Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Thân hình nhỏ nhắn, nụ cười hiền cùng cách nói chuyện duyên, hoạt bát, nhiệt tình là ấn tượng của những ai từng tiếp xúc với Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh. Chị Linh (30 tuổi) vừa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng và cũng là thanh niên duy nhất tại Long An đạt danh hiệu này trong năm 2021.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Tháng 3 – Tháng thanh niên, tháng của tuổi trẻ! Những ngày này, khi Thành đoàn Tân An chỉ còn 2 người làm việc, Linh hoạt động gần như hết “công suất”. Hẹn gặp Linh, lúc nào cũng nghe giọng hối hả với tiếng xe chạy ngoài đường.

Khi thì Linh: “đang tổ chức cuộc thi tìm hiểu 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chị ơi”; hay đang ra quân Ngày chủ nhật xanh, thực hiện chương trình thanh niên "Trồng cây nhớ Bác”;… Rồi văn nghệ họp mặt 90 năm Ngày thành lập Đoàn; tổ chức bình chọn tranh vẽ trên chậu về "Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”;… đang ở sân bóng để tổ chức hội thao "Giao lưu bóng đá cán bộ Đoàn nữ", “Vừa mới đi thăm cựu cán bộ Đoàn về chị ơi, chuẩn bị đi nữa”, lúc đó tôi nhìn đồng hồ đã là 12 giờ 30 phút, ngoài đường, trời nắng như thiêu đốt. Giữa lúc đang suy nghĩ, giọng của Linh vang lên: “Chị ơi muốn tìm hiểu thông tin gì về Thành đoàn, lên trang Facebook: TUỔI TRẺ TÂN AN nè chị. Trang này có đầy đủ hết á. Rồi chị cần trao đổi gì thêm để em sắp xếp ban đêm chứ mấy nay bận rộn quá! Chị đừng giận, thông cảm cho tụi em nhen”.

 

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Trang Facebook: TUỔI TRẺ TÂN AN do Linh khởi xướng và làm quản trị viên. Đây là một trong những mô hình sáng tạo, hiệu quả, bổ ích cho đoàn viên thanh niên. Hiện tại, trang này có khoảng 3.300 thành viên tham gia với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở để tuyên truyền những tin hay, trao đổi các ý kiến, quan điểm. Đồng thời, góp phần giáo dục đoàn viên thanh niên, học sinh tránh những thông tin xấu, độc trên mạng. Từ đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác, tự giác thành hành động tích cực trong phê phán, đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng Internet.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Tháng 5/2020, ngay trung tâm TP.Tân An, có một quán cơm chay 5.000 “mọc” lên. Quán cơm chay Thiện Tâm góp phần giúp những người lao động nghèo, bán vé số, hàng rong, ve chai,... bớt đi một phần gánh nặng lo toan trong mùa dịch Covid-19. Đến nay, quán cơm chay đã phục vụ hàng ngàn suất ăn giá rẻ. Đây không chỉ là tâm huyết của các thành viên Câu lạc bộ Thiện Tâm, Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Tân An, mà còn có sự góp sức không nhỏ của chị Linh, làm ấm lòng những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Khi thành phố lên đèn, những chàng trai trẻ trong nhóm SOS Tân An lại tập hợp. Họ làm công việc giản dị nhưng thật cao cả. Đó là rong ruổi khắp thành phố để vá xe miễn phí, cứu người, hỗ trợ những ai bị nạn. Họ được người đi đường gọi bằng cái tên rất thân thương là “Những thiên thần hộ mệnh”. Đây cũng là điều khá đặc biệt khi bạn đặt chân đến TP.Tân An, nếu gặp vấn đề về phương tiện giao thông vào ban đêm, hãy gọi ngay cho SOS.

 

Câu lạc bộ này được Thành đoàn Tân An thành lập, hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 vào lúc 20h30 đến 1 giờ sáng (riêng thứ bảy, chủ nhật, nhóm hoạt động đến 6 giờ). Địa bàn hoạt động trên toàn Tân An, trong đó tập trung chủ yếu tại tuyến Quốc lộ 1A (từ Công ty Mien Hua đến cầu Bến Lức, huyện Bến Lức). Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, câu lạc bộ hỗ trợ gần 200 trường hợp cần giúp đỡ, tặng hàng ngàn chai nước suối phục vụ người dân về quê. Tuy nhiên, hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội đã chuyển sang hình thức hỗ trợ, đặt địa điểm cố định, cử lực lượng tình nguyện viên trực chốt hỗ trợ người dân.

“Trăn trở nhất của tôi là Đội Thanh niên tình nguyện SOS dù hoạt động hiệu quả, cứu giúp được những người đi đường, là hành động đáng để khen ngợi nhưng hiện nay đội vẫn chưa được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Họ hoạt động chủ yếu trên tinh thần tự nguyện, tự bỏ tiền túi để tham gia nên chúng tôi rất áy náy”.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Ngoài những mô hình trên, Linh còn cùng với Ban Thường vụ Thành đoàn triển khai một số mô hình sáng tạo. Đó là câu lạc bộ thanh niên nhà trọ; "Tuần lễ đền ơn đáp nghĩa - Tự hào truyền thống"; mô hình "Tôi yêu Long An - hành trình về địa chỉ đỏ"; câu lạc bộ pháp luật an ninh tư tưởng; sân chơi thiếu nhi – vì đàn em thân yêu,… Mỗi ngày thêm những mô hình, cách làm sáng tạo để hoạt động Đoàn, Đội, Hội trên địa bàn thành phố thêm sinh động.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Bảy năm công tác tại Thành đoàn Tân An, nữ Phó Bí thư Đoàn gây ấn tượng nhiều nhất bởi "máu" tình nguyện vì cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến đối tượng thiếu nhi, đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,…

"Tôi học Bác ở tinh thần "Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách", làm những việc thiết thực giúp đoàn viên, thanh niên. Ngoài các phong trào, phải đi sâu vào dân, tiếp cận các hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

 

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021
Trung ương Đoàn phát triển những chương trình rất cụ thể, có tên của từng phong trào, từng chương trình, việc của mình là cụ thể hóa bằng công việc thiết thực. Mỗi lần làm đều cảm thấy hạnh phúc, hạnh phúc bởi mình có thể định hướng, lôi kéo thanh niên làm việc tốt, sống tích cực, sống vì cộng đồng nhiều hơn", chị Linh tâm niệm.

Một lần đi cơ sở, Linh nhận thấy dù ở TP.Tân An nhưng xung quanh mình vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh. Đó là hình ảnh những học sinh mồ côi cha, mẹ phải ở với ông bà, hoặc là những người lao động nghèo, già không nơi nương tựa.

Với vai trò Chủ tịch Hội Đồng đội, Linh suy nghĩ cần phải hành động để san sẻ với những đứa trẻ bất hạnh. Và “Góc học trao em” xuất phát từ ý tưởng đó. Linh đem dự định này để bàn bạc với các cán bộ Đoàn, họ đều thống nhất. Rồi Linh đi vận động kinh phí để thực hiện. Luân phiên mỗi tháng, Thành đoàn xét tặng 1 bàn học và quà tặng cho các em đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các Trường THPT và THCS. Từ mô hình này, giáo dục cho các đội viên, nhi đồng truyền thống tương thân, tương ái; phát huy tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi là nhiệm vụ quan trọng.

 

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Làm được mô hình này, Linh lại phát động thêm mô hình khác. Đó là vận động tặng ngôi nhà "Khăn Quàng Đỏ", xây dựng mới sân chơi thiếu nhi,… Kế đến là “Tiếp bước cùng em”. Từ sáng kiến thực hiện phong trào“Quyển vở tặng bạn”, góp phần cùng các ngành chức năng chăm lo cho thiếu nhi, học sinh, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, Linh tranh thủ nguồn lực, phát động trong Liên đội, vận động đội viên tặng 1 quyển vở chưa sử dụng, cho nhiều em học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài thành phố. Từ đó đã có hàng ngàn quyển tập được làm quà tặng cho một số học sinh trên địa bàn TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An và huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, định kỳ, hàng tháng Linh chủ trương gửi một phần kinh phí cho lớp học tình thương tại phường 1, TP.Tân An.

“Vất vả nhưng vui chị ơi. Mình làm được gì đó để giúp cho học sinh, người nghèo là mình vui lây”, Linh tươi cười nói.

Linh ví von cuộc đời mình là những chuyến đi. Không chỉ đi công tác tại Tân An mà còn về miền xuôi, lên miền ngược. Đó là những chuyến đi vào dịp cuối tuần về vùng biên xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, hay đến Trường Tiểu học Dương Tơ 1, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang,… chỉ để trao những phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Linh quan niệm là làm hết việc chứ không hết giờ!. Những hành động đó đã cho “trái ngọt” khi vừa qua, Linh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Là người duy nhất nhận giải thưởng, bản thân lại là nữ, kết quả ấy hoàn toàn xứng đáng cho những công sức ngày công “vun trồng” của Linh. Đợt nhận giải vừa qua, Linh lại vì công việc chuyên môn nên không thể ra Hà Nội nhận giải. “Không phải mình không tự hào, không trân quý giải thưởng nhưng với tôi được thỏa ước mơ, giúp đỡ nhiều đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi, thậm chí người dân là phần thưởng xứng đáng nhất”, Linh bộc bạch.

Những tấm bằng khen, giấy khen mỗi ngày một đều đặn hơn nhưng không vì thế mà Linh cảm thấy tự mãn, không cần phải phấn đấu mà ngược lại, chị càng hăng say với công việc. “Ai trong đời cũng có một thời tuổi trẻ và nó không bao giờ quay lại nên tôi chọn cho mình cuộc sống hối hả, bận rộn để năng động, trưởng thành hơn, làm nhiều điều có ích”, Linh cho hay.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Say mê làm công tác Đoàn ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, năm 2014, Linh về công tác tại Thành đoàn Tân An. Làm công tác Đoàn, Linh chấp nhận làm cả những ngày nghỉ, lễ,…

“Đó là những ngày tôi nhận thấy bản thân mình cần cố gắng nhiều hơn nữa để gắn kết, tập hợp thanh niên cùng nhau đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi thành phố ngày càng phát triển. Có lẽ mình được người thân động viên, ủng hộ nên hầu hết thời gian của mình đều tập trung cho công tác Đoàn”, Linh tâm sự.

 

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Với vai trò phụ trách công tác Đoàn Trường THPT, Linh triển khai nhiều hoạt động tình nguyện: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, tham gia các hội thi, phong trào do Trung ương Đoàn; Tỉnh đoàn phát động: kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh - sinh viên; tìm hiểu về các nước ASEAN,... tham gia các hội thi về nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp Quốc gia,...đạt được kết quả tích cực. Các hoạt động an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh, nổi bật là hoạt động hướng về miền Trung. Phong trào “học sinh 3 tốt” cũng được quan tâm,…Trong năm học 2019-2020, có nhiều giải pháp đầu tư công tác hỗ trợ học sinh như thường xuyên tổ chức các diễn đàn trao đổi nghề nghiệp; tổ chức cho học sinh tham gia chương trình “Hành trình đến với làng nghề, trường nghề”; chương trình “1 ngày làm sinh viên” giao lưu với các đơn vị Trường đại học, cao đẳng và xây dựng hệ thống điểm tham quan hướng nghiệp thực tế qua đó đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, ngành nghề cho học sinh,… Các hoạt động trang bị kỹ năng sống, thực hành xã hội cho học sinh được quan tâm với hoạt động "học từ thiên nhiên", "hành trình chinh phục đỉnh cao", "hành trình định hướng cuộc đời",...

Một ngày,… khi Thành đoàn tổ chức ra quân tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, người viết còn nhớ, Linh xem mình cũng giống như các đoàn viên thanh niên khác. Thay vì hô hào, chỉ bảo các bạn làm việc, Linh vừa nói vừa nhanh tay cùng làm để công việc được trôi chảy.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021
 
 
Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Có lần, một nhóm thanh niên đi phát quang bụi rậm tại tuyến kênh xã Bình Tâm, hôm ấy trời nắng nóng, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, chỉ muốn nghỉ ngơi. Thấy vậy, Linh cầm lấy dụng cụ, một mình băng qua đám cỏ, những thanh niên khác liền bảo nhau làm theo. Còn nhớ, một ngày ra quân tổng vệ sinh tại Công viên thành phố để chào mừng sự kiện 10 năm thành lập thành phố, trời bất chợt đổ cơn mưa. Chúng tôi tìm chỗ ẩn nấp, nhìn ra, người viết thấy bóng dáng Linh ướt đẫm cùng các bạn vẫn miệt mài với công việc.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

“Lúc đầu khi nhận nhiệm vụ công tác tại Thành đoàn, mình cũng có phần lo lắng,… Nhưng rồi mình học cách sống, làm việc. Làm công tác Đoàn, Hội, Đội, mình tiếp xúc hầu hết người trẻ, người có nhiệt huyết,… Rồi đi cơ sở, mình lại trăn trở khi công tác tập hợp thanh niên ở những địa phương còn khó khăn. Thế rồi mình bắt đầu tự học, trau dồi, thay đổi mỗi ngày được tốt hơn,… Để cho nhiều người có suy nghĩ khác khi nhắc về Đoàn không còn là một tổ chức hình thức, thành tích, sáo rỗng,… hay là các bạn trẻ bây giờ tham gia Đoàn chẳng có công việc gì ngoài đi phát cây, lượm rác,…”, Linh trải lòng.

 

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Từ những suy nghĩ đó, mỗi lần Linh dự sinh hoạt Đoàn cơ sở, Chi đoàn ấp, khu phố là nơi đó luôn đầy ắp tiếng cười. Không khí thỏa mái, trò chuyện thân tình. Linh cũng hướng dẫn các Đoàn xã, phường những mô hình tập hợp để thu hút thanh niên cũng như các hoạt động hỗ trợ vốn, giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp. Với những cố gắng không ngưng nghỉ, Linh góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn thành phố hoạt động có hiệu quả, được Tỉnh đoàn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Không những vậy, các hoạt động của Thành đoàn ngày càng sôi nổi, đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng thành phố, xanh, sạch, đẹp, hướng đến xây dựng đô thị Tân An trở thành đô thị loại I.

Nữ cán bộ Đoàn duy nhất của Long An nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

 

Gác lại những niềm vui riêng của một thời tuổi trẻ, gác lại những lo toan trong bộn bề của cuộc sống, Linh ngày một trưởng thành hơn, đóng góp nhiều hơn cho phong trào Đoàn Thanh niên của thành phố!

Thanh Nga - Trần Quân

Ngày xuất bản: 26/03/2021
Chia sẻ: