Tiếng Việt | English

04/09/2022 - 10:36

5 lợi ích không ngờ khi bạn ngừng uống rượu

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), uống nhiều rượu lâu ngày có thể khiến bạn mất trí nhớ, mắc bệnh tim, bệnh gan và hậu quả là tử vong.

Đối với nhiều người, nhâm nhi một ly rượu vào cuối ngày hoặc thưởng thức một ly bia lạnh trong khi xem đá banh là một thói quen hàng ngày không thể bỏ. Tuy nhiên, việc ngừng uống rượu có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe không ngờ.

Rượu là một chất gây trầm cảm, có nghĩa là uống nó có thể làm chậm chức năng của não. Theo CDC, uống nhiều rượu lâu ngày có thể dẫn đến một số hậu quả khá nghiêm trọng, từ việc mất trí nhớ, mắc bệnh tim, bệnh gan và hậu quả là tử vong.

1. Giảm cân

Khi muốn giảm cân, điều đầu tiên mọi người thường làm là bỏ qua các món ăn nhiều đường, nhiều chất béo… hoặc tập gym nhiều hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc ngừng uống rượu cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Ngừng uống rượu giúp giảm cân. Ảnh: Pexels

Bên cạnh đó, rượu còn tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác thèm ăn và giảm động lực tập thể dục, tất cả các yếu tố này đều góp phần khiến bạn tăng cân.

2. Ngủ ngon hơn

Mặc dù rượu có thể có tác dụng thư giãn và giúp một số người dễ ngủ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Public Health Nutrition, tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống, thậm chí khiến bạn ngủ ít và dễ ngáy.

Ngừng uống rượu giúp bạn ngủ ngon hơn. Ảnh: Pexels

Nguyên nhân là do rượu có thể làm giảm bài tiết melatonin trong não. Vì melatonin là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ ngủ-thức của một người, còn được gọi là nhịp sinh học, tác động đến sự tiết ra của melatonin sẽ khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống.

Một lý do khác khiến một người uống rượu có thể ngủ nhanh chóng, và sau đó tỉnh táo trong vài giờ có thể là ảnh hưởng tiêu cực của rượu đối với chất dẫn truyền thần kinh GABA, theo dữ liệu năm 2020 được công bố trên Neuropsychopharmacology.

GABA là một chất hóa học được cơ thể sản sinh ra một cách tự nhiên giúp tâm trí bạn thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tăng cường lượng vitamin C, rửa tay và ngủ đủ giấc đều là những cách giúp chúng ta hạn chế bị cảm cúm, cảm lạnh… Uống nhiều rượu sẽ khiến khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch bị suy giảm.

Theo dữ liệu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, rượu có tác động tiêu cực đến sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột. Việc này có thể làm suy yếu cách cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Giảm uống rượu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ảnh: Pexels

4. Giữ nước tốt hơn

Sal Raichbach, trưởng bộ phận lâm sàng tại Trung tâm Điều trị Ambrosia, cho biết: “Rượu làm cho nồng độ hormone chống bài niệu (ADH) giảm xuống, và kết quả là thận tạo ra nhiều nước tiểu hơn và giữ lại ít nước hơn. Bằng cách uống đủ nước, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn”.

Uống nhiều rượu sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Ảnh: Pexels

Raichbach nói: “Cơ thể chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nước. "Mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta sử dụng nước theo cách này hay cách khác. Nó cần thiết cho quá trình tuần hoàn, duy trì nhiệt độ cơ thể và giúp loại bỏ chất thải. Nếu không có đủ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm cùng một lượng máu, và thận cuối cùng sẽ bắt đầu gặp vấn đề”.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ ung thư có thể tăng lên do một số yếu tố, một số hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như di truyền. Nhưng có một số yếu tố nằm trong tầm kiểm soát, đơn cử như chế độ ăn uống, lối sống, uống rượu có thể có tác động sâu sắc đến khả năng phát triển của ung thư.

Hạn chế rượu giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Ảnh: Pexels

Cụ thể, dữ liệu dịch tễ học được công bố năm 2017 trên tạp chí Addiction cho thấy tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, ruột kết, trực tràng và ung thư vú.

Nếu bạn thay thế rượu bằng một ly nước ép, kombucha… cơ thể của bạn có thể nhận được một số lợi ích đáng kể về sức khỏe.

Trong trường hợp chưa sẵn sàng để từ bỏ hoàn toàn việc uống rượu, hãy biết rằng việc giảm liều lượng rượu cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe lớn./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích