Tiếng Việt | English

10/10/2025 - 14:30

Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục

Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) luôn được xác định là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) là một chủ trương lớn, mang tính chiến lược nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện ngành GD&ĐT.

"Về đích" sớm

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2020-2025 với chỉ tiêu đến năm 2025 có 60% trường đạt CQG, toàn ngành GD&ĐT đã có sự nỗ lực rất lớn. Đến cuối năm 2024, tỉnh Long An (trước hợp nhất) có tỷ lệ trường đạt CQG là 73,14%, vượt chỉ tiêu đề ra. Trước khi hợp nhất, tỉnh có 590 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông, nhiều trường trong số đó được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện để đạt CQG.

Được thành lập vào ngày 01/8/2011, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (xã Đông Thành) khi đó còn rất nhiều khó khăn - từ cơ sở vật chất, đội ngũ GV đến số lượng học sinh (HS) - bởi vị trí ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, giữa 3 xã Bình Hòa Hưng, Bình Thành và Mỹ Bình của huyện Đức Huệ (cũ). Sau đó, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Sở GD&ĐT cùng các sở, ngành liên quan, trường quyết tâm đặt ra mục tiêu đạt CQG vào năm 2024.

Tiết học hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THCS&THPT Mỹ Bình

Trường THCS&THPT Mỹ Bình được đầu tư về cơ sở vật chất với các phòng học, phòng chức năng. Sở GD&ĐT thực hiện công tác tuyển dụng GV và phân bổ về trường. Với sự nỗ lực xây dựng suốt 5 năm liền, đến năm 2024, Trường THCS&THPT Mỹ Bình đã bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ GV, số lượng HS,... và đạt CQG.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình Lê Văn Lai cho biết: “Đạt CQG, trường có cơ sở vật chất khang trang phục vụ công tác giảng dạy. Điều đáng tự hào là HS ở vùng biên giới có được môi trường học tập thuận lợi, góp phần phát huy năng lực, sở trường để có thể đạt những thành tích cao trong học tập”.

Tại tỉnh Tây Ninh (trước hợp nhất), hệ thống trường lớp được duy trì phủ kín 94/94 xã, phường, thị trấn, bảo đảm HS ở mọi địa phương đều được tiếp cận giáo dục. Tính đến tháng 5/2025, tỉnh có 436 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trong đó tỷ lệ trường đạt CQG ngày càng tăng.

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh hiện có 1.022 trường học. Ngành Giáo dục đã tiến hành rà soát toàn diện, sửa chữa hạng mục xuống cấp, xây dựng thêm phòng học để giảm sĩ số HS/lớp. Đến nay, toàn tỉnh có 685/1.022 trường đạt CQG, đạt 67,03%.

Nâng cao chất lượng giảng dạy

Cơ sở vật chất bảo đảm, khang trang, hiện đại, GV, HS được dạy và học trong điều kiện thuận lợi. Theo đó, GV có thể khai thác tốt hơn các trang thiết bị dạy học để thay đổi phương pháp cũng như áp dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, giúp phát huy năng lực, sự chủ động, sáng tạo của HS. Với những thay đổi đó, HS được truyền cảm hứng, tăng sự thích thú học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị nói riêng, ngành GD&ĐT tỉnh nói chung.

Trong công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - GV Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng), soạn giáo án điện tử, thiết kế bài giảng phù hợp dạy trên ti vi đặt tại lớp học để HS có thể vừa học, vừa tương tác. Ngoài ra, cô cũng thường xuyên cho HS chơi trò chơi nhằm rút ra nội dung bài học; tổ chức cho các em làm việc nhóm rồi trình bày trước lớp.

Cô Tú chia sẻ: “Nhờ có trang thiết bị hiện đại, công nghệ thông tin, tôi ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, giúp HS hứng thú học tập, chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức mới. Từ đó, các em phát huy năng lực, sở trường và ngày càng tiến bộ hơn trong học tập”.

Trường Mẫu giáo Sao Mai (phường Tân An) chú trọng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Các lớp học ngày càng xanh - sạch - đẹp - an toàn, đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ. Các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời phong phú, có nhiều học liệu tạo cơ hội cho trẻ được chọn lựa và hoạt động. Trẻ được chủ động khám phá, trải nghiệm, sáng tạo dưới nhiều hình thức trong môi trường an toàn, tích cực hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến.

Khi tổ chức các hoạt động, GV quan sát hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ. Trong đó, sử dụng các phương pháp hỗ trợ đa dạng, hợp lý để khuyến khích trẻ sáng tạo, tăng cường tính chủ động, tích cực, bảo đảm trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”, tăng hứng thú và bộc lộ hết khả năng, năng khiếu.

Thông tin từ Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai Trần Thị Tuyết Mai, việc thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã mang lại hiệu quả rất lớn, không chỉ có ý nghĩa về mặt nhận thức mà còn góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Mô hình này tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế vững vàng và rèn luyện những kỹ năng cần thiết trước khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ trở nên tự tin, mạnh dạn hơn, phát huy được tính chủ động và sáng tạo. Không chỉ vậy, trẻ còn biết chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm, biết trình bày ý kiến cá nhân và tích cực tham gia vào các hoạt động nhóm. Qua đó, trẻ học cách hợp tác với nhau trong cả học tập và vui chơi.

Việc xây dựng trường CQG không chỉ là đầu tư cơ sở vật chất mà còn tạo dựng môi trường học tập hiện đại, giúp GV nâng cao chất lượng giảng dạy, HS phát triển năng lực, phẩm chất, góp phần phát triển nguồn nhân lực của tỉnh./.

An Nhiên - Việt Đông

Chia sẻ bài viết