Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 

Tỉnh đầu tư, nâng cấp ngày càng đồng bộ, hiện đại, nhất là về hạ tầng giao thông có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh, có tính lan tỏa, góp phần thuận lợi trong giao thương
(Trong ảnh: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út làm việc với các đơn vị, huyện Đức Hòa để đẩy nhanh tiến độ ĐT 823D - trục liên kết vùng kết nối TP.HCM - Long An và các tỉnh Đông - Tây Nam bộ)

 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

Long An có lợi thế rất lớn về địa lý, vị trí quan trọng khi là cửa ngõ kết nối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ; tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, dự báo thời gian tới có sự dịch chuyển công nghiệp, đô thị mạnh mẽ từ TP.HCM. Tỉnh có đường biên giới với nước bạn Campuchia, cơ hội để phát triển kinh tế vùng biên; có nhiều tiềm năng để phát triển các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế biển, dịch vụ cảng, logistics, dịch vụ xuất, nhập khẩu thông qua cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông - nơi có Cảng Quốc tế Long An đang hoạt động.
 
Cơ chế, chính sách phát triển KT-XH ngày càng hoàn thiện, lãnh đạo tỉnh quyết tâm tạo đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ở thứ hạng cao.
 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 
Quy hoạch tỉnh Long An vừa được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt là cơ sở để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư

(Ảnh minh họa)

 

Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Theo quy hoạch thì số lượng khu công nghiệp của tỉnh thành lập mới trong thời kỳ 2021-2030 là 17 khu công nghiệp với diện tích tăng thêm 3.181ha; nâng số lượng khu công nghiệp toàn tỉnh đến năm 2030 là 51 khu công nghiệp với diện tích 12.433ha. Với diện tích này, Long An đứng thứ 2 trên cả nước (sau tỉnh Bình Dương) về diện tích các khu công nghiệp. Đây là cơ hội để tỉnh thu hút nhà đầu tư vào khu công nghiệp.

Tỉnh đầu tư, nâng cấp ngày càng đồng bộ, hiện đại, nhất là về hạ tầng giao thông có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh, có tính lan tỏa. Ngoài các tuyến đường tỉnh, vừa qua, tỉnh khởi công đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An. Theo quy hoạch, thời gian tới, tỉnh phấn đấu hình thành 6 trục động lực (đường Vành đai 3, 4; Trục động lực Quốc lộ 50B; Trục động lực song hành Quốc lộ 62; Trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh; Trục động lực Quốc lộ N1; Trục động lực Đức Hòa). Đây cũng là tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH, thu hút nhà đầu tư đến với tỉnh.

 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 

Theo Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp, thời gian qua, tỉnh khai thác tốt, hiệu quả, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế, giúp địa phương tiếp cận gần hơn, là “điểm đến” an toàn, tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện tỉnh là “ngôi nhà chung” của trên 16.000 doanh nghiệp (DN), trong đó, có 11.866 DN đang hoạt động, thu hút gần 2.200 dự án (DA) trong nước với tổng vốn đăng ký trên 253.656 tỉ đồng; gần 1.200 DA FDI, tổng vốn trên 10,4 tỉ USD, trong đó, có 588 DA đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3,6 tỉ USD.

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư
Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp thông tin: Với quan điểm nhất quán trong triển khai các chủ trương của Trung ương và của tỉnh, thực hiện đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, tỉnh tiếp tục chủ động, sẵn sàng tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó, tỉnh tăng cường công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận bàn giao đất, thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN.
 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 
Giải pháp tiên phong để tỉnh thu hút đầu tư là đẩy mạnh
cải cách hành chính
(ảnh minh họa)

 

Trong công tác hỗ trợ DN, bên cạnh việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tỉnh sẽ tăng cường hỗ trợ thủ tục pháp lý cho DN liên quan đến lĩnh vực đầu tư và hoạt động của DN. Cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh tư vấn miễn phí về thủ tục thành lập DN, các thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, cung cấp thông tin về quy hoạch, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh; kết nối, giới thiệu và đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát các địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai DA trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ nghiên cứu nâng cấp cơ quan xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh, cơ quan này sẽ kết nối, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng và nhà đầu tư; hỗ trợ sát sao từ giai đoạn nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư đến khi triển khai, thực hiện DA, đối với những DA mang lại giá trị gia tăng cho tỉnh, có công nghệ hiện đại, ít tác động đến môi trường, nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai và sớm đưa DA đi vào hoạt động. Kỳ vọng, thời gian tới, Long An tiếp tục thu hút được những DA lớn, có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, giữ vững vị trí tốp đầu cả nước trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư
Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp thông tin: Định hướng của Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, “Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả và bền vững của khu vực phía Nam, trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM và Vùng Đông Nam bộ, đầu mối giao thương quan trọng với Campuchia; dựa trên công nghiệp xanh, tự động hóa; nông nghiệp sạch, giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics và du lịch sinh thái”.
 
Để đạt được điều đó, bên cạnh nguồn lực đầu tư công, tỉnh thực hiện nhiều giải pháp để kêu gọi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, giải pháp tiên phong để tỉnh nổi bật trong thu hút đầu tư chính là “Cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính các cấp, xây dựng chính quyền số và triển khai các cơ chế, chính sách đột phá trong thu hút đầu tư, nhất là phục vụ phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, trung tâm logistics và nông nghiệp công nghệ cao”. Đây cũng chính là 1 trong 3 đột phá phát triển tại Quy hoạch tỉnh.
 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 

Để thực hiện giải pháp tiên phong trên, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung triển khai, thực hiện Quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát các quy hoạch bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ.

Thứ hai, tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính các cấp, xây dựng chính quyền số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Với quyết tâm xây dựng hình ảnh tỉnh Long An có môi trường đầu tư tiềm năng, thân thiện, bình đẳng; duy trì PCI hàng năm luôn nằm trong tốp 10 cả nước.

Thứ ba, tỉnh tập trung cải thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển giao thông liên kết vùng để tận dụng vị trí cửa ngõ giữa TP.HCM với các tỉnh Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành tích cực phối hợp Trung ương đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3 TP.HCM, tích cực chuẩn bị đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM,... 

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ 3 công trình trọng điểm và Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI,... Chắc chắn những công trình này hình thành không chỉ đóng vai trò quan trọng về giao thông kết nối mà còn mang ý nghĩa rất lớn trong việc thu hút đầu tư hình thành chuỗi đô thị, công nghiệp hiện đại trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, tỉnh tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để tỉnh bứt phá.

 

Chủ động, sẵn sàng đón nhà đầu tư

 
Tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

 

Một trong 3 chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng cường liên kết đào tạo nghề giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh với DN, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước; đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tin rằng, Long An sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước./.

 

 

Nội dung: Thanh Mỹ

Thiết kế: Trần Quân

Ngày xuất bản: 25/07/2023
Chia sẻ: