HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

 

HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, nỗ lực phấn đấu làm tròn chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhất là góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

 

 

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

 

5 năm, một nhiệm kỳ hoạt động dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sôi động, với nhiều kết quả nổi bật. HĐND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với khối lượng công việc lớn. Trong thời gian hoạt động, từng đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân; gắn bó sâu sát với nhân dân, cùng trăn trở về những bức xúc trong cuộc sống; chủ động, tích cực đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của địa phương với mong muốn quê hương ngày càng giàu mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhận định, 5 năm qua, HĐND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng đại biểu nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tiến hành 26 kỳ họp, ban hành 524 Nghị quyết, trong đó có 480 Nghị quyết liên quan đến công tác điều hành, quản lý Nhà nước và phát triển KT - XH, hoạt động HĐND và 42 Nghị quyết về nhân sự và lấy phiếu tín nhiệm.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới hoạt động, trong đó có sử dụng hình thức biểu quyết bằng máy

Nhiệm kỳ qua là một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới trên các mặt công tác, nhất là công tác xây dựng Nghị quyết, tổ chức, chuẩn bị kỳ họp, tài liệu kỳ họp,… Đặc biệt là việc HĐND tỉnh tiếp tục sử dụng phần mềm Ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động nhằm tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của ĐB HĐND tỉnh. Trong đó, kỳ họp thứ 15 (kỳ họp lệ giữa năm 2019) là kỳ họp không giấy đầu tiên.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Chương trình đối thoại được xem như hình thức giám sát thường xuyên của Thường trực HĐND tỉnh

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, thực tiễn 5 năm qua, hoạt động HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh hoàn thành tốt chương trình hoạt động toàn khóa, đáp ứng vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; quyết định nhiều vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương; tích cực giám sát với các hình thức đa dạng, đổi mới, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tạo sự gắn kết mật thiết giữa cơ quan dân cử và nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân, tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội. HĐND tỉnh khóa IX tạo nên dấu ấn tốt đẹp, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc trong lòng cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm
 

Nhiệm kỳ qua cũng là nhiệm kỳ mà hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, xây dựng chính quyền và thực thi pháp luật ở địa phương.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

 

Trên địa bàn tỉnh, ngoài những dự án khu dân cư, tái định cư đi vào hoạt động hiệu quả, vẫn còn đó những dự án “treo” nhiều năm, hạ tầng nhếch nhác làm cho cuộc sống người dân vùng dự án thêm khó khăn. Ngày 08/12/2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 77/NQ-HĐND về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc xây dựng các khu tái định cư của các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, các sở, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tăng cường, chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để chủ đầu tư thực hiện thủ tục, nghĩa vụ tại các dự án tái định cư dở dang.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND tỉnh quan tâm

Trong những lần đi giám sát các dự án tái định cư “treo”, ĐB Nguyễn Hữu Tuấn luôn cẩn thận ghi chép đầy đủ, thậm chí hỏi thăm tình hình đời sống người dân vùng dự án. Ông lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải tỏa đền bù, tái định cư,… để rồi mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh, ông lại đem vấn đề này ra “mổ xẻ”.

Cùng với những ĐB khác, ông được đánh giá là người ĐB tâm huyết, luôn đeo bám sự việc, đem những đề đạt, tâm huyết của cử tri phản ánh lãnh đạo tỉnh cũng như chất vấn các Giám đốc sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND tỉnh.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Hữu Tuấn – người làm “nóng” nghị trường với những vấn đề về quy hoạch “treo”

Mỗi lần chất vấn, ĐB Tuấn làm “nóng” nghị trường với những vấn đề mang hơi thở cuộc sống, thay lời cử tri, ông phản ánh một cách trung thực, thẳng thắn để tìm ra lời giải. Trong câu hỏi chất vấn của ông đều trăn trở, quy hoạch “treo”, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tái định cư,… không phải là vấn đề mới, nhưng nó tồn tại nhiều năm, chưa tìm ra giải pháp thích hợp, lãnh đạo tỉnh cần cam kết để người ĐB có thể làm tròn lời hứa với cử tri, với nhân dân, để cuộc sống họ được tốt đẹp hơn,…

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát dự án khu dân cư - tái định cư Phát Hải xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc

HĐND tỉnh tổ chức những đoàn giám sát cùng với hoạt động chất vấn của các ĐB HĐND tỉnh liên quan đến nội dung này, UBND các huyện, thị, thành phố có dự án tái định cư, tăng cường quan tâm, chủ động theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 47 dự án (tổng diện tích gần 1.200ha) có bố trí 18.540 nền tái định cư cho người dân, tập trung chủ yếu tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An. Trong đó, số nền giao cho người dân là 17.322 nền (chiếm 93,4% so với tổng số nền bố trí tái định cư), cấp giấy cho chủ đầu tư là 16.675 giấy (chiếm 96,2% so với số nền đã giao cho người dân), đã cấp lại giấy cho người dân là 15.359 giấy (chiếm 92,1% so với số nền đã giao cho người dân),...

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm
 

5 năm qua, các ĐB HĐND tỉnh luôn tâm niệm phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân. Họ đã đem tâm huyết, bản lĩnh và trách nhiệm của mình, gắn bó với nhân dân, trăn trở về những bức xúc trong cuộc sống; chủ động, tích cực đề xuất giải pháp và tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt là việc giải quyết vấn đề nước sạch, nước sinh hoạt cho người dân miền hạ, giá điện sinh hoạt của tổ ĐB HĐND huyện Cần Giuộc, Cần Đước; về các trạm biến áp điện thanh long của tổ ĐB HĐND huyện Châu Thành; hạ tầng giao thông của tổ ĐB thuộc khu vực Đồng Tháp Mười;…

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Đoàn khảo sát trực tiếp tại công trình hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu. Ảnh: Kiên Định

Là một trong hai ĐB của tổ chức Công đoàn trong tỉnh, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ công nhân, lao động và cử tri trong toàn tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, bằng sự nỗ lực, hiểu biết và cố gắng của bản thân, ĐB Nguyễn Thị Thanh Thúy (đơn vị huyện Cần Đước) hoàn thành nhiệm vụ của người ĐB nhân dân. Đầu nhiệm kỳ, chị được cơ cấu là thành viên của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nên có điều kiện tiếp xúc với nhiều ngành, các địa phương khi cùng ban đi khảo sát, giám sát các chuyên đề thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội, từ đó giúp chị nâng cao năng lực của người ĐB.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy - người luôn dành nhiều tâm huyết cho các vấn đề cử tri quan tâm

Trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, chị trăn trở và mong muốn những kiến nghị, bức xúc của cử tri sẽ đến được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, sâu sát các vụ việc mà cử tri kiến nghị. Điển hình như các nội dung giám sát về việc khám, chữa bệnh và điều trị nội trú tại Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, việc nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động tại Công ty TNHH Golden Bells (Đức Hòa), vấn đề Tòa án không tiếp nhận đơn khởi kiện tập thể đòi bảo hiểm xã hội của người lao động khi ủy quyền cho tổ chức Công đoàn, hay vấn đề tín dụng đen, cho vay nặng lãi gây nhức nhối trong xã hội,… Tất cả đều được các cơ quan, lãnh đạo tỉnh tiếp thu, giải trình đầy đủ và chỉ đạo thực hiện, tạo niềm tin trong nhân dân.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh trao đổi, thăm hỏi tình hình đời sống người dân tại một dự án tái định cư huyện Cần Giuộc

“Kinh nghiệm tôi đúc kết trong một nhiệm kỳ ĐB là cố gắng sắp xếp, dành thời gian gần gũi, sâu sát cử tri nơi mình ứng cử. Đối với những vấn đề bức xúc tại địa phương mà cử tri phản ánh, phải chọn những vấn đề “nóng” nhất để kiến nghị hoặc thực hiện quyền chất vấn. Trong chất vấn, tôi luôn tìm hiểu kỹ các văn bản liên quan, bằng các phương pháp trực quan như qua video clip, chuẩn bị số liệu cụ thể, nhờ đó vấn đề mình chất vấn sẽ sâu hơn, rõ ràng và mang tính thuyết phục cao hơn”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, dưới góc độ ĐB, chị cảm thấy vẫn còn băn khoăn. Đó là một số nội dung ĐB đề nghị các Ban HĐND hoặc Thường trực giám sát nhưng chưa thực hiện được: Vấn đề nợ bảo hiểm xã hội người lao động trong các doanh nghiệp, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số doanh nghiệp chưa được khắc phục triệt để, một số nội dung như thu hồi đất nông nghiệp phục vụ các dự án còn chưa theo kịp quy hoạch sử dụng đất lúa từng giai đoạn,…

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều (bìa trái) khảo sát tại Trạm Y tế xã Bình Thành, huyện Đức Huệ

“Tôi mong muốn, nhiệm kỳ tới sẽ có nhiều ĐB đại diện cho các tầng lớp xã hội tham gia HĐND tỉnh (trong đó có đại diện tổ chức Công đoàn), mang tiếng nói của các tầng lớp cử tri gửi gắm vào nghị trường. Với kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới nhiều đổi mới, tôi muốn gửi gắm một điều mà bản thân tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ hoạt động của mình: Phải thật sự sâu sát cử tri, chọn lọc những vấn đề bức xúc nhất của cử tri để kiến nghị hoặc chất vấn. Luôn tìm tòi, nghiên cứu vấn đề mình sâu sát, chất vấn trên tinh thần xây dựng, không ngại va chạm, giúp cho lãnh đạo tỉnh có những chỉ đạo sâu sát, giúp người dân càng yên tâm, tin tưởng vào chính quyền của dân, do dân và vì dân”, chị cho hay.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệmHĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

Khen thưởng các tập thể, cá nhân đại biểu HĐND tỉnh có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đề nghị, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của HĐND và UBND tỉnh khóa IX, chuẩn bị cho hoạt động của HĐND và UBND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua và điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương; phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân tỉnh nhà.

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

HĐND tỉnh khóa IX có nhiều hoạt động đổi mới, hiệu quả trong tổ chức xây dựng Nghị quyết, góp phần phát triển KT - XH địa phương (Trong ảnh: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phát biểu trong một kỳ họp HĐND tỉnh)

Cử tri Hoàng Minh Trường, ngụ khu phố Bình Cư 3, phường 6, TP.Tân An: Tôi cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh hoàn thành khối lượng lớn công việc. Đối với các vị ĐB đơn vị TP.Tân An, họ đã thực hiện nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH thành phố. Điển hình như việc nâng cấp, bê tông hóa đường giao thông nông thôn Khu phố Nhơn Bình, phường 6 (con đường nhiều năm liền ngập úng, lầy lội vào mùa mưa); nâng cấp hệ thống đường Nguyễn Thị Hạnh; đầu tư cống thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố; xây mới cầu Đúc; hệ thống chiếu sáng công cộng,… 

HĐND tỉnh Long An - Một nhiệm kỳ thành công, trách nhiệm

 

Thanh Nga - Đăng Châu

Ngày xuất bản: 19/05/2021
Chia sẻ: