40 năm bảo tồn và phát triển

 

Được Bộ Y tế thành lập năm 1983, Công ty (Cty) Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu (NCBT&PTDL) Đồng Tháp Mười (lúc này là Xí nghiệp Dầu Tràm Mộc Hóa) đến nay đã tròn 40 năm hình thành và phát triển. Trong suốt hành trình đó, Cty có nhiều phát triển cũng như đóng góp tích cực cho tỉnh trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, du lịch.

 

 

40 năm bảo tồn và phát triển

 

 

Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười là doanh nghiệp duy nhất tại tỉnh làm nhiệm vụ bảo tồn, nghiên cứu và sản xuất dược liệu, đặc biệt là cây tràm gió. Cty đang quản lý, bảo tồn hàng trăm hécta rừng tràm gió, nhiều loại cây dược liệu khác để nghiên cứu, làm nguyên liệu sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm nguồn gốc dược liệu chất lượng cao cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước.

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2023, Cty sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập nhằm tổng kết những kết quả đã đạt trong suốt hành trình từ ngày thành lập đến nay.

 

40 năm bảo tồn và phát triển

Sinh viên Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM thực tập tại công ty

 

Hiện tại, Cty quản lý, bảo tồn trên 800ha rừng tràm đặc dụng, trên 100ha vùng trồng dược liệu cùng hệ thống nhà máy sản xuất thuốc từ dược liệu đạt chuẩn GMP-WHO. Trong đó, có thể kể đến 2 hạng mục đầu tư quan trọng nhất là Nhà máy Mộc Hoa Tràm đạt chuẩn GMP-WHO và Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận đang phát triển ổn định, từng bước được chuyên nghiệp hóa trên nền tảng sản xuất cây dược liệu của Cty.

Trong Hội thảo Phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, giao Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng (hướng tới đối tượng khách du lịch là người già Nhật Bản). Đó cũng là định hướng mà Cty tập trung thực hiện trong năm 2023 bên cạnh nhiệm vụ chính là nghiên cứu, bảo tồn dược liệu cũng như sản xuất dược, mỹ phẩm từ các dược liệu.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười - dược sĩ (DS) Bùi Đắc Thắng, thế mạnh cũng như định hướng phát triển của Cty hiện nay chính là khai thác và phát triển nguồn gen; tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên; duy trì, phát huy và áp dụng những thành tựu nghiên cứu vào sản xuất; sản xuất thuốc, mỹ phẩm, trà dược liệu, đặc biệt là các loại tinh dầu từ cây dược liệu có giá trị cao phục vụ cho sức khỏe con người và phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và y tế.

Việc kết hợp giữa bảo tồn, nghiên cứu dược liệu với sản xuất thuốc từ dược liệu và du lịch chính là điểm nhấn nổi bật nhất của Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười. Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng khoa Dược Trường Đại học Công nghệ TP.HCM - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Phùng Nguyên nói: “Điểm nổi bật nhất của Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười là hoạt động sản xuất và cung cấp nguồn dược liệu bên cạnh việc sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm từ dược liệu,... Khi sinh viên đến thực tập tại Cty, không chỉ học về quy trình sản xuất mà còn học được việc trồng, chăm sóc và nghiên cứu cây dược liệu. Một điều rất khó tìm được từ nơi khác”.

 

40 năm bảo tồn và phát triển

 

DS Bùi Đắc Thắng rất tâm huyết với việc bảo tồn và nghiên cứu cây dược liệu. Từng là cộng sự đắc lực của người biến “rốn phèn” thành vùng dược liệu, dược sĩ, Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bé, giờ đây, dược sĩ Bùi Đắc Thắng kế thừa, tiếp nối những thành tựu của người đi trước để giúp Cty ngày càng phát triển ở cả 2 lĩnh vực: Dược và du lịch. Từ năm 2016 đến nay, DS Bùi Đắc Thắng cùng các cộng sự thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu cấp tỉnh và cấp nhà nước; tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị của nhà máy cũng như nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới từ các cây dược liệu khác ngoài tràm. Ông luôn chú trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho nhân viên được tiếp tục học tập nâng cao trình độ cả về chuyên môn dược lẫn các lĩnh vực khác để chung tay xây dựng và phát triển Cty.

 

40 năm bảo tồn và phát triển

 

Những năm gần đây, Cty Cổ phần NCBT&PTDL Đồng Tháp Mười đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch chăm sóc sức khỏe.

Khác biệt lớn nhất của Cánh Đồng Bất Tận so với các khu du lịch sinh thái khác chính là dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe. Đến đây, du khách trải nghiệm sự bình yên của cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và thư giãn, chữa lành cho cả thể chất lẫn tinh thần.

 

40 năm bảo tồn và phát triển

Dược sĩ Bùi Đắc Thắng chào đón du khách

 

Mỗi hoạt động được thiết kế trong tour đều nhằm chăm sóc sức khỏe cho du khách. “Tắm rừng” là một trong số đó. Đi bộ dưới tán tràm có lẽ không phải là điều lạ. Tuy nhiên, đi bộ trong khu rừng dược liệu được chăm sóc, bảo tồn sẽ hoàn toàn khác. Những cây tràm gió, tràm trà nhiều năm tuổi được bảo vệ tốt, phát triển mạnh mẽ, phát tán hương tinh dầu trong không khí. Tản bộ nhẹ nhàng dưới tán tràm rợp bóng, hít thở bầu không khí trong lành, đậm tinh dầu tự nhiên chắc chắn mang đến cho du khách cảm giác khoan khoái, dễ chịu, bình yên.

Sau một số hoạt động trong rừng tràm: Đi bộ, đạp xe đạp, tắm hồ nước mưa trong vắt, chèo thuyền,... du khách được thưởng thức bữa ăn đậm chất đồng quê và thiết kế tùy theo nhu cầu. Các loại rau, quả chế biến thức ăn đều sạch, được trồng trong khu bảo tồn dược liệu. Thông qua chương trình món ăn bài thuốc của Cty, nếu du khách cung cấp cụ thể yêu cầu hoặc tình trạng sức khỏe, các bữa ăn sẽ được DS lên thực đơn, vừa giúp du khách ngon miệng, vừa hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

40 năm bảo tồn và phát triểnDược sĩ Bùi Đắc Thắng giới thiệu về Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận

Các dịch vụ ngâm chân thảo dược, xông hơi thảo dược hoặc dịch vụ chữa bệnh, phục hồi sức khỏe,... đều được phục vụ tận tình khi du khách có yêu cầu. Phát triển du lịch trên nền tảng bảo tồn, nghiên cứu và sản xuất dược liệu nên Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận có một điểm mạnh không thể lẫn vào đâu được chính là đội ngũ hướng dẫn viên phục vụ phần lớn đều do các DS làm việc tại Cty kiêm nhiệm. Với kiến thức chuyên sâu về dược liệu, các hướng dẫn viên có thể cung cấp cho du khách nhiều kiến thức bổ ích về việc chăm sóc sức khỏe bằng các loại cây có vị thuốc dễ tìm thấy quanh mình.

Khu du lịch cũng có sẵn nhiều sản phẩm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng từ dược liệu để du khách mua về làm quà. Đây đều là những sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất tại Cty bằng máy móc, thiết bị hiện đại và tâm huyết của những con người nơi đó.

Ở miền Tây Nam bộ, khu du lịch sinh thái rừng tràm không thiếu nhưng một khu du lịch được phát triển từ nền tảng bảo tồn, nghiên cứu và sản xuất dược liệu thì chỉ có Cánh Đồng Bất Tận mà thôi! Đây là nơi du khách không chỉ được trải nghiệm sự bình yên, thư thái, chăm sóc, chữa lành mà còn hiểu thêm về những câu chuyện đậm tình đất, tình người ở vùng đất vừa hào phóng, vừa khắc nghiệt./.

 

40 năm bảo tồn và phát triểnDu khách tham quan, khám phá Cánh Đồng Bất Tận

Bài, ảnh: Mộc Châu   |   Thiết kế: Trần Quân

Ngày xuất bản: 28/02/2023
Chia sẻ: