Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 10:42

Niềm vui của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới

Trong xã hội vẫn còn đó một bộ phận người bị kỳ thị về giới tính. Họ luôn phải đối mặt với búa rìu dư luận và xã hội. Họ là những người đồng tính, song tính và người chuyển giới (cộng đồng LGBT Lesbian - Gay - Bisexual - Transgender (LGBT)).


Cộng đồng người đồng tính, chuyển giới, song tính tỉnh Long An chụp ảnh lưu niệm 

Sống trong sự phân biệt

Lê Thị Bích Phương (chuyển giới nữ sang nam, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) bày tỏ: “Nhiều lúc tụi em vào quán cà phê thì thấy những ánh mắt xem xét, những tiếng thì thầm, đánh giá gái không ra gái, trai không ra trai. Đi xin việc thì bị nhà tuyển dụng từ chối chỉ vì "Em cắt tóc ngắn sao giống con trai quá?!"”.

Hiện nay, dù xã hội phát triển nhưng vẫn còn nhiều định kiến đè nặng lên cộng đồng LGBT. Bởi lẽ, họ cho rằng nhiều người như vậy là bệnh hoạn, trái tự nhiên. Nó phá đi nét đẹp truyền thống của người Việt và góp phần làm cho xã hội ngày càng xấu đi.

Một người dân sống tại thị trấn Vĩnh Hưng cho biết: “Nhiều người sinh ra là con gái lại thích làm con trai. Tại sao, họ không nghĩ cho gia đình. Nếu họ thay đổi giới tính thì sẽ làm cha mẹ buồn lòng, hàng xóm giễu cợt. Theo tôi, con gái nên là con gái, phải có sự phân biệt rõ ràng”.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết sự khổ tâm của cộng đồng LGBT. Đa số khi phát hiện mình là người đồng tính thì rất bỡ ngỡ, lo lắng, xấu hổ.

Phan Ngọc Tấn Tài, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), bộc bạch: “Khi biết mình là người đồng tính em rất lo lắng. Em tự hỏi, liệu cha mẹ có chấp nhận được một người như em không, hàng xóm sẽ dị nghị như thế nào? Em đã đấu tranh nội tâm, dằn vặt rất nhiều và quyết định nói ra để sống thật với chính mình”.

Động lực mới

Mặc dù bị xã hội xa lánh và hiểu chưa đúng về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới nhưng một vài người trong số họ tự khẳng định mình bằng những việc làm thiết thực. Đó là việc thành lập Cộng đồng LGBT Long An. Tại đây, các thành viên trong cộng đồng sẽ được chia sẻ kiến thức về giới, về sự đa dạng của tính dục, được tuyên truyền về cách quan hệ tình dục an toàn. Nơi đây còn là nhịp cầu chia sẻ những khó khăn và giúp nhau trong học tập, việc làm và cuộc sống.

Đại diện Cộng đồng LGBT Long An - Phạm Nhật Anh (đồng tính nam ở xã Long Hòa, huyện Cần Đước) bày tỏ: “Cộng đồng LGBT Long An được thành lập từ tháng 5-2015 với hơn 2.000 thành viên trên mạng xã hội facebook và hơn 100 bạn thường xuyên gặp gỡ, giao lưu tại khắp các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, TP.Tân An,… Ở đây, chúng tôi trao đổi về kỹ năng sống, thông tin của cộng đồng nhằm giúp các bạn sống tốt, sống khỏe. Chúng tôi mong xã hội sẽ có cách nghĩ tốt hơn và không còn kỳ thị những người như chúng tôi”.

Bằng sự phấn đấu không ngừng để khẳng định bản thân, cộng đồng LGBT đã và đang chiếm được sự đồng cảm của nhiều người trong xã hội.

Nguyễn Kim Mỹ - sinh viên Trường Đại học Hồng Bàng nói: “Mỗi người sinh ra đều có một đặc điểm, sở thích riêng. Vậy tại sao mình không tôn trọng sở thích của họ. Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ thì sẽ hiểu và quý mến các bạn ấy”.

Đặc biệt, ngày 24-11-2015, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật Dân sự sửa đổi, trong đó cho phép các cá nhân có quyền xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính. Nhiều người đã hân hoan trước quyết định này.

Bạn Nguyễn Dương Minh Toàn - Quản lý trang facebook của cộng đồng LGBT Long An, hiện là sinh viên năm 3 khoa Tiếng Anh du lịch, Trường Đại học Sài Gòn phấn khởi nói: “Mình rất vui cho các bạn chuyển giới. Cuối cùng thì các bạn cũng được sống là chính mình, được pháp luật công nhận. Đây cũng là một bước tiến quan trọng mang tính lịch sử đối với cộng đồng, là một sự kiện trọng đại đáng nhớ”./.

Ngày 24-11-2015, Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Bộ luật có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2017. Điều 37, Bộ luật này quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan".

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết
  • Cách đây hơn 25 năm (17.05.1990) tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã loại bỏ “đồng tính” ra khỏi danh sách các bệnh, chứng minh rằng đó là điều hoàn toàn bình thường trong tự nhiên.

    Hiếu Ân - Cách đây 8 năm

  • “Thế giới này quá nhỏ bé để có thể phân chia ra thành thế giới thứ nhất, thế giới thứ hai hay thế giới thứ ba… Một thế giới vừa đủ cho tất cả mọi người.” Hy vọng trong thời gian không xa, cộng đồng LGBT sẽ được nhiều người tôn trọng, thông hiểu và đối xử bình đẳng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tạo điều kiện cho họ có nhiều sân chơi bổ ích và cơ hội để cống hiến cho xã hội. Từ đó, nó sẽ giúp các bạn trách xa các tệ nạn xã hội và tự tin vào bản thân hơn. Đó chắc chắn là niềm vui, niềm mơ ước của nhiều bạn trong cộng đồng LGBT Long An.

    Pchy Mew - Cách đây 8 năm

  • em từng có ý định cưới vợ để báo hiếu. Em đã đấu tranh nội tâm và dằn vặt rất nhiều. Tuy nhiên, em không thể vì ba mẹ mà làm khổ đời người con gái khác và gia đình cô ấy được. Em chọn giải pháp sống thật để được là chính mình. Vì nếu em không thể là mình thì em có thể là ai nữa...

    Tô Vĩnh Lâm - Cách đây 8 năm