Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo và thế mạnh về am hiểu công nghệ thông tin (CNTT), tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã và đang khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Long An, góp phần đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển xã hội.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Bí thư Đoàn khối CQ&DN tỉnh Long An - Võ Thúy An cho biết, tham gia thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai, thực hiện nhiều nội dung, mô hình cụ thể, trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn khối tập trung triển khai hệ thống đánh giá chất lượng cơ sở Đoàn trực tuyến và thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh, từng bước hòa nhập dòng chảy CĐS và trở thành những tuyên truyền viên tích cực, người lan tỏa công nghệ số trong đời sống.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Với chủ đề “Tuổi trẻ Đoàn Khối tiên phong CĐS”, Tháng TN năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn khối CQ&DN tỉnh thành lập đội hình Tuyên truyền nâng cao năng lực số cho ĐVTN gồm 14 thành viên nòng cốt.

Các thành viên có kiến thức, kỹ năng về CNTT, hiểu biết về quá trình CĐS cùng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN, người dân về việc CĐS: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; đăng ký chữ ký số; ứng dụng CNTT trong đời sống;...

Đến nay, đội hình tổ chức trên 20 đợt ra quân và tiếp cận hướng dẫn trên 1.000 ĐV, người dân; tổ chức 2 lớp tập huấn IT xanh cho cán bộ Đoàn, ĐVTN.

Song song đó, Đoàn khối triển khai CĐS trong hoạt động chuyên môn như thực hiện công trình Xây dựng hệ thống chấm điểm thi đua công tác Đoàn và phong trào TN cấp cơ sở trên website. Công trình nhằm đổi mới phương thức, ứng dụng công nghệ số, bảo đảm chặt chẽ, khách quan trong công tác đánh giá chất lượng công tác Đoàn và phong trào TN trong khối.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Liên tục 2 năm qua, Đoàn khối CQ&DN tỉnh tổ chức cuộc thi “Thanh niên với chuyển đổi số” thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và cổ vũ

 

Đặc biệt, liên tục 2 năm qua, Đoàn khối CQ&DN tỉnh tổ chức cuộc thi “TN với CĐS” thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và cổ vũ. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, ĐVTN về CĐS; phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, chủ động của tổ chức Đoàn trong việc đẩy mạnh quá trình CĐS của tỉnh; đồng thời, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho ĐVTN.

Bên cạnh nâng cao năng lực số cho cán bộ, ĐVTN, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối cũng chủ động sáng tạo, linh hoạt trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện nhiều công trình, phần việc phù hợp thực tế và nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

 
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Được Đoàn khối CQ&DN tỉnh giao, thời gian qua, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh thực hiện nhiều mô hình, hoạt động góp phần giúp người dân thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao tỷ lệ hồ sơ (HS), DVCTT trên địa bàn tỉnh.
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh ra mắt mô hình
Quầy Thanh niên hỗ trợ công dân

 

Theo đó, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND thành lập Đội hình IT xanh, trực tiếp hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; cách thức, quy trình nộp HS; đóng phí, lệ phí thực hiện TTHC; việc nhận kết quả, bổ sung HS,... tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh. Khu vực hỗ trợ khách hàng của TTPVHCC tỉnh được trang bị Internet, máy tính, máy in, máy scan để người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thao tác khi nộp HS trực tuyến.

Ngoài ra, Chi đoàn TTPVHCC tỉnh còn triển khai, thực hiện mô hình Quầy TN hỗ trợ công dân. Theo đó, Ban Chấp hành Chi đoàn Trung tâm phân công ĐV trực Quầy TN hỗ trợ công dân để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh; viết và điền thông tin kê khai nộp HS, TTHC trực tuyến với khoảng 1.440 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 20 sở, ngành tỉnh; phối hợp nhân viên ngân hàng tại Trung tâm hỗ trợ người dân chưa có app thanh toán hoặc chưa đăng ký Internet banking;…

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Bên cạnh đó, Chi đoàn còn phối hợp VNPT Long An và Viettel Long An tổ chức thực hiện đăng ký cấp chữ ký số miễn phí cho người dân để tạo điều kiện cho người dân có thể nộp HS trực tuyến từ xa mà không cần mang HS đến Trung tâm để đối chiếu khi nhận kết quả.

Với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, Chi đoàn đạt một số kết quả tích cực. Từ ngày 24/3/2023 đến 11/9/2023, số lượng HS nộp trực tuyến là 33.829/33.913 HS, đạt 99,75% (vượt mức chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra 60%), với 48.388 tài khoản được tạo lập trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Số tiền thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của các sở, ngành tỉnh trên 136 triệu đồng. Số lượt người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng là 2.085 lượt, trong đó, đánh giá hài lòng chiếm 98,75%.

Trung bình mỗi ngày, ĐVTN hỗ trợ người dân nộp HS thành công khoảng 20-30 lượt/ngày; rút ngắn thời gian nộp HS từ 30 phút xuống còn từ 10 - 15 phút (thời gian trung bình nộp HS quy định của cả nước là 30 phút).

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Cũng trong thời gian qua, Đoàn cơ sở VNPT Long An thực hiện nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ tỉnh CĐS. VNPT Long An phối hợp các đơn vị triển khai, nhân rộng các dịch vụ số như thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mô hình Chợ 4.0 tại TP.Tân An, huyện Bến Lức, Cần Đước và thị xã Kiến Tường.
 
VNPT Long An cũng triển khai đến các chợ, khu công nghiệp, khu dân cư, trước cổng trường học, khu thanh toán viện phí của bệnh viện, trung tâm y tế và các điểm thanh toán cá nhân là các cửa hàng cố định như quán cà phê, cửa hàng quần áo,...
 
 
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Bên cạnh đó, Đoàn Cơ sở VNPT Long An triển khai miễn phí chữ ký số cá nhân VNPT SmartCA cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn tỉnh.

Sau thời gian triển khai, chương trình cung cấp miễn phí chữ ký số cho người dân bước đầu có hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện các TTHC; số hóa TTHC, chuyển dần từ nộp HS trực tiếp tại trung tâm sang nộp HS tại nhà; tăng sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

Đồng thời, giảm tải các công việc phát sinh cho nhân sự tiếp nhận và giải quyết thủ tục tại các trung tâm hành chính công. Đến nay, VNPT Long An cung cấp gần 3.000 chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Đặc biệt, Đoàn cơ sở VNPT Long An triển khai hệ thống Cổng thông tin và Ứng dụng di động du lịch thông minh tỉnh Long An tại website mylongan.vn và App Long An Tourism. Hệ thống giúp du khách tra cứu thông tin thuận tiện, nhanh chóng; giúp đơn vị quản lý quảng bá hình ảnh của địa phương, quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tạo các chuỗi liên kết bền vững.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Đây là một bước tiến lớn của ngành Du lịch tỉnh. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ song hành cùng phát triển du lịch là vô cùng cần thiết nhằm góp phần đưa Long An sánh vai với các địa phương khác trong cả nước.

Đoàn cơ cở VNPT Long An còn triển khai hệ thống Sàn nông sản an toàn tỉnh Long An tại website https://nongsanantoanlongan.vn/. Phó Bí thư Đoàn cơ sở VNPT Long An - Võ Trường Sang cho biết, hệ thống sẽ nâng cao sự kết nối và giao thương giữa sản xuất - kinh doanh - tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh.

Người dân trong tỉnh có được kênh thông tin chính thống để tìm kiếm và mua bán hàng hóa, sản phẩm nông sản đạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ. Từ đó, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Trang web được thiết kế dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, có thể khai thác trên máy tính, các thiết bị di động với tính cơ động, linh hoạt cao, mang lại nhiều thông tin và lợi ích, thu hút người quản lý, người dân khai thác.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Thời gian qua, Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh tích cực hỗ trợ người dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Tại đây, các hộ sản xuất nông nghiệp được cung cấp miễn phí toàn bộ các phần mềm quản lý kho hàng, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng,...
 
Đặc biệt, Postmart.vn miễn toàn bộ các loại phí cũng như xây dựng các chương trình truyền thông, quảng cáo hình ảnh thương hiệu sản phẩm cho các nhà cung cấp. Nhờ đó, hộ sản xuất nông nghiệp có thêm nhiều cơ hội để kết nối, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Tỉnh Đoàn và Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ký kết nhằm hỗ trợ, kết nối đưa nông sản và các sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của thanh niên lên sàn thương mại điện tử Postmart

 

Đầu năm 2023 đến nay, Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh phối hợp Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh Đoàn, Đoàn khối CQ&DN tỉnh,... tổ chức các buổi tuyên truyền, đào tạo cho các hộ sản xuất nông nghiệp, TN khởi nghiêp trên địa bàn TP.Tân An, huyện Mộc Hóa, Đức Huệ,… giúp người dân tại các vùng nông thôn tiếp cận với kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Cùng chung tay thực hiện CĐS, đầu tháng 9/2023, Chi đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức thực hiện công trình TN với nhiệm vụ chuyên môn “Quầy hỗ trợ doanh nghiệp”. Công trình được kết hợp các hội nghị UBND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp tại các địa phương trong tỉnh (do Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tổ chức).
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Chi đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện công trình thanh niên mang tên “Quầy hỗ trợ doanh nghiệp”

 

Tại đây, ĐVTN Chi đoàn cơ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện TTHC liên quan lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn cách tạo tài khoản; sử dụng, nộp HS trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ngoài ra, ĐVTN tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp đang gặp phải để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền có phương án giải quyết,…

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Thời gian qua, Chi đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh việc triển khai đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID. Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông về ứng dụng VssID, trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung như hướng dẫn, điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng VssID,…
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS” gắn với hoạt động chuyên môn tại đơn vị, Chi đoàn cơ sở BHXH tỉnh thực hiện công trình TN “Mỗi ĐV là một tuyên truyền viên – Hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số” tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cơ quan BHXH tỉnh và các hội nghị tuyên truyền ở cơ sở. Với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp, đến hết tháng 7/2023, toàn tỉnh có 214.330 người đã đăng ký ứng dụng VssID, đạt 93,19% kế hoạch giao.

Bí thư Đoàn khối CQ&DN tỉnh - Võ Thúy An cho biết, với những kết quả tích cực đạt được, Đoàn khối tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng các mô hình; duy trì cuộc thi TN với CĐS hàng năm và phát triển thành một trong những hoạt động trọng tâm công tác Đoàn của khối.

Đồng thời, Đoàn khối sẽ cho ra mắt các ấn phẩm tuyên truyền dạng Longform và video clip về toàn bộ các hoạt động CĐS trong khối để chung tay cùng tổ chức Đoàn tỉnh nhà thực hiện CĐS đạt hiệu quả cao./.

 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tích cực, nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động gắn liền với công cuộc chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 
 

Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong chuyển đổi số

 

 

Ngày xuất bản: 31/10/2023
Chia sẻ: