, bà An có xin đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích như thế nào chúng tôi cần phải kiểm tra lại. Hiện nay, xã cũng nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân và sẽ nhanh chóng xác minh để trả lời cho người dân được rõ”.

Theo ông Nguyễn Văn Út - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, trong đợt cấp đổi giấy tờ đất năm 2013, gia đình bà An có đề nghị cấp cả con rạch đó cho gia đình bà nhưng huyện không đồng ý. Nên sau khi cấp đổi đất, con rạch này không thuộc quyền sử dụng của gia đình bà An và vẫn thuộc quyền sử dụng chung của người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết
  • Người dân ấp thạnh quới và UBND xã Thanh Phú Long đã đọc bài.Cảm ơn báo Long An đã phản ánh trung thực .

    Tran Cong Tam - Cách đây 8 năm