Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

 

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Long An có chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), Nhân dân về thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua,… góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 
“Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” - thấm nhuần lời dạy của Người, nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình làm theo lời Bác trên địa bàn tỉnh đã tô thắm sắc hương “vườn hoa” dâng Bác, gom góp cho đời điều tốt đẹp từ những việc làm bình dị mà cao quý.
 
Hơn 30 năm công tác, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An - Lê Thị Thủy dành hết tâm huyết của mình cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Tỉnh vinh danh các cá nhân có thành tích qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

 

Với cô, học theo Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày để trở thành thói quen của mình. Cô chia sẻ, từ câu nói giản dị mà vô cùng sâu sắc của Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, mỗi CB, ĐV, giáo viên (GV) nhà trường luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, lời nói đi đôi với việc làm trong nhiệm vụ của mình. Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào chương trình, kế hoạch hành động năm học, đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành GD&ĐT phát động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “đổi mới sáng tạo trong dạy và học”;… Xác định việc nâng cao chất lượng GD là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, cô dành nhiều thời gian cùng tập thể CBGV, nhân viên trau dồi chuyên môn, phát huy vai trò sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ về các giải pháp nâng cao chất lượng GD nói chung. Nhờ vậy, liên tục trong nhiều năm học, trường luôn được cấp trên đánh giá cao và xếp ở tốp đầu khối THCS trong thành phố; một số chương trình, sáng kiến của trường được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh về tham quan, học tập,…

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bìa trái) tặng hoa và Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tặng bằng khen cho chị Nguyễn Thị Sari

 

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy vừa tổ chức, cả hội trường đều rất ngạc nhiên và cảm phục trước một chân dung học tập và làm theo gương Bác khá đặc biệt. Chị có cái tên rất ấn tượng Nguyễn Thị Sari (ấp 6, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) - người được mệnh danh là “kình ngư” của làng bơi người khuyết tật Việt Nam.

Cơn sốt bại liệt lấy đi đôi chân từ năm 3 tuổi, chị Sari vượt qua mặc cảm để trở thành vận động viên khuyết tật của Đội tuyển quốc gia. Là một người mẹ đơn thân, hành trình chiến thắng bệnh tật và vượt lên nghịch cảnh là điều tưởng chừng như không thể, nhưng chị đã chứng minh và ghi tên mình trên bảng vàng ASEAN Para Games. Không chỉ là thành tích đem về cho môn bơi lội dành cho người khuyết tật mà chị Sari còn là điển hình để nhiều người học tập bởi hành động đẹp vì cộng đồng. Chị dành thời gian mở lớp học tiếng Anh 0 đồng để dạy cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài xã. “Dạy học vừa giúp các bé có thêm kiến thức, tôi vừa có thể tự ôn luyện cho bản thân. Ngoài môn tiếng Anh, tôi còn kèm thêm Toán, Ngữ văn cho các bé từ cấp Tiểu học đến THPT. Đó cũng là cách để tôi góp phần sức cho quê hương và tri ân cuộc đời vì mình cũng từng được giúp đỡ”, chị bộc bạch.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 
Học tập và làm theo gương Bác, ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến gần hơn trong cuộc sống đời thường.
 
Tháng 9/2023, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở UBND thị trấn, giúp việc tuyên truyền được thuận lợi và mang tính hệ thống hơn.
 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Trong ấn tượng của chúng tôi, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được trang trí khá bắt mắt. Đó là những tấm panô, áp phích về hình ảnh Bác Hồ, các tác phẩm bất hủ của Người như Di chúc, Bản án chế độ thực dân Pháp, Đường Kách mệnh, Tuyên ngôn Độc lập,… Nhiều tác phẩm lý luận chỉ đạo đường lối cách mạng, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được trang trí ở chính diện theo bố cục khoa học. Đặc biệt, CB, công chức hoặc người dân chỉ với chiếc điện thoại thông minh có thể dùng mã QR code để tìm hiểu các tác phẩm về Bác. Đây là cách tuyên truyền ấn tượng, mang nét đặc trưng, chú trọng phát huy tối đa hiệu quả của thông tin tuyên truyền hiện đại, kết hợp các phương thức truyền thống.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Đông Thành - Huỳnh Thị Phương Quyên cho biết: “Sau khi đưa vào hoạt động, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xem là điểm mới, là nơi để CB, ĐV, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn thị trấn đến tham quan, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Hiện thị trấn còn thành lập thêm mô hình Nụ cười công sở để mang lại ấn tượng, thiện cảm ban đầu cho người dân đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính. Đó cũng là một cách để chúng tôi nhớ lời Bác dạy”.

Tại TP.Tân An, việc ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh (đặt tại Di tích lịch sử Nhà Tổng Thận) được xem là “điểm sáng”, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nơi đây được trưng bày nhiều hình ảnh, sách báo, tư liệu quý về thân thế, sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn chương của Bác,…

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo cho rằng, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh để tiếp tục triển khai có hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho CB, ĐV, Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, khẳng định sứ mệnh của văn hóa Việt Nam, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, thiết thực góp phần xây dựng TP.Tân An thân thiện, văn minh, hiện đại. Ông hy vọng rằng, qua hoạt động thiết thực này sẽ giúp CB, ĐV, Nhân dân, nhất là giới trẻ trên địa bàn thành phố hiểu rõ thêm về thân thế, cuộc đời, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu quê hương, đất nước. Từ ý nghĩa của mô hình đem lại, thời gian tới, TP.Tân An sẽ nhân rộng mô hình, nhất là trong trường học để giáo dục hình ảnh Bác Hồ với thế hệ trẻ.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định, qua 3 năm triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, tỉnh có nhiều chuyển biến từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai ở các cấp, đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành động; chuyển từ “học tập” sang “làm theo” Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó tạo được sức lan tỏa trong toàn Đảng và toàn xã hội. Nổi bật là việc triển khai, quán triệt chuyên đề toàn khóa và tổ chức xây dựng, học tập chuyên đề hàng năm của tỉnh bảo đảm nghiêm túc. Các nội dung, chuyên đề hàng năm rất thiết thực và ngày càng trở thành công việc thường xuyên đi vào nền nếp, có hiệu quả, từng bước trở thành ý thức tự giác của mỗi CB, ĐV và Nhân dân trong tỉnh.

 

 

Có sự kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo với những mô hình cụ thể, thiết thực, cách làm hay, sáng tạo gắn sát nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi CB, ĐV; nhất là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh kiểm tra thực tế một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

 

Đó là trong điều hành về phát triển KT-XH tiếp tục có nhiều điểm sáng; việc khôi phục phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19; tháo gỡ những “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc,… tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Học theo Bác để xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức mẫu mực trong thực hiện cải cách hành chính

Hay là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CB, ĐV ngày càng văn minh, lịch sự, thân thiện, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII); kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thiết thực vào xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh,…

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là chủ trương lớn của Đảng, đòi hỏi tính chủ động của các cấp ủy, chính quyền; tinh thần tự giác, tích cực, vai trò nêu gương của mỗi CB, ĐV và mỗi người dân, với phương châm “ĐV đi trước, làng nước theo sau”. Để việc học tập và làm theo gương Bác mang lại ý nghĩa thiết thực, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị cần xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi CB, ĐV trên cương vị công tác, nhất là sự gương mẫu thực hiện của người đứng đầu, có như vậy tính hiệu quả mới cao, sức lan tỏa mới lớn. Qua đó tạo thành những phong trào thiết thực, hiệu quả, tích cực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương Long An ngày càng phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Năm 2021, tỉnh triển khai chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn chủ đề “Các phẩm chất (giá trị cốt lõi) của CB, ĐV cần tiếp tục rèn luyện, phát huy trong thời kỳ mới” làm chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch xây dựng chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ năm 2023 đến năm 2025. Trong đó, năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Long An”; năm 2024: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về đổi mới tư duy, sửa đổi lối làm việc với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, người dân được hưởng thụ thật; năm 2025: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

 
Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú: Tuổi trẻ Long An vinh dự và tự hào khi là 1 trong 25 tập thể được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ. Học tập và làm theo gương Bác được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, căn bản của Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh. Các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục theo hướng chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều công trình, phần việc thiết thực. Đặc biệt, những mô hình học tập và làm theo lời Bác góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội,... Từ đó, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, TN, thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi phát triển. Với nhiều phong trào, mô hình hoạt động nổi bật, Tỉnh Đoàn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận cờ thi đua của Trung ương Đoàn 3 năm liên tục từ năm 2021 đến năm 2023.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long, huyện Châu Thành - Lê Thị Thu Vân: Học và làm theo gương Bác, Đảng ủy xã luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung, sáng tạo trong lãnh, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác tại địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong CB, ĐV và nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Tại địa phương có nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả tích cực, điển hình: Nhà nhà treo cờ Tổ quốc; mỗi gia đình đều có ảnh Bác gắn với việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; Tổ dân cư kiểu mẫu gắn với xây dựng nông thôn thông minh;… Từ đó giúp An Lục Long là xã đầu tiên trong tỉnh “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu và Đảng bộ xã nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

 

Phát huy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới

Diện mạo tỉnh có nhiều khởi sắc

 

Thực hiện: Thanh Nga

Trình bày: Trần Quân

Ngày xuất bản: 04/06/2024
Chia sẻ: