Tiếng Việt | English

10/02/2020 - 18:28

Kiểm tra, lập biên bản hàng loạt cửa hàng mua bán động vật hoang dã không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa đã lập biên bản hàng loạt cửa hàng mua bán động vật hoang dã không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại chợ Nông sản Thạnh Hóa.

Sau thời gian dài tuyên truyền, vận động, ngày 10/02, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa ra quân kiểm tra các cửa hàng mua bán động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An.

Đoàn liên ngành đồng loạt kiểm tra các cửa hàng kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa

Trong buổi sáng ngày 10/2, đoàn tiến hành kiểm tra đối với 6 cửa hàng. Tại các cửa hàng mua bán động vật hoang dã, chỉ có một số ít loài động vật, chủ cửa hàng đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, còn đa số các loại động vật, chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc.

Trừ một số vật nuôi thông thường, đa số động vật tại đây không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản ghi nhận số lượng động vật hoang dã chưa rõ nguồn gốc. Trong đó, chủ yếu là các loại động vật như chim trĩ, trích, cu đất, le le, các loại chim cảnh,…

Qua kiểm tra, ghi nhận có cơ sở chứa từ 500-600 cá thể chim không có nguồn gốc. Theo đại diện đoàn kiểm tra, trước mắt, sau kiểm tra, đoàn tiến hành lập biên bản, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc trong vòng 24 giờ. Trường hợp, các chủ hộ kinh doanh không chứng minh được nguồn gốc, lực lượng sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Đoàn tiến hành lập biên bản nhiều hộ kinh doanh và yêu cầu bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ

Trong buổi chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục làm việc với các hộ kinh doanh động vật hoang dã còn lại trong chợ Nông sản Thạnh Hóa.

Đáng chú ý, trong thời gian đoàn liên ngành tới kiểm tra, nhiều chủ hộ kinh doanh cố tình đóng cửa bỏ đi, không hợp tác.

Có trường hợp hộ kinh doanh đóng cửa, né tránh đoàn kiểm tra

Song song với việc kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa cũng yêu cầu các chủ kinh doanh không nhập mới các mặt hàng động vật hoang dã. Hiện lực lượng Kiểm lâm cũng tạm thời dừng hoạt động xác nhận bảng kê lâm sản, vận chuyển lâm sản là động vật hoang dã ra khỏi địa phương.

Hiện tại chợ Nông sản Thạnh Hóa có 31 hộ kinh doanh, mua bán động vật hoang dã

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạnh Hóa, thành viên đoàn kiểm tra liên ngành – Nguyễn Kinh Kha, việc kiểm tra hoạt động kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa đã được huyện thực hiện quyết liệt trong thời gian qua. Bước đầu đã mang lại hiệu quả khi các hộ kinh doanh không còn bày bán, giết mổ gây phản cảm, một số mặt hàng cấm như cò, rắn, động vật quý, hiếm không còn bày bán tại chợ. Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý về nguồn gốc các loại động vật vẫn cần thời gian để các hộ kinh doanh đồng thuận trong thực hiện.

Theo ngành chức năng, khó nhất hiện nay là việc kiểm tra đối với mặt hàng chim kiểng các loại, đây cũng là vướng mắc trong quá trình kiểm tra, xử lý

Đồng thời việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, mua bán động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa cũng là một trong số những giải pháp của huyện Thạnh Hóa trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp và đề phòng dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết