Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 20:36

CBRE dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có bước ngoặt mới

 

Dự án căn hộ cao cấp The Sun Avenue, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 21/7, nhận định về thị trường bất động sản trước tác động của hai Luật “bản lề” vừa có hiệu lực, Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE Việt Nam cho rằng cả Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đều được mong đợi trong một thời gian dài.

Với những điểm mới mang tính đột phá như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà, các Luật này được kỳ vọng sẽ tạo sân chơi mới cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn CBRE, tác động của hai điều luật này sẽ đưa bất động sản Việt Nam lên một bước ngoặc mới trong việc tiếp cận với nguồn đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ không chỉ nới lỏng chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản, Việt Nam cũng xóa bỏ giới hạn sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài đối với các công ty niêm yết, trừ trong lĩnh vực ngân hàng (hiện tại vẫn áp dụng mức sở hữu trần là 30%) và các trường hợp ngoại lệ khác.

Tuy nhiên, những tác động của các thay đổi này lên thị trường dự đoán sẽ không phải là ngay tức thì. Phản ứng từ phía thị trường cho thấy nhà đầu tư nước ngoài luôn theo dõi thị trường một cách cẩn thận. Người mua nước ngoài sẽ quan sát và tiến hành giao dịch chỉ khi thị trường thực sự hồi phục. Động thái “chờ và xem” sẽ phổ biến trước khi có một quyết định mua bán cụ thể nào.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ được phép cho thuê lại bất động sản mà họ đang thuê. Hơn nữa, họ có thể mua lại và sở hữu một tòa nhà đã được xây dựng hoàn thiện mà họ không phải là chủ đầu tư để sử dụng riêng. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, khảo sát tại Hà Nội của CBRE cho thấy phân khúc văn phòng cho thuê trong quý 2/2015 không ghi nhận thêm dự án văn phòng nào mới tham gia vào thị trường. Xu hướng giảm giá thuê chung vẫn tiếp tục. Giá thuê trung bình hạng A đã giảm 3,2% xuống còn 29 USD/m2/tháng trong khi giá thuê trung bình hạng B giảm nhẹ 0,1%, đạt mức trên 18 USD/m2/tháng. Đây là sự giảm giá lớn nhất của giá chào thuê hạng A kể từ quý 3/2012 trong khi lại là sự giảm giá nhẹ nhất của giá chào thuê hạng B trong suốt năm vừa qua.

Giá hạng A giảm mạnh nhất ở các khu vực trung tâm và các khu vực Đống Đa, Ba Đình với tỷ lệ tương ứng là 3,5% và 7,6% với hy vọng các diện tích trống lớn sẽ sớm được lấp đầy. Đáng chú ý là tỷ lệ hấp thụ đều được cải thiện tại hầu hết các khu vực chỉ ngoại trừ duy nhất khu vực trung tâm.

Tỷ lệ trống toàn thị trường đã giảm 3,9 điểm phần trăm, đạt mức 16,5%. Cụ thể là, tỷ lệ trống hạng A và hạng B giảm tương ứng 3,5 điểm phần trăm và 4,1 điểm phần trăm so với quý trước. Đây chính là lý do tại sao một số tòa văn phòng trọng điểm đã giảm giá thuê đáng kể để thu hút khách thuê mới. Trong khi đó, nguồn cung mới vẫn tăng dần về cuối năm càng khiến áp lực của phân khúc văn phòng hạng A khu vực Đống Đa, Ba Đình gia tăng.

Riêng khu vực phía Tây Thủ đô, giá nhích lên nhưng tỷ lệ văn phòng trống đã giảm. Trong khi đó, khu vực phía Tây có dấu hiệu hồi phục khi giá chào thuê văn phòng hạng B tăng 2% và giá chào thuê hạng A không giảm.

Trong những tháng cuối năm 2015, thị trường Hà Nội sẽ chào đón tám dự án văn phòng mới với diện tích gần 240.000m2. Nổi bật trong đó là tòa nhà hạng A - TNR Tower (trên phố Nguyễn Chí Thanh) sẽ gia nhập khu vực văn phòng Đống Đa, Ba Đình vào quý 4/2015./.

THU HẰNG (TTXVN/VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết