Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

 

Long An có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh, quốc phòng của cả nước; là trung tâm giao thoa kinh tế - văn hóa giữa 2 vùng Đông - Tây Nam bộ; tiếp giáp TP.HCM, có đường biên giới dài với Vương quốc Campuchia và có cảng biển quốc tế là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương. Trong năm 2023, tỉnh đã khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế để bứt phá, phục hồi nhanh và phát triển, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời, lan tỏa tích cực đến sự phát triển của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sau hơn 2 năm xây dựng, Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, ngày 13/6/2023.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông để phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ theo hướng thông minh, hiện đại

Long An là địa phương thứ 10 của cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. Tổ chức các hoạt động KT-XH của quy hoạch tỉnh lần này theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng KT-XH, sáu trục động lực”, giúp tỉnh khai thác hiệu quả vị thế là đầu mối liên kết giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng Đông Nam bộ.

Quy hoạch tỉnh là “xương sống” của sự phát triển bền vững, giúp tỉnh xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển của từng ngành, từng vùng và từng địa phương. Đây cũng là cơ hội để tỉnh thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, góp phần đưa Long An trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiệu quả và bền vững của khu vực phía Nam.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Bằng chính sách hợp lý, cùng với chiến lược thu hút đầu tư, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng trong những năm qua và sự năng động của bộ máy chính quyền, luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Tỉnh Long An là “điểm sáng” trong thu hút đầu tư

Trong năm 2023, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 116 dự án FDI (tăng 57 dự án) với tổng vốn đăng ký mới gần 600 triệu USD (tăng 160,96 triệu USD). Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.245 dự án FDI, với tổng vốn là 10.600,2 triệu USD. Hiện nay, Long An đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về số dự án và 7/63 tỉnh, thành phố về số vốn đăng ký mới của các dự án FDI.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư

Tỉnh khai thác hiệu quả vị trí “cửa ngõ” giữa TP.HCM và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các khu, cụm công nghiệp được phân bố, trải dài các huyện tiếp giáp TP.HCM, tận dụng “sức lan tỏa công nghiệp - đô thị” từ địa phương đầu tàu kinh tế của cả nước.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư, Long An có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí tốp 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất cả nước năm 2022.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Năm 2023, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, kết quả, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt khá cao; đến ngày 03/01/2024, tỷ lệ giải ngân đạt 96,03% kế hoạch. Với tỷ lệ giải ngân này, Long An đứng trong tốp đầu của cả nước về giải ngân đầu tư công.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

 

Nhiều dự án giao thông lớn được tập trung khởi công, biến Long An thực sự trở thành “đại công trường”

Đầu tư công góp phần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng việc làm và thu nhập cho người lao động, là “vốn mồi” thúc đẩy đầu tư tư nhân, kích thích phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông được cải thiện rõ nét, hình thành nhiều trục giao thông huyết mạch, nhiều dự án giao thông lớn được tập trung khởi công, biến Long An thực sự trở thành “đại công trường”. Các công trình khi hoàn thành sẽ tạo ra không gian phát triển mới, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu phát triển và đời sống của nhân dân.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ; duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Giáo dục và đào tạo được đổi mới căn bản, toàn diện, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính bền vững, thực chất. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự xã hội được bảo đảm. Tháng 4/2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh vì có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng những quyết sách đúng đắn, chiến lược hợp lý, sự đồng thuận của nhân dân và đồng hành của các nhà đầu tư, Long An đã và đang khẳng định là điểm đến đầu tư đáng tin cậy, thân thiện, an toàn và hiệu quả đối với nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, cuộc sống người dân ngày càng phồn vinh, văn minh và hạnh phúc./.

Bứt phá toàn diện, vươn mình phát triển

Báo Long An

Ngày xuất bản: 10/02/2024
Chia sẻ: