Triển khai Quy hoạch tỉnh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư: Bước khởi đầu cho hành trình đột phá – phát triển của Long An

 

Ngày 25/7, tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư năm 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã có nội dung phát biểu thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An trong thực hiện hóa mục tiêu, ý tưởng, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Long An có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh, quốc phòng của cả nước; là trung tâm kết nối giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ, có vị trí quan trọng trong giao thoa kinh tế - văn hóa giữa 2 vùng, tiếp giáp TP.HCM và có đường biên giới với Vương quốc Campuchia, thuận lợi cho phát triển kinh tế biên mậu. Đây là những tiềm năng, lợi thế để Long An bứt phá phát triển và lan tỏa tích cực đến sự phát triển của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Triển khai Quy hoạch tỉnh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư: Bước khởi đầu cho hành trình đột phá – phát triển của Long An

 
Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu
tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Long An

 

Trong nội dung phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, kế thừa truyền thống cách mạng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” của các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An luôn đoàn kết, quyết tâm và có khát vọng phát triển mạnh mẽ. Những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp, liên kết chặt chẽ, đồng bộ giữa các tỉnh, thành; sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Long An đã đạt nhiều thành tựu quan trọng về phát triển KT-XH.

Nổi bật, năm 2022, quy mô kinh tế của tỉnh đạt trên 156 ngàn tỉ đồng, xếp thứ 12 cả nước; đời sống người dân ngày càng được nâng cao, GRDP bình quân đầu người đạt trên 90 triệu đồng; thu hút đầu tư FDI đạt trên 10 tỉ USD, thuộc tốp 10 cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 10 trong cả nước; chỉ số cải cách hành chính (PAR index) hạng 8 cả nước; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển ngày càng vững chắc; tình hình chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả.

 

Triển khai Quy hoạch tỉnh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư: Bước khởi đầu cho hành trình đột phá – phát triển của Long An

 

Đặc biệt, thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Long An đã hoàn thành việc lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, để có được một bản Quy hoạch tỉnh Long An hoàn chỉnh và công phu, còn có sự đóng góp đầy tâm huyết và trách nhiệm của các nhà khoa học, đơn vị tư vấn, các chuyên gia trong và ngoài nước, các tỉnh, thành bạn và cả hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh.

 

Triển khai Quy hoạch tỉnh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư: Bước khởi đầu cho hành trình đột phá – phát triển của Long An

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính khảo sát thực tế Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An

 

Theo đó, Quy hoạch được duyệt đã thể hiện được khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc, nghĩa tình của đất và người Long An. Đồng thời, là cơ sở, tiền đề quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH của tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng Long An trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam vào năm 2030; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM, vùng Đông Nam bộ và là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng không gian phát triển, các trung tâm và đô thị động lực, bảo đảm thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, để phát huy và khai thác tối đa lợi thế này, trong quy hoạch tỉnh hết sức chú trọng huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tạo đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH; đặc biệt là hạ tầng giao thông liên vùng và nội tỉnh hướng đến đồng bộ, hiện đại đến năm 2030. “Và khi ấy sẽ tạo ra dư địa, tiềm lực lớn cho tỉnh phát triển trên cơ sở khai thác tối đa quỹ đất đai dồi dào và lợi thế vị trí kết nối Đông - Tây để thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng và mang lại giá trị thịnh vượng cho nhà đầu tư” - Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng.

 

Triển khai Quy hoạch tỉnh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư: Bước khởi đầu cho hành trình đột phá – phát triển của Long An

 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cam kết, Long An sẽ luôn “mở rộng cửa” để chào đón và đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; quan điểm của tỉnh là “Luôn xem người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ; doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và phát triển bền vững tại tỉnh Long An.

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, hào khí “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” trong chiến đấu, đi đầu trong công cuộc đổi mới và hiện nay là tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, Bí thư Tỉnh ủy tin chắc rằng, Long An sẽ phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Đặc biệt, việc công bố, triển khai quy hoạch và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư sẽ là bước khởi đầu cho hành trình đột phá - phát triển của tỉnh Long An./.

Nội dung: TH-VPTU

Đồ họa: Trần Quân

Ngày xuất bản: 27/07/2023
Chia sẻ: