Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

 
Ngày 18/3/2013 đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Kiến Tường khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Hóa để thành lập thị xã Kiến Tường. Mười năm qua, từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt thị xã có sự thay đổi vượt bậc, khẳng định vị thế đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

Thị xã Kiến Tường khẳng định vị thế đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh

 

Theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, thị xã đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ với mức tăng trưởng ổn định, thị trường hàng hóa đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá so với mặt bằng chung của tỉnh. Trong đó, thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, ưu tiên khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm năng, kinh nghiệm đầu tư vào các dự án trên địa bàn thị xã, nhất là khu công nghiệp trong Khu kinh tế Cửa khẩu Long An và Công viên văn hóa - thương mại Núi Đất để phát triển mạnh các loại hình du lịch, tạo việc làm cho người dân và nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt, thị xã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp mạng lưới chợ theo quy hoạch, nhất là phát huy hiệu quả Trung tâm Thương mại - Dịch vụ Kiến Tường, bảo đảm việc trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn, các huyện lân cận và người dân Campuchia. Sản xuất công nghiệp của thị xã đã có bước phát triển. Trong đó, thị xã thu hút 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm Công ty TNHH Victory International và Công ty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam đầu tư vào khu công nghiệp trong Khu kinh tế Cửa khẩu Long An, góp phần giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động tại địa phương và các vùng lân cận.

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, sản lượng lương thực bình quân hàng năm của thị xã đều đạt trên 180.000 tấn. Chương trình Phát triển vùng lúa chất lượng cao và ứng dụng công nghệ cao được thị xã tập trung triển khai đạt nhiều kết quả tích cực với vùng lúa chất lượng cao đạt 7.755ha, 4.640ha lúa ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, thị xã có 5.032ha lúa ứng dụng công nghệ cao. Thị xã cũng là “điểm sáng” trong nuôi trồng thủy sản với các vùng nuôi cá tra thương phẩm tập trung. Đến nay, tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt trên 407ha. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cũng đạt nhiều kết quả đáng tự hào.

Ông Nguyễn Văn Vũ khẳng định, qua hơn 10 năm phấn đấu cùng với sự tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng/năm, trong đó, khu vực nông thôn đạt 50,9 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 1,11%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thị xã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020, tạo tiền đề để thị xã tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

 

Là đô thị phía Tây của tỉnh, có một phần thuộc Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Long An, trung tâm của khu vực Đồng Tháp Mười, thị xã Kiến Tường đóng vai trò chủ đạo về kinh tế trong sự phát triển chung của toàn khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Thị xã có vị trí quan trọng khi có tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp - cửa ngõ quốc tế phía Tây của tỉnh. Đây được xem là trục hành lang kinh tế quan trọng, đầu mối giao thương trong vùng Đồng Tháp Mười gắn với hệ thống giao thông xuyên Á. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đô thị trẻ Kiến Tường vươn mình bứt phá.

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

Chất lượng cuộc sống của người dân thị xã Kiến Tường không ngừng được nâng lên
 

Với lợi thế đó, những năm qua, thị xã tập trung nhiều nguồn lực phát triển đô thị, nâng cấp, đầu tư các công trình trọng điểm, từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III. Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã được đầu tư như đường liên xã Bình Hiệp - Thạnh Trị, Tuyên Thạnh - Thạnh Hưng, Bình Tân - Bình Hiệp,... Ngoài ra, thị xã còn triển khai đầu tư một số công trình quan trọng khác như dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Cửa khẩu Long An (giai đoạn 2) hiện hoàn thành, bàn giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý, vận hành; dự án Bờ kè thị xã Kiến Tường (giai đoạn 4); Khu đô thị Sân Bay, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Phạm Ngọc Thạch nối dài,... Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện chương trình đột phá Huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển thị xã lên đô thị loại III, thị xã đã bố trí 409 danh mục công trình với tổng số tiền trên 606 tỉ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Hiện nay, thị xã đạt 5/5 tiêu chí và chính thức được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn đô thị loại III. Ông Phan Văn Bổn (ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp) chia sẻ: “Trước đây, hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn nhưng với việc đầu tư xây dựng, nay thị xã đổi khác với diện mạo khang trang hơn. Chúng tôi rất vui khi quê hương ngày càng đổi mới”.

“Thị xã được công nhận đô thị loại III là nỗ lực lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân. Chúng tôi rất hy vọng, thị xã tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa, xây dựng thị xã ngày càng phát triển hơn” - ông Hồ Văn Mứt (phường 1) bày tỏ.

 

Thị xã Kiến Tường: 10 năm phát triển

Kiến trúc cảnh quan đô thị thị xã Kiến Tường được xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững

 

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, việc được công nhận đô thị loại III sẽ giúp thị xã định hướng phát triển và đầu tư nâng cấp về mọi mặt theo các tiêu chí cao hơn. Để tiếp tục xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại III, thị xã rà soát và bám sát theo các nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch chung được phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng sống của dân cư, kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị xã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với nhóm các tiêu chuẩn chưa đạt điểm và nhóm tiêu chuẩn còn yếu nhằm khắc phục và hoàn thiện cơ bản về hạ tầng đô thị. Đồng thời, thị xã triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn để tạo sự đột phá, tạo điểm nhấn, tăng cường sự chuyển biến về chất lượng hạ tầng theo các tiêu chí gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đối với tất cả các nhóm tiêu chuẩn nhằm phát triển đô thị một cách toàn diện và nâng cao chất lượng đô thị. Trong đó, thị xã tập trung hoàn thiện đối với nhóm tiêu chuẩn còn thiếu cũng như tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đối với các tiêu chí đã đạt và vượt mức tối đa theo các tiêu chí của đô thị loại III.

Một thập niên đã trôi qua, thị xã Kiến Tường giờ đây là đô thị loại III, xứng tầm đô thị trung tâm vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Người dân đã hòa nhịp với cuộc sống mới, văn minh, hiện đại hơn. Đó cũng là nền tảng để thị xã tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, bứt phá vươn lên, phát triển nhanh và bền vững./.

Ngày xuất bản: 10/10/2023
Chia sẻ: