Tiếng Việt | English

14/06/2024 - 06:42

Sa kê có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Với vỏ ngoài sần sùi màu xanh và phần thịt trắng bên trong, sa kê là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp, ít chất béo và cholesterol.

Nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất đa dạng, sa kê có thể hỗ trợ sức khỏe xương khớp, thị lực, đồng thời có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, theo trang sức khỏe Health.

Cả trái và hạt sa kê đều được sử dụng làm thực phẩm. Hơn nữa, rễ và lá của cây còn được dùng để bào chế thuốc.

Bà Chelsea Rae Bourgeois, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, đã chia sẻ một số lợi ích của trái sa kê.

Sa kê có nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: Công Hân)

Giúp giảm đau khớp và cơ

Nhờ hàm lượng hợp chất phenolic prenylated cao, đặc biệt là flavonoid, sa kê có khả năng chống viêm, giảm thiểu triệu chứng đau khớp do thấp khớp.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống không thể hoàn toàn chữa khỏi đau cơ và khớp, việc bổ sung sa kê vào thực đơn chỉ góp phần giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Cung cấp các axit amin thiết yếu

Sa kê là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Chúng đặc biệt giàu phenylalanine, leucine, isoleucine và valine.

Nhờ vậy, sa kê góp phần sửa chữa - phát triển tế bào, hỗ trợ xây dựng cơ bắp, điều hòa tâm trạng và chức năng nhận thức.

Là nguồn protein thực vật, sa kê phù hợp cho người ăn chay hoặc người có nhu cầu bổ sung protein.

Tăng cường thị lực

Trái sa kê là nguồn cung cấp dồi dào carotenoid và lutein, hai dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe thị lực.

Đặc biệt, trái sa kê chứa beta-carotene, tiền chất của vitamin A, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất sắc tố võng mạc và duy trì độ ẩm cho mắt.

Thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến bệnh quáng gà và các biến chứng về thị lực khác.

Chống nhiễm trùng

Nhờ hàm lượng cao các hợp chất hoạt tính sinh học, sa kê có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng), Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh), Streptococcus mutans (vi khuẩn gây sâu răng) và Enterococcus faecalis (vi khuẩn đường ruột).

Việc bổ sung sa kê vào chế độ ăn là cách hữu hiệu để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và giúp cơ thể chống lại các bệnh do vi khuẩn gây ra.

Bột giàu dinh dưỡng

Bột sa kê không chứa gluten tự nhiên, là lựa chọn phù hợp cho những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten) hoặc những người nhạy cảm với gluten.

Trong 60 gram sa kê cung cấp khoảng 8 gram chất xơ. Nhờ đó, sa kê có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tối ưu hóa trao đổi chất.

Lưu ý khi ăn sa kê

Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc ức chế 5-alpha reductase cần thận trọng vì sa kê có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Ngoài ra, người có bệnh thận cũng nên hạn chế ăn sa kê do lượng kali và magiê cao trong quả này có thể gây áp lực lên thận.

Mặc dù hiếm gặp, việc dị ứng với sa kê cũng có thể xảy ra, đặc biệt là ở những người cũng dị ứng với dâu tằm hoặc sung./.

Lợi ích và cách sử dụng lá ổi

Lợi ích và cách sử dụng lá ổi 

Ổi có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, từ xa xưa, lá ổi đã được sử dụng như một bài thuốc dân gian để điều trị ho và các bệnh về phổi.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/sa-ke-co-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-185240613205048539.htm

Chia sẻ bài viết