Tiếng Việt | English

28/05/2024 - 08:48

Đồng hành cùng con trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hay tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng đều là những kỳ thi quan trọng. Do đó, vào mỗi mùa thi, học sinh thường rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu do áp lực học tập, thi cử. Hiểu được điều đó, trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh dành nhiều sự quan tâm, đồng hành để giúp con giảm áp lực, bước vào kỳ thi với tâm thế thoải mái nhất.

Chị Lê Bữu Quyến (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) học và chơi cùng để con giảm bớt áp lực thi cử

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cận kề, lịch học tập của em Huỳnh Ngọc Trân Châu - học sinh lớp 9/6, Trường THCS An Thạnh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), càng dày hơn.

Ngoài thời gian học ở trường, Trân Châu còn xây dựng một lịch học cụ thể, chi tiết tại nhà. Với mong muốn thi đậu vào lớp chất lượng cao của Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, em không tránh khỏi những áp lực từ bản thân mình.

Đồng hành, định hướng và quan trọng hơn hết là để giảm áp lực cho con, chị Lê Bữu Quyến (mẹ của Trân Châu) dành thời gian trò chuyện cùng con mỗi ngày dù công việc khá bận rộn. Chị quan sát, nhắc nhở con sắp xếp thời gian học tập, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

Chị Quyến nói: “Để giảm căng thẳng cho con trong giai đoạn này, tôi  theo sát quá trình học tập, hướng dẫn con cân bằng giữa thời gian học tập, nghỉ ngơi. Cả nhà dành thời gian trò chuyện với con; khuyến khích, động viên, cùng tập luyện thể dục, thể thao để con thư giãn sau một quãng thời gian học tập kéo dài. Trong giai đoạn thi cử này, việc học cùng con, chơi cùng con là một trong những giải pháp hữu ích giúp con bớt áp lực”.

Năm nay, con gái của chị Đỗ Thị Kim Ngân (ấp 1B, xã An Thạnh) cũng chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với mục tiêu thi đậu vào Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ.

Em Hà Thị Thanh Trúc (con gái của chị Kim Ngân) đã lên kế hoạch học tập cho mình từ rất sớm. Vì vậy, em không cảm thấy áp lực nhiều trong kỳ thi này. Dù vậy, chị Kim Ngân cũng không tránh khỏi lo lắng con sẽ căng thẳng. Do đó, vợ chồng chị theo sát, đồng hành cùng con trong giai đoạn này.

Chị Đỗ Thị Kim Ngân (ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) động viên để con có tâm lý thoải mái vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với kết quả tốt nhất

Chị Kim Ngân chia sẻ: “Tuyển sinh vào lớp 10 là một bước ngoặt quan trọng nhưng không vì thế mà tạo áp lực cho con. Tôi phân tích để con hiểu, động viên để con có tâm lý thoải mái.

Tôi hướng dẫn để con tập trung ôn tập hiệu quả nhưng vẫn cho con có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn với những hoạt động mà con thích. Cùng với đó, để bảo đảm sức khỏe tốt cho con, tôi chú ý chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày”.

Càng sát ngày thi, áp lực của các em càng tăng cao, các bậc phụ huynh “sát cánh” cùng con trong học tập, dành thời gian chia sẻ, trò chuyện, thư giãn cùng con. Khi ấy, cha mẹ là những người bạn đồng hành chứ không tạo sức ép trong mùa thi. Từ đó, các em có tâm lý thoải mái, tự tin vững bước trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10./.

Kim Phượng

Chia sẻ bài viết