Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

 

Dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2020 tại Việt Nam với ca mắc đầu tiên ghi nhận vào ngày 23/01. Cùng với cả nước, Long An đã có những bước chuẩn bị tích cực cho công tác chống dịch Covid-19 với những khu cách ly, bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19. Đến đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Long An là 1 trong 4 tỉnh, thành (gồm TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai) chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Chính thức ghi nhận ca mắc trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 27/5, đến nay, sau hơn 4 tháng kiên cường chống dịch, với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, Long An kiểm soát được tình hình, số ca mắc Covid-19 giảm qua từng ngày, toàn tỉnh đi vào trạng thái “bình thường mới” và đang tiến tới thực hiện toàn diện phục hồi kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Ngay từ khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện trên thế giới và trong nước, Long An đã có những bước chuẩn bị chắc chắn, kỹ càng cho cuộc chiến chống dịch. Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người do Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban chỉ đạo; Ban Chỉ đạo này cũng được thành lập tại cấp huyện, xã. Cả hệ thống chính trị đều trên tinh thần khẩn trương, sẵn sàng vào cuộc ngay, tương ứng với từng tình huống dịch bệnh theo các kịch bản được chuẩn bị để không bị động, bất ngờ.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Lãnh đạo tỉnh khảo sát những địa điểm thành lập khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến

Thời điểm này, dù chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng tỉnh khẩn trương chuẩn bị khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, tiến hành thực hiện cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Lúc bấy giờ, những ca bệnh trên địa bàn tỉnh Long An được ghi nhận hầu hết là các chuyên gia, người nhập cảnh từ nước ngoài. Những trường hợp này đều được cách ly ngay tại khách sạn, khu cách ly tập trung và được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nguy cơ lây lan trong cộng đồng hầu như không xảy ra.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch tại khu vực biên giới

Bên cạnh phòng dịch nội địa, tỉnh đặc biệt tăng cường công tác chống dịch từ biên giới vì nguy cơ dịch bệnh từ các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép luôn tiềm ẩn.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (người thứ 2, phải qua) thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ biên phòng

Với trên 133km đường biên giới với nước bạn Campuchia, Long An có hơn 40 chốt chặn, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm căng mình tuần tra, kiểm soát, kiên quyết ngăn chặn nhập cảnh trái phép, mang nguy cơ dịch bệnh vào nội địa.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Sau thời gian nỗ lực phòng dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, tuy nhiên, do Long An nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lại tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế - chính trị lớn của cả nước, lại là cửa ngõ về miền Tây, mức độ giao thương về kinh tế, văn hóa, xã hội rất chặt chẽ; hàng ngày, có biết bao lượt người và phương tiện qua lại, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh tại ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc vào ngày 27/5.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Ban Chỉ đạo họp khẩn về trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh ngay trong đêm

Liên tiếp sau đó, tỉnh lần lượt ghi nhận các ca mắc Covid-19 tại TP.Tân An, huyện Tân Thạnh, Cần Đước. Ngay lập tức, các kịch bản ứng phó dịch bệnh được nhanh chóng kích hoạt với các biện pháp cách ly, truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương, ngăn chặn nguy cơ tiếp tục lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Đội phản ứng nhanh lập tức điều tra, truy vết những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh (ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc)

Và lúc này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đầy nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm trong cuộc chiến cam go phía trước. 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Bất kể ngày đêm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An cũng liên tục tổ chức các cuộc họp khẩn với các địa phương để có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đến nhằm sớm khống chế và ngăn chặn nguồn lây nhanh nhất có thể. Long An khẩn trương thiết lập lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 24/24 tại các địa điểm giáp ranh các tỉnh, thành phố.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động 24/24 tại các địa điểm giáp ranh các tỉnh, thành phố được thiết lập

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 00 giờ ngày 02/6/2021. 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg 

Có thể nhận thấy, các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đa phần tập trung tại các địa phương trọng điểm – được tỉnh xác định là “vùng đỏ” gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An. Đây là những khu vực tập trung đông dân cư, nhất là đội ngũ công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Những địa phương khác cũng lần lượt ghi nhận các ca mắc với số lượng rải rác, không nhiều so với “vùng đỏ” này.

 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

 

Số ca mắc tăng liên tục, đòi hỏi phải có những biện pháp chặt chẽ hơn trong công tác chống dịch, UBND tỉnh Long An có công văn số 6434/UBND-VHXH về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Theo đó, các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ kể từ 00 giờ ngày 08/7/2021.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Số ca mắc tăng liên tục, đòi hỏi phải có những biện phápmạnh mẽ hơn trong công tác chống dịch, huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 00 giờ ngày 08/7/2021
Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Cũng trong thời điểm này, các F0 xuất hiện ngày càng tăng tại các doanh nghiệp cả trong và ngoài khu, cụm công nghiệp. Điều này là mối nguy bùng dịch trong cộng đồng, nhất là tại các khu nhà trọ công nhân.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Các Tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch

Do đó, chỉ sau công văn 6434/UBND-VHXH vài ngày, UBND tỉnh Long An có công văn số 6619/UBND-VHXH về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, theo đó, từ ngày 13/7/2021, tạm ngưng hoạt động doanh nghiệp không thực hiện “3 tại chỗ”. Đây là một quyết định hết sức khó khăn khi phải hy sinh lợi ích kinh tế, tuy nhiên, quyết sách này là hoàn toàn phù hợp, đúng đắn, tất cả vì sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện "3 tại chỗ" tại doanh nghiệp

Sau hơn 1,5 tháng kể từ lúc phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, đến giữa tháng 7/2021, số ca mắc đã vượt con số 1.000 ca. Bí thư Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được đã ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An quyết đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch Covid-19.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

 

 

Với quyết tâm vừa phòng, chống dịch, vừa nỗ lực không để đứt gãy chuỗi cung ứng, Long An chủ động triển khai phương án “3 tại chỗ” gồm “sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, và nghỉ ngơi tại chỗ” để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện để có thể vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất.

Tính đến cuối tháng 8/2021, toàn tỉnh có gần 800 doanh nghiệp, với trên 44.000 lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Điều này đồng nghĩa với việc, dù giữa lúc dịch đang diễn biến phức tạp nhưng những doanh nghiệp này vẫn có thể vừa duy trì hoạt động, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch ngay tại doanh nghiệp và cộng đồng.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Trong giai đoạn đầy cam go với Covid-19, ngoài việc huy động tối đa nội lực, Long An còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cũng như các Bộ, ngành Trung ương. Liên tục các đoàn công tác đặc biệt của Chính phủ đã có mặt kịp thời  để lãnh, chỉ đạo Ban Chỉ đạo các cấp trong tỉnh, có những chiến lược chống dịch đúng đắn, kịp thời và hiệu quả.  

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang tiếp sức Long An chống dịch

Bên cạnh đó, thấu hiểu, cảm thông và sẻ chia cùng Long An trong công tác phòng, chống dịch, tỉnh nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Tổ công tác Bộ Y tế, lực lượng từ Bộ Quốc phòng và các tỉnh, thành phố (Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên) chi viện, tiếp sức kịp thời cho Long An chống dịch.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Cán bộ y tế Thái Nguyên chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái nguyên tại Long An

Đội ngũ này đã góp sức rất lớn cho Long An trong công tác chống dịch, đặc biệt là trong tình hình nhân lực còn nhiều hạn chế. Các cán bộ y tế được chi viện nhanh chóng hòa nhập, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ tham gia lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 và tiêm vắc-xin.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Vào ngày 18/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An có Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy và các tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 332) do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được là Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19.

Với “cuộc chiến” chưa từng có tiền lệ, qua từng ngày vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Long An bắt đầu đi đúng hướng khi triển khai đồng loạt 3 “mũi giáp công” bao gồm xét nghiệm, tầm soát cộng đồng; tiêm vắc-xin và thực hiện giãn cách xã hội.

 

 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

 

Long An thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 19/7/2021 trên phạm vi toàn tỉnh. Nhận định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh đã nhiều lần kéo dài thời gian và siết chặt thực hiện giãn cách xã hội. Trong thời gian này, lực lượng chức năng ngày đêm túc trực 24/24 tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Các lực lượng tình nguyện viên, hội đoàn thể, mạnh thường quân cùng chung tay thực hiện các mô hình “đi chợ hộ”, cung cấp lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu tới từng ngõ, xóm, gia đình cho người dân.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Lực lượng tình nguyện viên cung cấp lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân

Tận dụng thời gian này, tỉnh tập trung “mũi giáp công” xét nghiệm cộng đồng, tầm soát diện rộng, quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ngay khu vực có dịch bệnh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Công tác tiêm vắc-xin cũng là một điểm sáng nổi bật của Long An khi tỉnh thần tốc, quyết liệt tiêm ngay khi nhận được vắc-xin phân bổ của Bộ Y tế. Đến thời điểm 12/10/2021, toàn tỉnh đã có 100% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 và gần 62% được bao phủ mũi 2.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Trong số 8 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm chủng trên 90% của cả nước, Long An và TP.HCM là 2 địa phương có tỷ lệ bao phủ mũi 2 cao nhất, Long An cũng dẫn đầu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long về tỷ lệ tiêm vắc-xin

Bên cạnh đó, Long An có những nỗ lực trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ khi mới phát hiện, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, số lượng bệnh nhân xuất viện ngày càng tăng, kéo giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Số lượng bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh xuất viện ngày càng tăng 
 

 

Song song với 3 mũi giáp công, tỉnh cũng triển khai kịp thời UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm kịp thời triển khai thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến ngày 08/10/2021, tỉnh Long An đã triển khai hỗ trợ gần 436 ngàn người thuộc các nhóm đối tượng với tổng kinh phí gần 358 tỉ đồng, trong đó hỗ trợ trực tiếp cho gần 138 ngàn người với số tiền gần trên 245 tỉ đồng.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch
 

Trải qua từng giai đoạn chống dịch, với chiến lược đúng đắn, kịp thời cùng các biện pháp quyết liệt từ vài ca mắc trong cộng đồng ban đầu đến đỉnh dịch vào giữa tháng 8/2021 với số ca mắc có khi đến hơn 900 ca/ngày.

Đầu tháng 9/2021, khi dịch bệnh bắt đầu “hạ nhiệt”, tỉnh cũng nới lỏng giãn cách xã hội xuống Chỉ thị 15/CT-TTg tại các huyện “vùng xanh". Từ cuối tháng 9/2021 trở đi, số ca ghi nhận trên địa bàn tỉnh tiếp tục đi xuống rõ rệt qua từng ngày. Kể từ 00 giờ ngày 21/9/2021, Long An thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg trên phạm vi toàn tỉnh theo Công văn 9229/UBND-VHXH, ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Tỉnh tạo mọi điều kiện để tất cả doanh nghiệp trên địa bàn có thể sản xuất bình thường, phục hồi sản xuất

Kể từ sau ngày 01/10, tỉnh đã bắt đầu tạo mọi điều kiện để tất cả doanh nghiệp trên địa bàn có thể sản xuất bình thường như trước, trong đó đáng lưu ý là không còn giới hạn về số lượng công nhân hay các hoạt động vận chuyển. Qua đó, tính đến ngày 12/10, đã có khoảng hơn 5.860 doanh nghiệp/13.483 doanh nghiệp đã hoạt động trở lại (chiếm khoảng 43,5% trên tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh).

Với phương châm “xem cái khó của doanh nghiệp cũng như cái khó của tỉnh” hy vọng rằng, sự quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện của tỉnh Long An, cùng với tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, tháng 11 tới đây, số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sẽ tiếp tục tăng lên, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương với dự kiến sẽ có hơn 80% lao động tham gia sản xuất trong điều kiện bình thường mới, tiến tới khôi phục nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, sau đại dịch Covid-19 vừa qua.

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Lãnh đạo tỉnh tăng cường đối thoại, sẵn sàng sẻ chia khó khăn cùng doanh nghiệp

Đến nay, bản đồ Covid-19 của Long An đã phủ xanh hoàn toàn kể từ ngày 08/10, Long An đang tiến vào trạng thái bình thường mới. Nhìn lại chặng đường đã qua, cả hệ thống chính trị cùng nhân dân Long An có thể tự hào về những thành quả đã đạt được trong công tác chống dịch đầy cam go, thách thức.

Trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình nhưng vô cùng nguy hiểm ấy, có biết bao mất mát, hy sinh, có những giọt mồ hôi, nước mắt và cũng có cả những nụ cười hạnh phúc cùng niềm tin về tương lai tươi sáng khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Đến nay, những chiến lược, hướng đi của Long An đã thể hiện được sự đúng đắn, kịp thời, minh chứng qua số ca mắc đã giảm đi rõ rệt, cuộc sống nhân dân từng bước trở lại nhịp sống trước đây. Những thành quả ấy càng củng cố thêm niềm tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp với những chủ trương, chính sách kịp thời của Long An.

 

Long An quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch

Bản đồ Covid-19 của Long An đã phủ xanh hoàn toàn, Long An đang tiến vào trạng thái bình thường mới

Cuộc chiến chống dịch vẫn chưa kết thúc, cả hệ thống chính trị và nhân dân không chủ quan, “ngủ quên” trên chiến thắng, Long An rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu và vẫn luôn cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh hiện hữu. Biến thách thức, khó khăn thành cơ hội, Long An đang từng bước thận trọng, mở cửa phục hồi kinh tế, xã hội. Tin rằng, quê hương “trung dũng kiên cường” sẽ nhanh chóng vực dậy sau đại dịch, sẵn sàng tiến bước phát triển trong những giai đoạn tiếp theo./.

Nội dung: Thanh Hiểu - Phạm Ngân; Trình bày: Bảo Ngọc

Ngày xuất bản: 13/10/2021
Chia sẻ: