Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 19:14

Loại quả ngon ngọt được phát hiện có khả năng ngăn chặn ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này là suy dinh dưỡng, căng thẳng, béo phì, uống nhiều rượu và hút thuốc.

Tin vui là nghiên cứu mới cho thấy xoài có khả năng chống lại ung thư đại trực tràng, theo chuyên trang y tế News Medical.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, đã phát hiện điều trị bằng Mangiferin (MF) - một hợp chất tự nhiên có nhiều trong xoài, đã làm giảm kích thước và mức độ của u tuyến đại tràng và ung thư biểu mô tuyến. Hơn nữa, cũng làm giảm số lượng các u dị dạng bất thường trong đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới. Ảnh Pexels

Nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học từ Đại học Al-Ahliyya Amman (Jordan), Đại học Malaya (Malaysia), Đại học Jeddah và Đại học Umm Al-Qura (Ả Rập Xê Út), Đại học Bách khoa Erbil và Đại học Cihan-Erbil (Iraq) phối hợp thực hiện, đã đánh giá tác dụng chống ung thư của chất MF trong xoài đối với các u dị dạng bất thường trong niêm mạc đại tràng và trực tràng ở chuột bị gây ung thư.

Các u dị dạng hình thành trước khi có polyp đại trực tràng và là một trong những thay đổi sớm nhất ở đại tràng có thể dẫn đến ung thư.

Tổng cộng có 15 con chuột bị gây ung thư bằng cách tiêm chất gây ung thư azoxymethane (AOM). Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sau khi tiêm chất gây ung thư AOM, tất cả chuột đã phát triển nhiều u tuyến đại tràng và ung thư biểu mô tuyến với sự di căn nội tạng đáng kể, đặc biệt là ở các hạch bạch huyết ở ruột.

Những con chuột này được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 làm đối chứng, nhóm 2 được uống MF liều thấp và nhóm 3 được uống MF liều cao.

Chất MF trong xoài có khả năng ngăn chặn ung thư đại tràng. Ảnh Pexels

Kết quả cho thấy điều trị bằng MF làm giảm kích thước và mức độ của u tuyến đại tràng và ung thư biểu mô tuyến. Hơn nữa, chuột được điều trị bằng MF có tổng số các u dị dạng bất thường trong đại trực tràng ít hơn so với nhóm đối chứng. Đặc biệt, sử dụng MF liều thấp và liều cao đều an toàn và không gây tác dụng phụ, theo News Medical.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: MF có thể được sử dụng như một biện pháp can thiệp thay thế để điều trị ung thư đại trực tràng.

Một số nghiên cứu cũng đã ghi nhận các đặc tính chống oxy hóa, kháng nấm, giảm đau, kháng khuẩn, chống tiểu đường, chống viêm, bảo vệ tim mạch của chất MF./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/loai-qua-ngon-ngot-duoc-phat-hien-co-kha-nang-ngan-chan-ung-thu-dai-truc-trang-185240325164713822.htm

Chia sẻ bài viết