Tiếng Việt | English

30/06/2024 - 15:30

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải từ 01/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 quy định xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 01/1/2025.

Theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu xe máy. (Ảnh: Tư liệu)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/1/2025, với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định cụ thể

Luật mới quy định việc xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 01/1/2025.

Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Cũng theo luật mới, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Bộ trưởng cũng quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Trước đó Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016, phát thải khí thải từ xe cơ giới được nhận định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.

Thống kê cho thấy tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô. Riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó có gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000.

Nhiều quy định mới về bảo vệ an toàn cho trẻ em

Bên cạnh đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng bổ sung nhiều quy định mới để bảo vệ an toàn cho trẻ em khi đi trên xe máy, ô tô.

Luật quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế.

Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.

Luật cũng quy định thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô.

Cùng với đó luật mới cũng bổ sung các quy định liên quan xe đưa đón học sinh. Trong đó, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh ngoài việc bảo đảm các điều kiện theo quy định phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Đồng thời xe có niên hạn sử dụng không quá 20 năm, có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi, hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu, và có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ, thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe đáp ứng yêu cầu đối với thiết bị của xe.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ô tô.

Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.

Lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.../.

Bộ Công an: Đề xuất xe máy phải ra trạm kiểm định khí thải

Bộ Công an: Đề xuất xe máy phải ra trạm kiểm định khí thải 

Tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất xe máy phải kiểm định khí thải và được thực hiện tại các trạm kiểm định đạt chuẩn.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-may-se-phai-kiem-dinh-khi-thai-tu-1-1-2025-20240630142227123.htm

Chia sẻ bài viết