Tiếng Việt | English

07/02/2024 - 10:18

Ai Cập và Mỹ thảo luận nỗ lực đạt lệnh ngừng bắn ở Gaza

Ngoại trưởng Blinken khẳng định sự ủng hộ của Washington trong quan hệ đối tác chiến lược với Ai Cập và vai trò của quốc gia Bắc Phi này trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6/2 đã thảo luận về những nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, cũng như viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở dải đất ven Địa Trung Hải này và thúc đẩy kế hoạch trao đổi người bị giam giữ giữa Israel và Phong trào Hamas.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập Ahmed Fahmy cho biết trong cuộc gặp có sự tham dự của Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Ai Cập Abbas Kamel, hai bên đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy một giải pháp toàn diện cho vấn đề Palestine nhằm đảm bảo sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Tổng thống El-Sisi đã nêu bật những nỗ lực của Ai Cập trong việc phối hợp và hợp tác với Liên hợp quốc và các cơ quan cứu trợ khác để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh vai trò then chốt của Cơ quan Liên hợp quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA).

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken khẳng định sự ủng hộ của Washington trong quan hệ đối tác chiến lược với Ai Cập và vai trò của quốc gia Bắc Phi này trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực.

Ông Blinken đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập trong việc thúc đẩy sự ổn định trong khu vực, đồng thời cho hay Mỹ mong muốn tiếp tục phối hợp với Ai Cập để ngăn chặn cuộc xung đột ở Gaza mở rộng trong khu vực.

Ông Blinken đang ở thăm Cairo trong khuôn khổ chuyến công du lần thứ 5 tới Trung Đông nhằm củng cố lệnh ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hamas. Theo lịch trình, ông Blinken cũng sẽ tới Qatar, Israel và Bờ Tây.

Hôm 5/2, trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông lần này ở Saudi Arabia, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Mohammed bin Salman tại Riyadh.

Hiện Ngoại trưởng Mỹ đang điều phối một thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất trong cuộc họp ở Paris (Pháp) giữa đại diện của Ai Cập, Israel, và Qatar. Đến nay Hamas và Israel đều không bác bỏ nhưng vẫn chưa ký thỏa thuận này.

Trước đó, Phong trào Hamas ngày 6/2 xác nhận đã trả lời các bên trung gian hòa giải chủ chốt là Qatar và Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn nhằm tạm dừng cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza.

Tuyên bố của Hamas, đề cập đến “lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ,” nêu rõ: “Cách đây không lâu, Phong trào Hamas đã gửi câu trả lời về thỏa thuận khung tới những người anh em ở Qatar và Ai Cập.”

Cùng ngày, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani khẳng định Hamas đã đưa ra phản hồi “tích cực” đối với đề xuất do Mỹ hậu thuẫn về việc trả tự do cho các con tin để đổi lấy quyết định tạm ngừng xung đột ở Gaza.

Người tị nạn Palestine nhận lương thực cứu trợ tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 28/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người tị nạn Palestine nhận lương thực cứu trợ tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 28/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thủ đô Doha, Thủ tướng Qatar thông báo: “Chúng tôi đã nhận được câu trả lời từ Hamas về khuôn khổ chung của thỏa thuận liên quan đến các con tin. Câu trả lời bao gồm một số bình luận nhưng nhìn chung là tích cực.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ cho hay ông sẽ chuyển cho phía Israel phản hồi của Hamas về thỏa thuận con tin trong ngày 7/2 và gọi hành động này là nhiệm vụ “cần thiết” để đạt được bước tiến trong quá trình giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

Ngoại trưởng Blinken chia sẻ: “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục tin tưởng một thỏa thuận là khả thi và thực sự cần thiết. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để đạt được thỏa thuận đó.”

Trước đó, ông Osama Hamdan - người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas ở Liban - cho biết phong trào này đang nghiên cứu dự thảo thỏa thuận trao đổi con tin nhiều giai đoạn do các bên trung gian đề xuất trong cuộc đàm phán ở Paris (Pháp).

Tuy nhiên, Hamas vẫn kiên quyết giữ điều kiện ban đầu là lệnh ngừng bắn vĩnh viễn. Bên cạnh đó, Hamas cũng yêu cầu trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chấp hành án ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel, kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân.

Trong khi đó, phía Israel kiên quyết không chấp nhận ngừng bắn lâu dài và chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự sau khi đánh bại hoàn toàn Hamas./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-va-my-thao-luan-no-luc-dat-lenh-ngung-ban-o-gaza-post926996.vnp

Chia sẻ bài viết