Tiếng Việt | English

12/08/2022 - 19:35

Ung thư vú nếu được phát hiện sớm sẽ điều trị hiệu quả với chi phí tốt

Theo tổ chức ghi nhận ung thư thế giới GLOBOCAN 2020, tại Việt Nam, ung thư vú chiếm 25,8% bệnh ung thư ở nữ giới với hơn 21.555 ca mắc mới và 9.345 ca tử vong.

Số liệu công bố tại Hội nghị cập nhật tiến bộ trong điều trị ung thư vú diễn ra sáng 12/8 cho biết, đây là bệnh ung thư có tỷ lệ mắc đứng hàng thứ nhất trong các bệnh ung thư ở nữ giới trên thế giới và tại Việt Nam. Nếu như tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn rất sớm đạt 98% thì ở giai đoạn cuối tỷ lệ này chỉ còn khoảng 10%. Nhờ những tiến bộ trong sàng lọc, chẩn đoán, cũng như điều trị, bệnh ung thư vú có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, gia tăng tỷ lệ điều trị khỏi cũng như kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn muộn.

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ung thư tuyến vú hoàn toàn có thể chuẩn đoán sớm và có hiệu quả điều trị khỏi với chi phí tốt nhất.


PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai).

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, ở Việt Nam đã có cập nhật phác đồ điều trị, thuốc điều trị nội tiết, thuốc điều trị thế hệ mới, thuốc điều trị miễn dịch... so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn muộn cần phải áp dụng liệu pháp điều trị tiên tiến hay thuốc thế hệ mới, thì hiện BHYT chưa trả. Do vậy, các chuyên gia hy vọng, trong tương lai BHYT sẽ chi trả phần nào để giảm gánh nặng cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn có chỉ định sử dụng thuốc thế hệ mới.

"Nhân hội nghị này, chúng tôi mong muốn các y bác sĩ BV Bạch Mai cũng như các bác sỹ ở trong và ngoài nước cùng giao lưu học hỏi kinh nghiệm để tối ưu hóa điều trị ung thư. Tại BV Bạch Mai cũng thành lập một nhóm chuyên gia gồm các bác sĩ ở nhiều chuyên ngành hội tụ lại để phối hợp trong quá trình chẩn đoán và điều trị tối ưu nhất cho người bệnh. Với ung thư vú có các bác sĩ chuyên ngành ung thư, y học hạt nhân, chẩn đoán hình ảnh, phẩm thuật bệnh lý tuyến vũ, phẫu thuật thẩm mỹ... cùng tạo tạo thành teamwork để trao đổi. Với mỗi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú, các chuyên gia sẽ cùng chẩn đoán người bệnh ở giai đoạn nào, mô bệnh học ra sao... để lựa chọn phương pháp điều trị, được phẫu thuật hay hóa trị trước... Tùy vào tình trạng bệnh, ê-kíp sẽ đưa ra bước điều trị tối ưu như phẫu thuật bảo tồn tuyến vú, nạo vét hạch nách, tái tạo tuyến vú giúp người bệnh tự tin hơn", PGS.TS Phạm Cẩm Phương nhấn mạnh./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết