Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 17:53

Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu bị xử lý thế nào?

Đối tượng Nguyễn Thị Hoa (SN 1964) đã bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ hành vi ngược đãi, bạo hành ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 185, Bộ Luật Hình sự.

Người phụ nữ đã bị khởi tố vì bạo hành mẹ ruột

Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình được quy định cụ thể tại điều 185, Bộ luật Hình sự như sau:

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần.

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 2-5 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu.

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Như đã thông tin, gần đây, dư luận đang xôn xao về việc con gái bạo hành với mẹ già gần 80 tuổi. Cụ thể, sáng 07/9, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài khoảng 7 phút ghi lại hình ảnh một người phụ nữ bạo hành một bà cụ, được cho là xảy ra ở xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Kết quả kiểm tra, xác minh của Công an huyện Cần Đước, người quay clip là con của bà Nguyễn Thị Hoa (người phụ nữ có hành vi bạo hành mẹ ruột mình). Theo đó, cụ bà bị bà Hoa bạo hành là bà N.T.Đ ở cùng nhà với bà Hoa tại ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước. Hiện cụ bà đã qua đời vào ngày 02/9 và được đưa đi hỏa táng.

Qua xác minh của công an, vào ngày 02/9, ông N.V.S là anh họ của bà Nguyễn Thị Hoa, đến dự đám tang của bà Đ. Tại đây, ông S. nghe tin bà Hoa có hành vi ngược đãi bà Đ. nên gặp con của bà Hoa là B.T.T (32 tuổi) để hỏi thăm thì được cho biết bà Hoa thường đánh, mắng chửi bà Đ.

Theo đó, T. có thông tin đang giữ đoạn clip quay bằng điện thoại di động ghi hình lại cảnh mẹ mình bạo hành bà ngoại vào khoảng tháng 11/2019. Ông S. xin đoạn clip trên và đăng lên mạng xã hội.

Khi clip này đăng tải trên mạng xã hội đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi. Nhiều người bày tỏ quan điểm phẫn nộ, bức xúc trước hành vi bạo hành cụ bà của người phụ nữ và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Qua làm việc, bà Nguyễn Thị Hoa thừa nhận hành vi bạo hành mẹ ruột như trong clip ghi lại. Bà Hoa khai, do bực tức việc bà Đ. không để lại tài sản gì nhưng khi già chỉ có một mình bà lo nuôi dưỡng. Từ đó, bà mới có hành động đánh, mắng chửi bà Đ. như clip đã ghi hình lại.

Ngay ngày hôm sau, bà Hoa đã bị khởi tố bị can và bị bắt tạm giam./.

Đức

Chia sẻ bài viết