Tiếng Việt | English

14/05/2025 - 16:45

Xe máy ở Hà Nội, TP.HCM phải kiểm định khí thải từ 1/1/2027

Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là ngày 1/1/2027 tại Hà Nội và TP.HCM; từ 1/1/2028 trên địa bàn 4 thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế và từ 1/1/2030 ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã làm rõ thông tin lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe máy, ô tô trong dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành (QCVN) và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông (quyết định). 

 - Ảnh 1.

Từ năm 2027, xe máy ở Hà Nội, TP.HCM phải kiểm định khí thải

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ngoài việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện hành, dự thảo quyết định còn thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và theo kịp xu hướng bảo vệ môi trường toàn cầu. 

Trong đó, điều 4 của dự thảo quyết định quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ô tô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất để phù hợp với công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý khí thải của từng giai đoạn, cũng là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông.

Dự thảo quyết định chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.

Riêng tại TP.Hà Nội và TP.HCM qua số liệu tổng hợp từ mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia thời gian qua cho thấy, chất lượng môi trường không khí có dấu hiệu suy giảm, có một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu. 

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do vậy, cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.

Theo đó, dự thảo quyết định quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM như sau: xe ô tô sản xuất từ năm 2017, phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026; xe ô tô sản xuất từ năm 2022, phải đáp ứng mức khí thải 5 từ 1/1/2027.

Để người dân quen dần với kiểm định khí thải

Đối với lộ trình áp dụng khí thải xe mô tô, xe gắn máy, điều 4 của dự thảo quyết định quy định 4 mức quy chuẩn khí thải khác nhau theo năm sản xuất.

Trong đó, dự thảo quy định đưa ra thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 tại Hà Nội và TP.HCM; từ 1/1/2028 trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc T.Ư gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế và từ 1/1/2030 ở các tỉnh, thành phố còn lại.

Ngoài ra, từ tháng 2/2032, xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng mức khí thải 2 trở lên, nhằm mục đích vừa đảm bảo an toàn giao thông và đảm bảo khí thải đáp ứng các quy định về chất lượng theo quy định, giúp giảm dần ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng môi trường không khí. 

Đặc biệt, Hà Nội có thể quy định mức khí thải mà xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng khi đi vào các "vùng phát thải thấp" và quy định này do chính quyền thủ đô quy định.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, lộ trình nói trên được được tính toán cụ thể trên cơ sở hạ tầng, điều kiện sẵn sàng về cơ sở thực hiện kiểm định và đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Ngoài ra, quy định lộ trình áp dụng các mức khí thải theo từng giai đoạn để tạo điều kiện cho người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.../.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/xe-may-o-ha-noi-tphcm-phai-kiem-dinh-khi-thai-tu-112027-185250514131537828.htm

Chia sẻ bài viết