'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Câu chuyện về hành trình “hồi sinh” từ cơn bĩ cực của Thạc sĩ Tâm lý Đặng Hoàng An được nhiều người biết đến. Chàng trai sinh ra trong gia đình lao động ở vùng hạ quyết tâm “đi tìm cái chữ”, trở thành thạc sĩ, giảng viên của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Anh còn là Bí thư Đoàn khoa vì sự năng nổ, nhiệt tình, được mời thỉnh giảng tại các trường cao đẳng,... Tương lai rộng mở nhưng cuộc sống lại không ngừng thử thách. Sau tai nạn bất ngờ, bác sĩ đánh giá thấp khả năng hồi phục của anh. Thời gian đầu về nhà, mọi sinh hoạt cá nhân gần như lệ thuộc vào cha mẹ. Anh suy sụp và rơi vào trầm cảm.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Nhưng rồi, từ vực thẳm đen tối đó, mầm sống trong anh lại hồi sinh. Để giờ đây, cả nước biết đến Thạc sĩ Tâm lý Đặng Hoàng An - người có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa, tấm gương Tỏa sáng nghị lực Việt, 1 trong 100 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương tại Ngày hội Tình nguyện quốc gia năm 2023. Tất cả những thông tin đó có thể dễ dàng tìm thấy trên Google trong vòng không đến 1 giây với từ khóa “Thạc sĩ Tâm lý Đặng Hoàng An”.

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

Ngày đi làm trở lại sau 6 tháng phẫu thuật thay khớp háng, anh Kiều Ngọc Hòa Anh (xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) không giấu được niềm vui khi giữ được đôi chân. Anh Hòa Anh kể, 7 tháng trước, bác sĩ thông báo với anh nếu không thay khớp háng thì căn bệnh hoại tử chỏm xương đùi sẽ khiến anh mất đi một chân. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, số tiền 80 triệu đồng quá lớn so với khả năng, anh Hòa Anh kêu gọi, vay mượn khắp nơi nhưng chỉ được một phần nhỏ. Trong cơn cùng cực, anh nghĩ tới chủ nhân kênh YouTube Đôi Chân Tròn - Đặng Hoàng An, người chỉ mới quen biết và trò chuyện qua Facebook. Sự lạc quan và tinh thần sống vì người khác của Thạc sĩ Đặng Hoàng An khiến anh Hòa Anh nghĩ rằng, anh chính là cứu cánh cuối cùng của mình!

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

“Chiều hôm ấy, trời mưa lâm râm, Hòa Anh bước từng bước khó nhọc vì đau đớn. Em nói, anh An cứu em,  nếu không chắc em phải tàn tật suốt đời, không đi lại được. Điều đó “chạm” vào tôi bởi tôi hiểu rất rõ những khó khăn khi ngồi xe lăn. Tôi nhận lời với Hòa Anh” - Thạc sĩ Đặng Hoàng An kể. Sau thời gian vận động và kết nối cùng anh Tô Đình Khánh, số tiền gần 80 triệu đồng được trao cho anh Hòa Anh. Hôm trao tiền, anh Tô Đình Khánh và Thạc sĩ Đặng Hoàng An cùng đến, họ ngồi trên xe lăn, trao tiền cho anh Hòa Anh với hy vọng cứu được đôi chân của anh. Hai người siết chặt tay Hòa Anh, động viên anh đừng lo lắng, giữ vững tinh thần để vượt mọi khó khăn. Ca phẫu thuật thành công. Một phận người được cứu!

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Không phải ngẫu nhiên Thạc sĩ Đặng Hoàng An được “xướng tên” trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2022 và được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen trong Ngày hội Tình nguyện quốc gia năm 2023. Thạc sĩ trẻ không chỉ tự mình vượt qua “hố thẳm” mà trong suốt 5 năm qua, trên đôi chân tròn của mình, anh đã tới mũi Cà Mau, vùng biên giới tặng quà cho trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ Bước chân nhân ái do anh thành lập đã trao hơn 40 xe lăn cho người khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Anh còn là đại sứ của nhiều chương trình vì cộng đồng, diễn thuyết gia truyền cảm hứng cho học sinh tại nhiều trường học trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là ở TP.HCM. Bao nhiêu niềm vui, hạnh phúc, sự yêu thương được trao đi và nhận lại.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Và cũng từ đó, những câu chuyện đời, chuyện người được khơi mở, cảm nhận, giúp điều tích cực, tốt đẹp được lan tỏa. Bằng kỹ năng viết của mình, Thạc sĩ Đặng Hoàng An chia sẻ những câu chuyện đẹp về nghị lực, lòng nhân ái trên suốt chặng đường đến với mọi người. Cái tên Đặng Hoàng An trở nên quen thuộc trên nhiều mặt báo và các cuộc thi viết trong cả nước.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Trước đây, Thạc sĩ Đặng Hoàng An chưa bao giờ nghĩ anh có thể viết tốt. Khi sắp xếp lại cuộc sống sau ngày “bĩ cực”, anh dành thời gian luyện viết, duy trì thói quen đọc. “Mỗi một trang sách lật qua, cũng giống như trang đời, luôn có những thứ đọng lại khiến mình phải học hỏi. Và câu nói của William James - “Đừng bao giờ nói không thể bởi chưa ai từng nhìn thấy giới hạn của tiềm năng” đã giúp tôi tỉnh thức. Từ ấy, tôi nhận ra mình chỉ sống thôi chưa đủ mà phải sống cuộc đời đáng sống” - Thạc sĩ Đặng Hoàng An chia sẻ.

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

Quyển sách Làm lành với nỗi buồn ra đời như sự khẳng định cho kết quả những nỗ lực của chàng trai trẻ. Năm 2024, Thạc sĩ Đặng Hoàng An dự kiến xuất bản quyển sách thứ 2 về sự trì hoãn. Và quyển tự truyện truyền cảm hứng của bản thân được lên kế hoạch cho năm 2025.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

“Hai dự định lớn nhất, tâm huyết nhất của tôi trong tương lai chính là Lớp học 0 đồng và Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật ở chính quê hương mình. Bởi tôi mong muốn có thể cống hiến cho quê hương, dù sự đóng góp đó là nhỏ bé” - Thạc sĩ Đặng Hoàng An nói.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Chính thức góp mặt trong Dự án Khóa học kỹ năng 0 đồng tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đầu năm 2024, Thạc sĩ Đặng Hoàng An hy vọng có thể vun bồi thêm tình yêu cuộc sống, truyền động lực, cảm hứng học tập cho các em học sinh. Anh cũng mong mỏi có thể đưa dự án về Long An để học sinh trong tỉnh có thêm cơ hội trang bị kỹ năng sống cho mình. Thạc sĩ Đặng Hoàng An còn ấp ủ dự định về Lớp học 0 đồng dành cho học sinh cuối cấp ngay tại nhà mình. Đó sẽ là nơi các em được học miễn phí các kỹ năng sống, ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi quan trọng cuối cấp.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Thạc sĩ Đặng Hoàng An chia sẻ: “Tôi dự định, nếu mở được Lớp học 0 đồng thì sẽ xây dựng quỹ để duy trì hoạt động lớp, song song với Quỹ Bước chân nhân ái hiện tại. Ngoài lớp học, tôi còn mong muốn phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật, nơi các bạn được dạy nghề, học kỹ năng, hoàn thiện và phát huy thế mạnh. Tôi biết, người khuyết tật hát hay, kể chuyện tốt và nghĩ đến những cuộc thi: Kể chuyện về Bác, tìm hiểu pháp luật,... trong câu lạc bộ để vừa tạo sân chơi, vừa trang bị kỹ năng cho các bạn”.

 

'Phải sống cuộc đời đáng sống'

 

Những dự định tương lai của Thạc sĩ, đảng viên trẻ Đặng Hoàng An vẫn còn rất nhiều bởi anh luôn mong muốn có thể cống hiến sức mình cho quê hương, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật./.

 

 

Nội dung: Quế Lâm

Trình bày: Bảo Ngọc

Ngày xuất bản: 30/12/2023
Chia sẻ: