Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

 

“Long An có môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, lãnh đạo tỉnh thân thiện, chân thành và đồng hành cùng doanh nghiệp một cách thực chất - đây là nhận định của cộng đồng doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn nước ngoài khi đầu tư vào tỉnh” - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp thông tin.

 

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Một góc TP.Tân An

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

So về vị trí địa lý, Long An có rất nhiều thuận lợi trong thu hút đầu tư. Tỉnh là cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP.HCM, kết nối hai miền Đông và Tây Nam Bộ. Tỉnh có diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê tương đối lớn, hệ thống hạ tầng đường biển, đường bộ thuận tiện, nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc đi ngang địa bàn.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Tuyến tránh TP.Tân An
Tỉnh Long An thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, dự báo trong thời gian tới có sự dịch chuyển công nghiệp - đô thị mạnh mẽ từ TP.HCM. Long An luôn chú trọng nâng cấp các tuyến đường giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như thu hút đầu tư. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội sẽ ngày càng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông có khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh, có tính lan tỏa,...

Mặt khác, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết tâm tạo đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; duy trì Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ở thứ hạng cao. Quy hoạch tỉnh Long An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là cơ sở để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Theo quy hoạch thì số lượng khu công nghiệp của tỉnh thành lập mới trong thời kỳ 2021-2030 là 17 khu công nghiệp với diện tích tăng thêm gần 3.200ha; nâng số lượng khu công nghiệp toàn tỉnh đến năm 2030 là 51 khu công nghiệp với diện tích 12.433ha. Với diện tích này, tỉnh Long An đứng thứ 2 trong cả nước (sau tỉnh Bình Dương) về diện tích các khu công nghiệp. Đây là cơ hội để thu hút nhà đầu tư vào khu công nghiệp tại địa phương.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Khu công nghiệp Hòa Bình

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín, trong suốt quá trình đầu tư, những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp luôn được tỉnh lắng nghe và có nhiều giải pháp để cùng nhau tháo gỡ. Hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông được đầu tư đồng bộ, tạo thuận lợi trong giao thương, kết nối, nhất là kết nối liên tỉnh, liên vùng,... Từ đó, tạo sự yên tâm để chúng tôi thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của khu cơ bản đạt hơn 90% với nhiều doanh nghiệp FDI, giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Sau nhiều nỗ lực phục hồi kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận. PCI năm 2023 của tỉnh Long An đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố cả nước và tăng 8 bậc so với năm 2022. Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 của Long An cũng có sự đột phá khi tăng đến 16 bậc và đứng ở vị trí thứ 12. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực lớn của lãnh đạo tỉnh trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững, phát triển nền kinh tế xanh.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Không ngừng cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính

Cùng với đó, Long An có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh và chiến lược thu hút đầu tư hợp lý, tỉnh nhà trở thành điểm sáng, đất lành cho các nhà đầu tư “cập bến”.

Đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng (huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Văn Bảnh cho biết: Doanh nghiệp khi đầu tư đã tìm hiểu kỹ về môi trường, từ đó quyết định đầu tư tại Long An. Môi trường đầu tư lành mạnh, an toàn và hiệu quả. Các cơ chế, chính sách được thông tin rộng rãi, minh bạch và triển khai, thực hiện cơ bản đầy đủ, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp. Những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tháo gỡ kịp thời, giúp doanh nghiệp yên tâm trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thứ cấp trong khu luôn đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Đặc biệt, gần 30 năm kể từ khi Long An được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy phép cho dự án FDI đầu tiên, đến nay, tỉnh Long An là một “điểm sáng” trong cả nước về công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là dự án FDI.

Nếu so sánh, tính từ những năm 2000, các nhà đầu tư FDI mới thật sự bắt đầu chú ý đến Long An thì trong khoảng giai đoạn 2005-2006, tỉnh đã thu hút được gần 100 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 400 triệu USD. Đây là những "viên gạch" đặt nền móng vững chắc cho Long An đối với công tác thu hút đầu tư FDI giai đoạn sau này. Trong suốt quá trình phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh tăng mạnh, nhất là nhà đầu tư FDI không ngừng tăng cả về số dự án lẫn số vốn. Năm 2020, số dự án FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh hơn 1.000 dự án, với vốn đăng ký gần 6,5 tỉ USD, có hơn 50% dự án đi vào hoạt động với tổng vốn thực hiện hơn 3,6 tỉ USD,... Đến năm 2024, Long An đã tiếp nhận dòng vốn FDI đầu tư hơn 12,4 tỉ USD đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1.349 dự án FDI. Các dự án FDI này tập trung tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, giáp ranh TP.HCM như huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Còn theo số liệu tổng hợp của Cục Đầu tư nước ngoài, đến tháng 6/2024, thu hút vốn FDI của tỉnh Long An chiếm hơn 70% số dự án và hơn 38% số vốn đăng ký của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư 78 dự án FDI, vốn đăng ký hơn 475 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn 66 dự án với 165,23 triệu USD. Với kết quả trên, nhiều năm qua, Long An luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong tốp 10 những địa phương thu hút nhiều nguồn vốn FDI nhất trên cả nước.

Từ đó minh chứng rằng, Long An đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, một địa phương năng động, tích cực, chủ động trong các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế và tìm kiếm các cơ hội phát triển.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Công nhân Công ty Cổ phần Songwol Vina đang làm việc
Ông Park Sun Whoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Songwol Vina (huyện Đức Hòa), chia sẻ: Chúng tôi từ Hàn Quốc đến Việt Nam khảo sát đầu tư và chọn Long An làm điểm dừng chân. Quyết định này chúng tôi thấy hợp lý, đúng đắn, địa phương có môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả. Trong suốt quá trình hoạt động, Công ty luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ chính quyền cũng như lãnh đạo của địa phương. Điều này càng chứng minh quyết định chọn Long An hết sức đúng đắn. Công ty chuyên sản xuất các loại khăn bông, sợi chủ yếu xuất khẩu với lao động hơn 700 người. Chúng tôi mong muốn tỉnh tiếp tục kết nối, hỗ trợ để công ty tuyển dụng thêm lao động, phục vụ sản xuất, kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh, phát huy vai trò liên kết vùng, nâng cấp kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính, đổi mới tư duy và cách làm trong công tác xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư lớn, tiềm năng; số hóa và công khai các tài liệu thông tin về tỉnh;... Những giải pháp đồng bộ mà tỉnh xác định là khâu đột phá chiến lược nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giúp Long An tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn quan chức và doanh nghiệp lớn của bang California (Hoa Kỳ) khi đến thăm, làm việc tại tỉnh Long An

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Lê Trường Chinh, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, Ban tập trung phối hợp chặt chẽ các sở, ngành tỉnh và chủ đầu tư khu công nghiệp nắm bắt các thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp cũng như trên địa bàn. Ban yêu cầu các chủ tư khu công nghiệp triển khai, thực hiện, thông tin đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách; công bố, công khai minh bạch các thủ tục; hỗ trợ, hướng dẫn đầy đủ, chính xác các thủ tục; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư bằng nhiều thức phù hợp, hiệu quả;... để thu hút đầu tư đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, Ban đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, duy trì vận hành Cổng thông tin xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế (ipinvietnam.vn) với 5 ngôn ngữ hiện có (Việt, Anh, Nhật, Hàn, Hoa); cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, hiệp hội,... để thực hiện các bài viết, phóng sự về các khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Long An. Ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ các sở, ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; thông tin đầy đủ, chính xác các khu công nghiệp, khu nhà xưởng xây sẵn, chính sách ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài theo nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Ban sẽ hỗ trợ thông tin cho các nhà đầu tư đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp cơ quan thông tấn báo chí thực hiện các phóng sự chuyên đề thành tựu kinh tế của tỉnh Long An;...

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Lãnh đạo tỉnh tiếp, làm việc với các đoàn Tổng Lãnh sự

Ông Trương Văn Liếp thông tin: Kế thừa những kết quả tích cực đạt được và nhận diện các cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư bằng các chiến lược mang tính đột phá và trọng tâm. Tỉnh triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024, tăng cường phối hợp các cơ quan xúc tiến đầu tư của Trung ương; xây dựng kế hoạch để tiếp đón các đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh và sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận đầu tư.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Thu hút đầu tư doanh nghiệp với ngành nghề hiện đại
Long An thu hút đầu tư có chọn lọc với mục tiêu bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh bảo đảm tính bền vững. Để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, tỉnh sẽ tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo ưu thế cạnh tranh trong chiến lược dài hạn của tỉnh.
 

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Kỳ vọng Long An tiếp tục khẳng định là điểm đến đầu tư sinh lợi và thành công cho các nhà đầu tư. Với quan điểm nhất quán trong triển khai các chủ trương của Trung ương và tỉnh, thực hiện đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, Long An sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế, nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Long An tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng (Đường tỉnh 830E đang được khẩn trương thi công)

Long An đang tập trung bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm các dự án giao thông có sức lan tỏa, mang tính liên kết vùng như đường Vành đai 3 TP.HCM, đường Vành đai 4 TP.HCM, Đường tỉnh 830E, Đường tỉnh 823D,... Các dự án này sẽ giúp tháo gỡ những nút thắt về giao thông, mở ra không gian phát triển mới, tăng cường thu hút đầu tư, giảm chi phí và thời gian cho nhà đầu tư.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

Cùng với đó, Long An tăng cường công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch; hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận bàn giao đất, thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Long An - Môi trường đầu tư hiệu quả, phát triển bền vững

“Long An sẽ chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong Vùng để kết nối chia sẻ nguồn lực chung, tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông động lực chiến lược, kiến tạo các hành lang phát triển mới. Từ đó, khơi thông, kết nối các nguồn lực phát triển của tỉnh; tạo ưu thế trong chiến lược thu hút đầu tư trong dài hạn; giúp doanh nghiệp tham gia sâu, rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu; phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững”- ông Trương Văn Liếp nhấn mạnh./.

Nội dung: Thanh Mỹ

Trình bày: Bảo Ngọc

Ngày xuất bản: 23/10/2024
Chia sẻ: