Tiếng Việt | English

27/02/2017 - 23:00

Giám sát an toàn thực phẩm đối với thịt gà chế biến xuất khẩu

Phân loại sản phẩm thịt gà cung cấp ra thị trường. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành "Kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm quốc gia đối với thịt gà chế biến xuất khẩu" với mục tiêu xây dựng thành công các cơ sở giết mổ, chế biến thịt gà bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất khẩu thịt gà chế biến của Việt Nam đi các nước trên thế giới.

Theo kế hoạch này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tập trung hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp có khả năng xây dựng thành công cơ sở giết mổ, chế biến bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu thịt gà chế biến trong giai đoạn 2017-2020.

Cụ thể, phấn đấu năm 2017 sẽ có ít nhất 1 doanh nghiệp được chứng nhận là cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm để có thể xuất khẩu thịt gà chế biến theo tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) hoặc theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Theo kế hoạch này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh trọng điểm về chăn nuôi gà ban hành kế hoạch và chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo ra các vùng có nguy cơ thấp về dịch bệnh trên gà, các cơ sở giết mổ, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mặt khác, các đơn vị cơ sở cũng cần tổ chức triển khai Kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm tại các tỉnh trọng điểm về sản xuất, giết mổ, chế biến thịt gà xuất khẩu; tập trung tại các huyện, tỉnh có doanh nghiệp tham gia chương trình giám sát. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu giám sát an toàn thực phẩm để phục vụ truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, các địa phương cần tổ chức tập huấn cho cán bộ thú y cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ của doanh nghiệp về giám sát an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh thú y trong chuỗi sản xuất thịt gà chế biến xuất khẩu; xây dựng mô hình cơ sở giết mổ, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm để phổ biến nhân rộng.

Cục chăn nuôi cũng cho biết, năm 2016, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp trong tỉnh ra làm việc với lãnh đạo Bộ và các cơ quan chuyên môn của Bộ, đề xuất chương trình sản xuất thực phẩm an toàn dịch bệnh, đặc biệt là an toàn sinh học để xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản. Tỉnh Bình Phước cũng đang tổ chức những tiếp cận xúc tiến thương mại đối với sản phẩm thịt gà tập trung vào thị trường Nhật Bản, EU và một số thị trường châu Á./.

 Thanh Tâm/Vietnam+

Chia sẻ bài viết