Tiếng Việt | English

18/04/2022 - 17:30

Ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lái xe khi đã uống rượu, bia, sử dụng ma túy

Thực hiện theo chỉ đạo, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh Long An đã và đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn và ma túy.

Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết năm 2022Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết năm 2022

Theo đánh giá của Phòng CSGT, Công an tỉnh, thời gian qua, mức xử phạt tăng lên nên có tác dụng răn đe hơn, vì vậy, người lái xe vi phạm nồng độ cồn cũng được kéo giảm so với trước. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động thương mại, dịch vụ, đi lại, nhà hàng, khách sạn mở cửa hoạt động bình thường thì vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nguy cơ gia tăng.

Qua ghi nhận của phóng viên, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng đã uống rượu, bia gần đây vẫn còn nhiều. Anh Nguyễn Văn Lý (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) cho rằng: “Nhiều người sau khi đã uống khá nhiều rượu, bia vẫn lái xe tham gia giao thông. Điều này thường xuyên xảy ra, dễ nhìn thấy, nhất là cứ chiều tối tại các nhà hàng, quán nhậu”. Thông tin từ Phòng CSGT, nhiều người vi phạm nồng độ cồn vẫn viện dẫn nhiều lý do rất chủ quan như tiếp khách, giao lưu, uống ít, nhà gần quán nhậu,...

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản gần 900 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Qua đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 3 tỉ đồng. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn phát hiện và xử lý vi phạm 1 trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông dương tính với ma túy.

Thông tin từ Phòng CSGT, trong nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông (TNGT) có không ít trường hợp lái xe khi đã uống rượu, bia. Thực tế, tại các bệnh viện trong tỉnh tiếp nhận những người bị TNGT được đưa vào cấp cứu, trong đó có những người trong tình trạng đã uống rượu, bia.

Để kéo giảm TNGT, gần đây, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này thực hiện trong cả nước, từ tháng 3 đến hết năm 2022.

Thực hiện kế hoạch này, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm soát tại các tuyến, địa bàn giáp ranh; khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực có nhiều tụ điểm, dịch vụ ăn uống, quán bar, vũ trường, nhà hàng, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự,...

Mặt khác, CSGT chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực và nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân, truyền tải, lan tỏa rộng rãi thông điệp “đã lái xe thì không uống rượu, bia”, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân, nhằm kéo giảm TNGT.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ tài xế Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ tài xế 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở sẽ bị phạt tiền từ 30- 40 triệu đồng; đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Cùng với vi phạm này thì đối với điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng; người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng; đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Trong khi đó, với vi phạm này, thì người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Cũng theo quy định của luật thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy cũng bị xử phạt hành chính với các mức khác nhau theo loại xe điều khiển. Cụ thể, với vi phạm liên quan sử dụng ma túy sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 - 40.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô; phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy; phạt tiền từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích