Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

 
Phát biểu tại cuộc họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được trân trọng gửi lời chúc mừng và lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ thầy cô giáo - những người truyền đạt mạch nguồn tri thức, ươm mầm tài năng cho các thế hệ người con trên mảnh đất Long An “Trung dũng, kiên cường”.

 

 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Nghề giáo được coi là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” và người thầy luôn được coi là tiêu biểu cho tầng lớp trí thức trong xã hội, được người người tôn kính. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện sự hiểu biết, khát vọng và tầm nhìn lớn lao, sâu sắc về giáo dục, Người khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị đội ngũ toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phải luôn “bền gan, vững chí” song hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh
 
Trên quê hương Long An, điều đó được minh chứng rõ nét, cụ thể, trước hết qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ. Giữa mưa bom lửa đạn và vòng vây của kẻ thù, các thầy, cô giáo vẫn bền bỉ, kiên trì với sự nghiệp “trồng người” và giáo dục tư tưởng cách mạng, đảm bảo các hoạt động giáo dục toàn miền Nam và trên địa bàn tỉnh được duy trì và phát triển. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo còn có những đóng góp to lớn về công sức và cả xương, máu vào sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc; không những là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa mà còn là chiến sĩ trực tiếp trên chiến trường, nhiều thầy, cô giáo đã dũng cảm chiến đấu, dũng cảm hy sinh, tên tuổi trở thành những anh hùng, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.
 
Sau giải phóng, thời kỳ trước đổi mới, kinh tế - xã hội đất nước rơi vào khủng hoảng. Ngành Giáo dục cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ do chính trào lưu lựa chọn ngành học. Tôi còn nhớ những câu nói mà dân gian truyền miệng nhau: “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, Sư phạm bỏ qua, Nông dân xin kiếu…”; hay “nhất Anh, nhì Tin, tam Kinh, tứ Luật”; hoặc là “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”,… Nhưng những suy nghĩ đó đã và đang để lại rất nhiều hệ lụy cho đến hôm nay, bởi sự lựa chọn ngành học theo trào lưu mà không theo sở thích, đam mê.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Những lớp học đã thu hút sự tham gia của đông đảo con em đồng bào miền Nam, giúp xóa mù chữ và góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực cho cách mạng, cho công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh. (Ảnh: Internet)
 
Nhắc lại những ngày ấy, nghề giáo không có kế sinh nhai nào khác ngoài đồng lương “ba cọc ba đồng”. Tuy nhiên, bằng tâm huyết với nghề, nhiều thế hệ nhà giáo vẫn tiếp bước con đường vì sự nghiệp “trồng người” cao cả. Đặc biệt phải kể đến giai đoạn khó khăn trên địa bàn tỉnh, nhiều thầy, cô giáo đã tình nguyện đến các vùng sâu, vùng biên giới của tỉnh để truyền đạt con chữ đến từng lớp trẻ, từng người dân với quyết tâm thực hiện tốt nhất chủ trương của Đảng là phải “xóa mù chữ”, “phổ cập giáo dục các bậc học” cho toàn dân. Ngoài ra, các thầy, cô giáo còn là những thanh niên xung phong, tham gia đào kênh, làm đường, khai hoang đồng ruộng, tăng gia sản xuất.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Đại biểu tham dự Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
 

Được rèn giũa qua chiến tranh và gian khó, các thế hệ nhà giáo tỉnh Long An đã luôn thể hiện bản lĩnh kiên cường và hoàn thành sứ mạng lịch sử cao quý của mình. Nhiều hạt giống đỏ được đào tạo từ ngôi trường giáo dục thuộc vùng giải phóng, đã trở thành những giáo viên, những lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc về sau (cụ thể như Giáo sư Trần Văn Giàu - nguyên Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, nguyên Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Nam bộ; đồng chí Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Lê Thanh Tâm - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Quốc Xuân - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trương Quốc Kỳ - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Ngô Hải Phong - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Và còn rất nhiều đồng chí nữa).

Sự truyền lửa cách mạng, truyền tri thức, truyền nhiệt huyết và những đóng góp to lớn của các thế hệ thầy, cô giáo, các đồng chí đã góp phần làm nên sự thay đổi kỳ diệu của quê hương Long An, sự chuyển mình của những vùng đất hoang hóa, nghèo khó, từng mang nặng vết thương chiến tranh giờ đã trở thành vựa lúa lớn, phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp, đô thị, thương mại sầm uất, hiện đại.

 
Sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà thông qua các thầy, cô giáo không ngừng được đổi mới, nâng cao; qua đó, đóng góp quan trọng trong việc bồi dưỡng nhân cách đạo đức cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội, để Long An từng bước vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Trong năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, nhưng đây cũng là cú hích để chúng ta thay đổi tư duy quản lý, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và toàn ngành Giáo dục, nâng cao khả năng thích ứng với hoàn cảnh mới và là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới trong giáo dục.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Phát huy sự năng động, sáng tạo, ngành Giáo dục Long An chủ động, linh hoạt chuyển đổi sang phương thức dạy học trực tuyến, để đưa kiến thức đến với học trò trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19
 
Đặc biệt, vào thời điểm Long An là “tâm dịch” của cả nước, các trường học trở thành bệnh viện dã chiến, khu cách ly; đã có hơn 15.000 giáo viên, cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục sẵn sàng lên đường tham gia công tác phòng, chống dịch; nhiều giáo viên xung kích vào lực lượng tuyến đầu, không quản khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm cùng với tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh.
 
Có thể khẳng định, ngay trong thời điểm khó khăn của đại dịch, ngành Giáo dục, mà trong đó các thầy, cô giáo chính là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, chủ động, linh hoạt không để hoạt động giảng dạy bị gián đoạn, biến khó khăn, thách thức thành động lực, cơ hội. Đã chuyển đổi sang phương thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; nhiều thầy, cô phát huy sức sáng tạo, tìm mọi cách để đưa bài học, kiến thức đến với học trò.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao Bằng khen tập thể của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo
 
Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương những thành tích và nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của đội ngũ thầy, cô giáo tỉnh nhà. Đặc biệt, xin nhiệt liệt chúc mừng 40 thầy, cô giáo tiêu biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tỉnh nhà được vinh danh, khen thưởng trong buổi họp mặt hôm nay. Các thầy, cô đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, là những tấm gương sáng về sự tận tâm, trách nhiệm và tình yêu đối với sự nghiệp “trồng người”. Xin bày tỏ lòng cảm ơn, tri ân sâu sắc với những cống hiến, nỗ lực và đóng góp cao quý đó.

 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học với phương châm: “Lấy học sinh làm trung tâm”, “Lấy nhà trường làm nền tảng”, “Lấy thầy, cô giáo làm động lực”.
 
Đồng thời, Đại hội XI Đảng bộ tỉnh xác định “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh” là một trong ba đột phá chiến lược để hướng đến mục tiêu “Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Giáo dục là hết sức to lớn, đòi hỏi phải có khát vọng, sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên vượt bậc hơn nữa. Tôi tin tưởng và mong muốn đội ngũ thầy, cô giáo phải tận tâm, tận tụy “dạy tốt”, phải luôn là những tấm gương đạo đức, nỗ lực tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo; phải không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn hiện nay.
 
Đối với những nhà giáo đã nghỉ hưu, với kinh nghiệm và lòng nhiệt tình của mình, các thầy, cô tiếp tục cống hiến, thông qua Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức và các đoàn thể các cấp để có đóng góp tích cực, đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững. Hãy xứng đáng như lời Bác Hồ đã từng nói: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể tiêu biểu

Với quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước trong những năm qua: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, tôi đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động giáo dục - đào tạo tỉnh nhà giữ vững ổn định, đảm bảo nguyên tắc hoạt động “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật”.

 
Song song đó, cần quan tâm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với giáo viên, nhất là các chính sách đặc thù liên quan đến thu nhập, điều kiện làm việc để các thầy, cô ổn định cuộc sống và an tâm công tác. Phải lắng nghe, chia sẻ, động viên những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm mà các thầy, cô giáo bày tỏ. Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh ngay tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu giáo viên”, phải bảo đảm sự sắp xếp, bố trí giáo viên một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả nhất. Trong đó, cần nhất quán quan điểm mà Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã từng quán triệt: “Việc giáo dục con người không phải là việc riêng của ngành Giáo dục, của các thầy, cô giáo. Mỗi người trong chúng ta hãy luôn là một người học trò để học tập không ngừng, học tập suốt đời, học mãi và cũng luôn là một nhà giáo dục nhiệt tình tham gia vào công việc vẻ vang, cao quý này”.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam thể hiện truyền thống tốt đẹp “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta; là dịp để biểu dương những người dạy học và nghề dạy học, góp phần củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo; đây còn là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với các thầy, cô giáo như lời dạy từ xưa của ông cha: “Con ơi nhớ lấy lời này - Ơn cha nghĩa mẹ công thầy chớ quên” hay “Muốn sang phải bắc cầu Kiều - Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Tặng hoa tri ân các thầy, cô giáo nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
 
Với niềm vinh dự, tự hào khi gánh vác sự nghiệp “trồng người” cao cả và sự tôn kính của toàn xã hội, tôi tin chắc rằng, đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ quản lý ngành Giáo dục đã sẵn sàng nhận lấy trọng trách hết sức to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin tưởng, gửi gắm. Sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức mà ngành Giáo dục phải đối mặt trên con đường đi lên phía trước, nhưng đó là thời điểm tạo ra nhiều động lực, cơ hội mới để các đồng chí tư duy nhiều hơn, sáng tạo hơn, trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn cho công tác giảng dạy của mình; đồng thời, phải luôn “bền gan, vững chí” song hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
 
Một lần nữa, xin gửi đến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý và toàn thể đại biểu lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc ngày Tết 20/11 của thầy, cô giáo tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Chúc đội ngũ thầy, cô giáo với trí tuệ, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, tiếp tục ra sức xây dựng nền giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển. Tất cả “Vì lợi ích 10 năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người ”, vì một Long An “Trung dũng, kiên cường” ngày một giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần cho một Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu ”, một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc./.
 

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu đáp từ trong buổi Họp mặt Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

_______________________

Trình bày: Trần Quân

* Tựa đề do tòa soạn đặt

Ngày xuất bản: 21/11/2022
Chia sẻ: