Tiếng Việt | English

10/10/2021 - 19:51

Đi khám bệnh, có triệu chứng nghi ngờ mới test nhanh COVID-19

Sở Y tế TP.HCM điều chỉnh về việc xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh cho phù hợp với tình hình mới. Hiện nay, số người trên 18 tuổi tại TP.HCM được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 mũi 1 là hơn 97% và gần 72% được tiêm mũi 2.

Người dân tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Trung tâm thể dục thể thao quận Gò Vấp - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 10/10, TS.BS Diệp Bảo Tuấn, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết theo chỉ đạo của Sở Y tế, người bệnh khi đến khám ngoại trú tại Bệnh viện Ung bướu đều được sàng lọc. Những trường hợp nào có triệu chứng nghi ngờ mới phải test nhanh COVID-19 (hay còn gọi là xét nghiệm nhanh kháng nguyên - PV). Nếu kết quả dương tính, sẽ cho người bệnh làm tiếp xét nghiệm PCR.

Ngoài ra, những người bệnh cần xạ trị, hóa trị, nội soi, tiểu phẫu cũng được bệnh viện test nhanh COVID-19. Hiện mỗi ngày Bệnh viện Ung bướu tiếp nhận khoảng 800 bệnh nhân đến khám.

Bác sĩ Bảo Tuấn lưu ý người bệnh trước khi đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám nên khai báo y tế tại nhà, tránh tập trung đông người tại bệnh viện.

Tương tự, bác sĩ Võ Đức Chiến, giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cũng cho biết theo chỉ đạo của Sở Y tế, bệnh viện chỉ thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho những bệnh nhân điều trị nội trú, còn những bệnh nhân đến khám ngoại trú, trường hợp nào có triệu chứng nghi ngờ mới tiến hành test nhanh.

Các bác sĩ cho rằng cách điều chỉnh xét nghiệm COVID-19 của Sở Y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh phù hợp với tình hình hiện nay.

Trước đó, ngày 8/10, Sở Y tế có văn bản điều chỉnh về việc xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh cho phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu và các đơn vị điều trị trong ngày của các cơ sở y tế chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi đến khám bệnh tại các cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Quá trình sàng lọc sẽ tập trung khai thác các triệu chứng, kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để xét nghiệm nhanh kháng nguyên .

Đối với trường hợp cấp cứu, sẽ ưu tiên can thiệp cấp cứu người bệnh ngay, sau khi người bệnh ổn định bác sĩ xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ...

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, số người trên 18 tuổi tại TP.HCM được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 mũi 1 là hơn 97% và gần 72% được tiêm mũi 2./.

Theo TTO

 

Chia sẻ bài viết