Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 14:50

Tăng cường quản lý hoạt động mua, bán động vật hoang dã

Trước thực trạng vẫn tồn tại việc khai thác, buôn bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) ở một số nơi trên địa bàn tỉnh Long An như: Chợ nông sản Thạnh Hóa, Quốc lộ N2 và Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn huyện Thủ Thừa),... UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp chủ kinh doanh không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ động vật.

Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các loại nông sản được bày bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa
Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các loại nông sản được bày bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - Nguyễn Chí Thiện, sau nhiều năm chợ tự phát nông sản Thạnh Hóa hoạt động gây phản cảm, đến nay khu vực này đã được thay thế bằng trạm dừng chân khang trang, tình trạng bày bán ĐVHD gây phản cảm cũng đã giảm so với trước. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh ĐVHD không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng vẫn còn thường xuyên diễn ra. 

“Trước thực trạng đó, Sở NN&PTNT đã trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý hoạt động mua, bán ĐVHD tại chợ nông sản Thạnh Hóa, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để tiến hành kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động mua, bán ĐVHD tại chợ. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp huyện Thạnh Hóa thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân ở địa phương nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ ĐVHD. Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh thực hiện ký cam kết không kinh doanh, mua bán trái phép động vật rừng nằm trong danh mục quản lý của Nhà nước. Thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực mua, bán động vật rừng” - ông Thiện cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Tạo thông tin: “Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đề phòng dịch cúm gia cầm, huyện đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên thông tin, tuyên truyền kết hợp kiểm tra, nhắc nhở đối với các hộ kinh doanh để chấp hành nghiêm về việc quản lý động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước quốc tế về buôn bán các loài ĐVHD, nguy cấp, tuyệt đối không được buôn bán các loài động vật không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa gồm Hạt Kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa-Tân Thạnh, Phòng NN&PTNT và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Truyền thanh huyện đã tập trung tuyên truyền đến các hộ kinh doanh ĐVHD, vận động họ ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động gây nuôi ĐVHD đăng ký mã số cơ sở nuôi, lập sổ theo dõi hoạt động nuôi theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc ĐVHD tại các cơ sở nuôi để quản lý. 

Nhìn chung, sau thời gian nỗ lực tuyên truyền, tình trạng bày bán, giết mổ ĐVHD gây phản cảm tại chợ nông sản Thạnh Hóa giảm rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn một vài hộ kinh doanh tại đây vì lợi nhuận mà vẫn lén lút bày bán các loài động vật có nguồn gốc hoang dã.

Thường xuyên thông tin, tuyên truyền kết hợp kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh về việc mua bán các loài động vật có nguồn gốc hoang dã

Thường xuyên thông tin, tuyên truyền kết hợp kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh về việc mua bán các loài động vật có nguồn gốc hoang dã

Khó xử phạt các hộ kinh doanh

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa-Tân Thạnh - Nguyễn Văn Sung cho biết, mặc dù công tác kiểm tra được thực hiện thường xuyên nhưng hoạt động mua bán ĐVHD trái phép, trong đó có các loài nguy cấp, quý hiếm vẫn còn xảy ra. Khi phát hiện có lực lượng đến kiểm tra, các hộ mua, bán ĐVHD nhanh chóng cất giấu, tẩu tán hàng hóa vào bên trong chỗ ở và bày bán trở lại khi lực lượng kiểm tra rút đi. Bên cạnh đó, các đối tượng mua, bán ĐVHD thường bày bán ĐVHD, rừng không rõ nguồn gốc phía trước gian hàng của họ (ngoài đường) nên khi bị lực lượng kiểm tra phát hiện, các đối tượng kinh doanh chối bỏ, không nhận là chủ sở hữu nhằm trốn tránh trách nhiệm. Vì vậy, lực lượng chức năng rất khó xử lý do không xác định được chủ sở hữu của số động vật đó.

Theo Quyền Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Sở NN&PTNT - Lê Hữu Lợi, từ đầu năm 2020 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, huyện và Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng tiến hành 34 lượt kiểm tra các hoạt động mua bán ĐVHD tại chợ nông sản Thạnh Hóa, tuyến Quốc lộ: N2, 1, 62 và trên địa bàn TP.Tân An. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp Chi cục Kiểm lâm Vùng III kiểm tra, xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán ĐVHD trên địa bàn tỉnh Long An và Đồng Tháp. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn phối hợp Đội Kiểm lâm đặc nhiệm thuộc Cục Kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm Vùng III tiến hành kiểm tra các hộ mua, bán ĐVHD tại chợ nông sản Thạnh Hóa. 

Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ: 1 cá thể chồn đèn trọng lượng 0,5kg, 1 cá thể rái cá lông mượt (lutrogale perspicillata) trọng lượng 8kg, 2 cá thể rắn hổ mang (Naja Naja) trọng lượng 5kg, 1 cá thể rắn ráo trâu (ptyas mu colus) trọng lượng 1,6kg và 30kg các loại rắn thông thường. Hầu hết các cá thể này đều không xác định được chủ sở hữu. Do đó, các loài này đã được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên (TP.HCM) nuôi dưỡng, bảo quản trong quá trình tạm giữ để tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. 

“Song song với công tác kiểm tra, xử phạt, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường và các cơ quan chuyên môn huyện Thạnh Hóa tiến hành lắp đặt các panô, áp phích trên các trục, tuyến giao thông quanh khu vực chợ nông sản để tuyên truyền việc quản lý, bảo vệ ĐVHD nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội đối với việc bảo vệ động vật rừng, hoang dã trước nguy cơ tận diệt từ con người” - ông Lợi cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết