Tiếng Việt | English

11/09/2021 - 17:14

Người phát ngôn Taliban: Phụ nữ chỉ nên sinh con chứ không cần tham gia nội các

Người phát ngôn của Taliban - Sayed Zekrullah Hashimi đã nhận định với Tolo News trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng phụ nữ không thể trở thành bộ trưởng và chỉ nên sinh con.

Cuộc phỏng vấn người phát ngôn Taliban đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khi một số quốc gia, các nhà hoạt động nhân quyền và quyền của phụ nữ hoài nghi về những cam kết mà lực lượng này đưa ra.

Taliban tuyên bố phụ nữ không thể làm bộ trưởng, vài ngày sau khi lực lượng này thông báo thành phần nội các tất cả đều là nam giới trong chính phủ lâm thời.

Người phát ngôn Taliban cho biết, những cuộc biểu tình của phụ nữ trên đường phố không đại diện cho phụ nữ Afghanistan. Ảnh: Hindu Times

Người phát ngôn Taliban cho biết, những cuộc biểu tình của phụ nữ trên đường phố không đại diện cho phụ nữ Afghanistan. Ảnh: Hindu Times

"Một người phụ nữ không thể trở thành bộ trưởng. Điều này giống như đặt lên cổ họ trách nhiệm mà họ không thể đảm đương. Phụ nữ không cần tham gia nội các - họ chỉ nên sinh con. Những phong trào biểu tình của phụ nữ không đại diện cho tất cả phụ nữ ở Afghanistan", ông Hashimi cho hay.

Khi người phỏng vấn nói rằng "phụ nữ là một nửa của xã hội", người phát ngôn Taliban đã đặt câu hỏi về định nghĩa này và tuyên bố: "Nhưng chúng tôi không coi họ là một nửa".

Ông Hashimi cũng cho biết, những cuộc biểu tình của phụ nữ trên đường phố không đại diện cho phụ nữ Afghanistan.

"Phụ nữ Afghanistan là những người sinh ra trẻ em Afghanistan và giáo dục chúng về đạo đức Hồi giáo".

Tại Kabul và một số tỉnh khác, những người phụ nữ đã xuống đường biểu tình để yêu cầu tham gia vào nội các, cũng như đề nghị, quyền được học tập và làm việc của họ phải được bảo vệ. Nhiều người trong số này đã bị các tay súng Taliban tấn công dã man khi một số video cho thấy những người phụ nữ bị chảy máu khắp mặt và bị các lực lượng Taliban dùng súng đe dọa.

Ngay sau khi chiếm được Kabul vào tháng trước, Taliban đã tuyên bố phụ nữ có thể làm việc nhưng phải "phù hợp với các quy định của Hồi giáo" và có thể học đại học nhưng phòng học phải được ngăn cách và những người phụ nữ phải đeo khăn che kín mặt. Taliban từng được biết tới với chế độ cai trị hà khắc vào thời điểm nắm quyền cách đây 20 năm khi thực thi những hình phạt dã man, trong đó có hành quyết công khai và đánh đập bằng roi với những phụ nữ không tuân theo những quy định bắt buộc mà lực lượng này đề ra./.

VOV.VN(Theo: Hindustan Times)

Chia sẻ bài viết