Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 11:15

Xúc tiến thương mại - Lực đẩy giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại (XTTM) là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Lực đẩy giúp doanh nghiệp

Giám đốc Sở Công Thương Long An - Lê Minh Đức nhận định: “Thời gian qua, các hoạt động XTTM được tổ chức cả trong nước lẫn ngoài nước. Đây là cơ hội để tỉnh cũng như các DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường. Thông qua đó, nhiều DN tìm được đầu ra cho sản phẩm và phân phối thành công, có cơ hội bứt phá, nâng tầm thương hiệu và phát triển kinh doanh.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lễ hội lúa gạo

Trong khuôn khổ Lễ hội lúa gạo và Triển lãm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ I năm 2018 được tổ chức tại Long An, có rất nhiều sản phẩm phục vụ cho ngành nông nghiệp được trưng bày, giới thiệu đến khách hàng. Trong đó, không ít khách tham quan ấn tượng với dây chuyền sản xuất, chế biến lúa gạo của Công ty Cổ phần Cơ khí chế tạo máy Long An (Lamico). Tham gia lễ hội, Lamico ký hợp đồng cung cấp và lắp đặt dây chuyền xát trắng, đánh bóng gạo lức với công suất 8 - 12 tấn/giờ cho 1 DN đến từ Tiền Giang, trị giá 6,5 tỉ đồng. Phó Tổng Giám đốc Lamico - Phạm Thanh Long chia sẻ: “Lamico được khách hàng biết đến nhờ sự đồng hành của các ngành chức năng trong việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu qua các hội chợ, triển lãm (HCTL) trong và ngoài tỉnh. Ngoài thiết kế, chế tạo, cung cấp trọn gói nhà máy chế biến lúa gạo, nông sản, năm 2018, công ty còn chế tạo thành công silo xông trùng chứa 3.000 tấn gạo và cải tiến máy xát trắng gạo không sử dụng dao cao su nhằm giúp DN giảm chi phí đến 80% khi thay thế phụ tùng. Sản phẩm của Lamico hiện có mặt khắp các vùng, miền, đặc biệt là ở các tỉnh khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, Lamico còn xuất khẩu sản phẩm đến các nước: Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Philippine, Campuchia, Italia,... và được đánh giá rất cao về chất lượng”.

Bên cạnh các chương trình HCTL trong nước, các chương trình XTTM ở nước ngoài cũng được Sở Công Thương chú trọng thực hiện tại các nước: Campuchia, Lào, Trung Quốc,... nhằm giúp DN tìm thị trường mới. Theo cán bộ Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Trần Thanh Toản, trong các lần tham gia XTTM thông qua các HCTL tại Campuchia, sản phẩm tấm foam cách nhiệt của Công ty TNHH Insulation Thanh Cảnh (Khu công nghiệp (KCN) Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) và đèn led tiết kiệm điện nhãn hiệu Elink của Công ty TNHH SX-TM Sáng Việt (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) nhận được sự quan tâm từ khách hàng. Kết thúc HC, cả 2 DN này đều ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho đối tác với số lượng khá lớn. Điều này cho thấy, ở HCTL là cơ hội lớn cho DN tham gia quảng bá sản phẩm  và  giới thiệu về năng lực sản xuất đến khách hàng, đối tác.

Bên cạnh những sản phẩm công nghiệp được giới thiệu, quảng bá, DN, hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh các loại nông sản xem chương trình XTTM là “người bạn đồng hành” đáng tin cậy. Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Kè (huyện Thạnh Hóa) - Phan Thành Dũng chia sẻ: “Trước đây, khi chưa được quảng bá, giới thiệu tại các HCTL, khoai mỡ Bến Kè phải bán qua thương lái trung gian. Nay, khoai được bán trực tiếp đến các đầu mối thu mua, DN chế biến trực tiếp. Khoai mỡ Bến Kè được nhiều người biết đến, có mặt ở thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, nông dân có lợi nhuận cao hơn, ít chịu cảnh “được mùa mất giá””.

Ngoài các HCTL do Sở Công Thương tổ chức, có không ít HTX, DN tự tìm hiểu, tham gia các cuộc XTTM do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Vấn đề này, Giám đốc HTX CNC Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa) - Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Để mở mang kiến thức về áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và thăm dò thị trường nước ngoài, tôi thường xuyên tham gia các chuyến XTTM tại Thái Lan, Campuchia. Qua đó có thêm kinh nghiệm trong nắm bắt nhu cầu về sản phẩm nông sản, phương thức mua bán của họ để có thể hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm HTX”.

Chất lượng quyết định đầu ra sản phẩm

Ông Phạm Thanh Long thông tin: “Để có được kết quả khả quan như hôm nay, Lamico không ngừng nghiên cứu, cải tiến và áp dụng khoa học - công nghệ vào quá trình thiết kế, sản xuất để tạo ra sản phẩm ngày càng tốt hơn phục vụ khách hàng. Theo đó, công ty luôn chú trọng đến các tiêu chí về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, tăng năng suất, chất lượng gạo thành phẩm, giảm tỷ lệ hao hụt và tiêu hao năng lượng trong công nghệ chế biến”.

Sản phẩm chanh không hạt Vica Lime tham gia hội chợ thương mại

Sản phẩm chanh không hạt Vica Lime tham gia hội chợ thương mại

Chanh không hạt là một trong những nông sản của tỉnh được người tiêu dùng, DN trong và ngoài nước biết đến thông qua các kỳ HCTL. Đó là nhận định của anh Nguyễn Hải Âu, đại diện Nông trang Hải Âu (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức). Anh Hải Âu cho biết thêm: “Sau nhiều năm quảng bá thương hiệu chanh Vica Lime, đến nay, mỗi năm Nông trang Hải Âu cung cấp 10.000 tấn chanh cho khách hàng, trong đó 80% dành cho xuất khẩu. Hiện, Hải Âu chuyển hướng XTTM sang thị trường Châu Âu và các thị trường khó tính khác. Qua các lần trao đổi thông tin, khách hàng đều đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh thực phẩm đi cùng với mẫu mã, kích cỡ sản phẩm”. Thể hiện quan điểm về chất lượng sản phẩm hàng hóa là yếu tố quyết định đầu ra sản phẩm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ: “TP.HCM hiện có nhu cầu lớn trong tiêu thụ hàng hóa từ sản phẩm công nghệ, nông sản. DN nên chú trọng tổ chức sản xuất và phân phối hàng hóa đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm dành cho cả xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. TP.HCM đang thực hiện các bước phân loại hàng hóa và truy xuất nguồn gốc và sẽ từ chối thu mua sản phẩm không đáp ứng về an toàn thực phẩm lẫn chất lượng, mẫu mã”.

Ông Lê Minh Đức cho rằng, hiện nay, bên cạnh những DN có năng lực, tỉnh vẫn còn khá nhiều DN nhỏ và vừa, khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn hẹp, chủ yếu cung ứng cho thị trường nội địa nên khó phát triển thương hiệu và  quy mô sản xuất. Do đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN tham gia XTTM là điều rất cần thiết. Những chuyến đi thực tế thông qua XTTM thời gian qua là cơ hội để DN gặp gỡ với nhiều đơn vị bạn nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và cập nhật thông tin về tiêu dùng, xu hướng thị trường của thế giới. Qua đó, kịp thời điều chỉnh, tạo ra sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao, góp phần xây dựng thương hiệu uy tín cho sản phẩm và phát triển sản xuất, kinh doanh./.

"Việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại là điều rất cần thiết. Những chuyến đi thực tế thông qua xúc tiến thương mại thời gian qua là cơ hội để doanh nghiệp được gặp gỡ với nhiều đơn vị bạn nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và cập nhật thông tin về tiêu dùng, xu thế thị trường của thế giới. Qua đó, kịp thời điều chỉnh, tạo ra sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao, góp phần xây dựng thương hiệu uy tín cho sản phẩm và phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức

Mai Hương

Chia sẻ bài viết