Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong - Nỗi niềm sau đại dịch

 

Người chiến sĩ áo trắng ngày đêm chiến đấu với tử thần, giành lại sự sống cho bệnh nhân trong cơn đại dịch vừa qua bằng trái tim nhân ái, bằng lòng yêu nghề mãnh liệt, đã cứu sống biết bao sinh mạng nhưng cũng có lúc phải ngậm ngùi “lực bất tòng tâm” khi bệnh nhân trở nặng - bác sĩ (BS) Nguyễn Hoàng Phong (SN 1969), người con của quê hương Đức Hòa.

 

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong - Nỗi niềm sau đại dịch

Cấp cứu bệnh nhân Covid-19 trở nặng tại Bệnh viện dã chiến số 1 (Bệnh viện Phổi Long An) - Ảnh tư liệu

 

Sau khi tốt nghiệp văn bằng 2 Trường Đại học Y Dược TP.HCM vào năm 1997, BS Phong về đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Long An. Năm 2016, BS chuyển về Trường Trung cấp Y tế Long An làm giáo viên Tổ bộ môn Lâm sàng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ngày 30/6/2021, BS Phong được điều động về Bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Phổi Long An với vai trò phó giám đốc. Nhắc lại thời điểm đó, BS Phong còn bùi ngùi xúc động, với anh, việc cứu người luôn là trách nhiệm thiêng liêng không gì so sánh được. Cuộc chiến ở ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh, đầy áp lực! Trong lúc đó, mọi người phải ăn, nghỉ tại chỗ để bảo đảm không mang dịch lây lan cho người thân và cộng đồng. 

Tháng 10/2022, sau nhiều đêm thức trắng chăm sóc bệnh nhân, căng thẳng với những ca bệnh nặng,... BS thay bộ đồ bảo hộ đẫm mồ hôi ra, đi vào nhà vệ sinh rồi bị ngã và ngất luôn ở đó. Đồng nghiệp phát hiện, đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Long An, sau đó được chuyển đến TP.HCM. May mắn là anh được bạn bè, đồng nghiệp ở Bệnh viện Nhân Dân 115 tích cực điều trị và gia đình chăm sóc chu đáo, sức khỏe của anh đã dần ổn định.

 

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong - Nỗi niềm sau đại dịch

 

Hiện tại, anh trở về Trường Trung cấp Y tế Long An chuẩn bị giáo án chương trình đào tạo chuyên môn cho sinh viên các khóa học tiếp theo. Với mong muốn đào tạo lực lượng kế thừa đủ tâm và chuyên nghiệp để phục vụ ngành Y trong lúc nhân lực tỉnh nhà đang thiếu, anh luôn tâm huyết, tận tình chỉ dạy sinh viên. Năm 2022, BS Nguyễn Hoàng Phong vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ghi nhận công lao đóng góp trong đại dịch.

 

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong - Nỗi niềm sau đại dịch

 

Điều trăn trở và mong ước lớn nhất của BS Phong là ngày nào đó, tỉnh thực hiện được mô hình Hồi sức cấp cứu giống như ở Singapore mà có lần anh được tận mắt chứng kiến hiệu quả của mô hình này trong chuyến tập huấn bên đó. Một khoa Hồi sức cấp cứu với đầy đủ phương tiện, y, BS tập trung ở khu trung tâm, các phòng hồi sức cấp cứu xây chung quanh bằng kính để ê-kíp điều trị có thể dễ dàng quan sát, chủ động chỉ định điều trị kịp thời. Một mô hình hiệu quả trong công tác hồi sức cấp cứu, đặc biệt là trong mùa dịch, hỗ trợ bệnh nhân kịp thời và thời gian di chuyển nhanh nhất, hiệu quả nhất. Hy vọng điều mong ước của BS Nguyễn Hoàng Phong sẽ trở thành hiện thực để việc điều trị ngày càng nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn, đó cũng là mong ước của tất cả những người quan tâm đến sức khỏe của cộng đồng./.

Ngày xuất bản: 27/02/2023
Chia sẻ: