Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 10:47

Ăn uống thế nào dễ gây nguy cơ ung thư đại trực tràng?

Các nhà nghiên cứu cho biết 'chế độ ăn uống phương Tây' có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh của vi khuẩn trong đường tiêu hóa, dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe, trong đó có ung thư.

"Chế độ ăn uống phương Tây" có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh của vi khuẩn trong đường tiêu hóa - Ảnh: Time Out

Ung thư đại trực tràng ở người trẻ đang gia tăng, trong khi các nhà khoa học đang kiểm tra xem chế độ ăn nhiều chất béo, ít chất xơ có thể gây ra những thay đổi trong hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng khởi phát sớm như thế nào.

Nguy cơ từ chế độ ăn thiếu rau, trái cây

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) ở Chicago, các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Ohio (OSU) đã trình bày các phát hiện của mình.

Họ nhận thấy những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm, về mặt sinh học, trung bình già hơn 15 tuổi so với tuổi theo thời gian. Ngược lại, bệnh nhân ung thư đại trực tràng khởi phát muộn có độ tuổi sinh học và độ tuổi theo thời gian tương tự nhau.

Những người trẻ tuổi tiếp tục được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng trên khắp thế giới, với tỉ lệ đáng kinh ngạc. 

Đó là lúc các nhà nghiên cứu cố gắng tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng khởi phát sớm. Họ cho rằng "chế độ ăn uống của phương Tây" có thể là lý do.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients giải thích rằng "chế độ ăn uống của phương Tây" có nguồn gốc sâu xa từ thực phẩm đóng gói sẵn, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, đồ uống và thực phẩm có nhiều đường, thực phẩm chiên, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và các sản phẩm có hàm lượng đường fructose cao. 

Nói cách khác, đó là chế độ ăn thiếu trái cây, rau và chất xơ.

Các nhà khoa học của OSU nói rằng chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất xơ có thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong hệ sinh thái đường ruột và trong một số trường hợp, khiến các tế bào dễ bị ung thư ruột kết hơn.

Ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tăng từ 11% vào năm 1995, 20% trường hợp ung thư đại trực tràng mới vào năm 2019 là ở những người dưới 55 tuổi.

Ung thư đại trực tràng bắt đầu ở đại tràng hoặc trực tràng, cả hai đều tạo nên ruột già, được coi là một phần quan trọng của hệ tiêu hóa. Khi ung thư xuất hiện, các polyp hoặc khối u thường được tìm thấy ở lớp lót bên trong của đại tràng, một ống cơ dài khoảng 1,5 mét.

Polyp không phải lúc nào cũng là ung thư, nhưng sự phát triển lành tính có thể tiến triển thành ung thư ruột kết sau này. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ giải thích các yếu tố như tiền sử bất thường, di truyền cũng như số lượng và kích thước của polyp được tìm thấy có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết của một người.

UC Davis Health cho biết ung thư đại trực tràng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở người trưởng thành dưới 50 tuổi. 

Mặc dù vậy, điều đó vẫn không giải thích được tại sao ung thư ruột kết lại xuất hiện ở người trẻ với tốc độ đáng báo động, cho đến khi nhiều nghiên cứu bắt đầu đào sâu vào chế độ ăn uống và sinh hoạt của nhóm này./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/an-uong-the-nao-de-gay-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-20240605213447424.htm

Chia sẻ bài viết