Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 19:44

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố

Việc triển khai mô hình điểm về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố (TĂĐP) trên địa bàn tỉnh Long An bước đầu đạt kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về ATTP, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng (NTD).

Thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm

Thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm

Vì sức khỏe người tiêu dùng

TĂĐP là các món ăn nhanh, tiện lợi, giá rẻ, phục vụ nhiều đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên, công nhân, công chức, viên chức, người lao động,... Đặc biệt là ở khu vực đông dân cư, do giá cả sinh hoạt cao nên nhiều người có xu hướng sử dụng các loại TĂĐP. Chỉ cần dạo quanh các khu, cụm công nghiệp, trường học vào buổi sáng sớm hay buổi chiều, không khó để bắt gặp hình ảnh các hàng quán tấp nập người mua, kẻ bán. Các món ăn nhanh, chế biến sẵn được bày bán phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Long An, toàn tỉnh có 1.620 cơ sở kinh doanh TĂĐP. Theo quy định hiện hành về điều kiện ATTP, các cơ sở này phải cách biệt các nguồn ô nhiễm, có tủ bảo quản thức ăn, thùng thu gom rác thải phải có nắp đậy; nguồn nước dùng cho vệ sinh phải đạt quy chuẩn của Bộ Y tế; người kinh doanh phải sử dụng găng tay khi tiếp xúc với thức ăn; đồng thời phải được tập huấn kiến thức ATTP,...

Việc phát triển các loại hình kinh doanh TĂĐP mang lại nhiều thuận tiện cho NTD, tạo cơ hội cho nhiều người có việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, người kinh doanh phải có trách nhiệm bảo đảm ATTP và ý thức đối với sức khỏe, tính mạng NTD.

Chị Lê Thị Kim Thoa (tạm trú tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi thường chọn TĂĐP vì nhanh, tiện lợi, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, tôi cũng lo lắng về vấn đề bảo đảm ATTP. Vì vậy, tôi hy vọng người kinh doanh cần có lương tâm, trách nhiệm, sử dụng nguyên liệu sạch, chế biến, bảo quản hợp vệ sinh. Tất cả vì sức khỏe NTD”.

Tăng cường công tác quản lý

Bên cạnh sự tiện lợi, hợp túi tiền thì TĂĐP tồn tại nhiều nguy cơ không bảo đảm ATTP, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe NTD. Nguyên nhân chủ yếu là do thực phẩm bị nhiễm bẩn, điều kiện chế biến, bảo quản không an toàn, bày bán bên lề đường nhiều khói bụi,... Vì vậy, Chi cục ATVSTP Long An tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống và TĂĐP theo quy định của pháp luật.

Việc triển khai mô hình điểm về bảo đảm ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống và TĂĐP cũng được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 1.838 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 1.199 cơ sở kinh doanh TĂĐP tham gia mô hình điểm. Qua đó, từng bước giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khỏe NTD. Tại Bến Lức, mô hình điểm được thực hiện trên tuyến đường Nguyễn Trung Trực (khu phố 8, thị trấn Bến Lức) với 20 cơ sở tham gia.

Chị Huỳnh Thị Kim Lành - chủ cơ sở kinh doanh TĂĐP tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức, chia sẻ: “Tham gia mô hình điểm, tôi được tập huấn kiến thức về ATTP, hướng dẫn các biện pháp giữ vệ sinh khi chế biến và bán hàng bằng cách sử dụng các phương tiện bảo vệ như đeo khẩu trang, mặc tạp dề, mang bao tay và bảo quản thức ăn trong tủ kính,... Là người kinh doanh nên tôi chú trọng từ khâu lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cho đến việc nấu nướng bảo đảm vệ sinh để tạo niềm tin cho khách hàng”.

Tuy nhiên, ngoài những cơ sở thuộc mô hình điểm, còn rất nhiều điểm kinh doanh khác nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Long An - bác sĩ Phạm Văn Luân cho biết: “Hiện công tác quản lý ATTP đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, TĂĐP luôn được quan tâm từ tỉnh đến cơ sở. Theo phân cấp quản lý, việc quản lý và xử phạt vi phạm hành chính về ATTP thuộc về trách nhiệm của UBND cấp xã; cấp tỉnh chịu trách nhiệm giám sát, nhắc nhở. Vì vậy, các địa phương cần theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về ATTP; đồng thời nhân rộng các mô hình điểm nhưng phải bảo đảm thực chất”.

TĂĐP luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, ATTP. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc quản lý cơ sở kinh doanh, mỗi người dân cần thay đổi thói quen ăn uống, nói không với thức ăn không bảo đảm vệ sinh. Người kinh doanh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để TĂĐP không còn là nỗi lo mất ATTP.

Người kinh doanh phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm và ý thức đối với sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng

Người kinh doanh phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm và ý thức đối với sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng

Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh TĂĐP được quy định tại Điều 16 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/10/2018 (thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP),
như sau:

Theo điểm a, b, c, khoản 1, Điều 16, phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Không có bàn, tủ, giá, kệ, thiết bị, dụng cụ đáp ứng theo quy định của pháp luật để bày bán thức ăn; thức ăn không được che đậy ngăn chặn bụi bẩn; có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.

Theo điểm a, b, c, d, khoản 2, Điều 16, phạt từ 1.000.000-3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Sử dụng dụng cụ chế biến, ăn uống, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật; người đang mắc các bệnh mà theo quy định của pháp luật không được trực tiếp tham gia kinh doanh TĂĐP; sử dụng phụ gia thực phẩm được sang chia, sang chiết không phù hợp quy định của pháp luật để chế biến thức ăn; sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh để chế biến thức ăn, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống./.

Theo Điều 7, Thông tư số 30/2012/TT-BYT, ngày 05/12/2012, quy định việc bố trí kinh doanh ở khu vực công cộng; nơi bày bán thực phẩm cách biệt các nguồn ô nhiễm; bảo đảm sạch sẽ, không làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Trường hợp kinh doanh trên các phương tiện để bán rong phải thiết kế khoang chứa đựng, bảo quản thức ăn ngay, đồ uống bảo đảm vệ sinh, phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng gây hại.

Nước để sơ chế, chế biến nguyên liệu, vệ sinh dụng cụ, rửa tay phải đủ và phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y tế. Có đủ trang thiết bị, dụng cụ để chế biến, bảo quản, bày bán riêng biệt thực phẩm sống và thức ăn ngay; có đủ dụng cụ ăn uống, bao gói chứa đựng thức ăn bảo đảm vệ sinh; có đủ trang bị che đậy, bảo quản thức ăn trong quá trình vận chuyển, kinh doanh và bảo đảm luôn sạch sẽ; bàn ghế, giá tủ để bày bán thức ăn, đồ uống phải cách mặt đất ít nhất 60cm.

Thức ăn ngay, đồ uống phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh và phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng xâm nhập. Người bán hàng phải mang trang phục sạch sẽ và gọn gàng; khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống ăn ngay phải dùng găng tay sử dụng 1 lần.

Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thực phẩm bao gói, chế biến sẵn bảo đảm có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và bảo đảm ATTP theo quy định. Trang bị đầy đủ, sử dụng thường xuyên thùng rác có nắp, túi đựng để thu gom, chứa đựng rác thải và phải chuyển đến địa điểm thu gom rác thải công cộng trong ngày; nước thải phải được thu gom và bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường nơi kinh doanh.

Tại Điều 8 Thông tư này cũng quy định người kinh doanh TĂĐP phải được tập huấn và cấp giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP theo quy định; đồng thời phải được khám sức khỏe và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sức khỏe theo quy định. Việc khám sức khỏe và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sức khỏe do các cơ quan y tế từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên thực hiện.

Người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm mà người lao động không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm đã được Bộ Y tế quy định thì không được tham gia kinh doanh TĂĐP.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích