Tiếng Việt | English

22/12/2021 - 15:05

Tình trạng dùng xung điện đánh bắt cá trái phép còn diễn ra

Nước lũ rút là thời điểm người dân vùng lũ tập trung đánh bắt cá tạo thu nhập cho gia đình, bên cạnh đánh bắt cá bằng cách giăng câu, giăng lưới, vẫn còn nhiều trường hợp dùng xung điện để đánh bắt kiểu tận diệt làm cạn kiệt nguồn thủy sản.

Tình trạng dùng xung điện đánh bắt cá còn diễn ra

Thời điểm này, trên các tuyến kênh hay các cánh đồng ở các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường,... tỉnh Long An dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân dùng xung điện để đánh bắt cá.

Qua tìm hiểu của phóng viên, chỉ cần 1 - 2 triệu đồng là có thể mua một bình ắc-quy 12V và một bộ kích điện để đánh bắt cá. Với cách đánh bắt này, các loại cá lớn, nhỏ đều bị hủy diệt.

Không chỉ dùng bình ắc-quy nhỏ, nhiều người còn sử dụng cào điện công suất lớn, trang bị cả ghe, lưới để “quét sạch” các loại thủy sản trên diện rộng. Trung bình mỗi ngày, người sử dụng xung điện bằng bình ắc-quy cầm tay có thể bắt cả chục ký cá các loại, còn sử dụng ghe cào điện thì số thủy sản bắt được cao hơn 3 - 5 lần. Những cách khai thác kiểu tận diệt này làm nguồn lợi thủy sản trên vùng Đồng Tháp Mười bị suy giảm và cạn kiệt.

Thời gian qua, các ngành chức năng xử lý nhiều trường hợp đánh bắt thủy sản trái quy định pháp luật, tịch thu dụng cụ, phạt tiền nhưng vì cuộc sống còn khó khăn, muốn có thêm thu nhập, nhiều người vẫn lén lút vi phạm.

Theo Thiếu tá Huỳnh Văn Lắm, Phó Trưởng Công an xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, thời gian qua, lực lượng công an xã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tác hại của việc dùng xung điện để đánh bắt cá, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn và rất khó kiểm soát. Thường các đối tượng này lén lút, “né” lực lượng chức năng, có trường hợp khai thác cá vào ban đêm, trong khi đó, lực lượng công an xã còn mỏng nên công tác tuần tra, xử lý chưa triệt để. Công an xã cũng nhiều lần tịch thu phương tiện, xử lý vi phạm hành chính nhưng một số người vẫn cố tình vi phạm.

Lực lượng chức năng, các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý cũng như tuyên truyền, vận động để người dân không đánh bắt cá kiểu tận diệt, góp phần duy trì, bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết