Tiếng Việt | English

05/11/2025 - 11:30

Phân luồng học sinh - Góp phần điều tiết cơ cấu ngành nghề

Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT là một trong những giải pháp quan trọng giúp các em lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu xã hội. Đây cũng là bước đi cần thiết để góp phần điều tiết cơ cấu ngành nghề của lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

Giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp

Để việc phân luồng học sinh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nỗ lực thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Thời gian qua, Trường THCS Đức Hòa Thượng (xã Mỹ Hạnh) luôn xác định công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng HS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em.

Trường thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả như trò chuyện, tư vấn cho học sinh, cung cấp thông tin về các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các ngành nghề cho các em. Đặc biệt, trong tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề về tư vấn, hướng nghiệp, giáo viên cho học sinh xem video clip về các ngành nghề, tham gia trắc nghiệm về lựa chọn nhóm ngành nghề phù hợp, lắng nghe học sinh chia sẻ về ước mơ, hướng đi tương lai, từ đó tư vấn thêm cho các em.

Tiết học Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp tại Trường THCS Đức Hòa Thượng

Ngoài ra, trong các tiết học, giáo viên Trường THCS Đức Hòa Thượng còn thường xuyên lồng ghép giới thiệu về các ngành nghề, nhất là những ngành nghề đang là nhu cầu xã hội hiện nay cho học sinh tham khảo.

Phó Hiệu trưởng Lê Thị Thắm cho biết: "Trường phối hợp Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa để học sinh tham quan, tìm hiểu về môi trường học tập. Trường cũng tổ chức các buổi trải nghiệm, tham quan các cơ sở sản xuất để giúp học sinh có cái nhìn thực tế về các ngành nghề. Đặc biệt, thầy cô luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng học sinh trong việc định hướng tương lai. Nhờ những nỗ lực đó, công tác phân luồng học sinh của trường ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực”.

Trường THPT Võ Văn Tần (xã Mỹ Hạnh) cũng rất quan tâm công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Trường tập trung tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh thông qua môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp với 3 tiết/tuần, đồng thời lồng ghép tư vấn, hướng nghiệp trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động của Đoàn trường.

Nhờ vậy, học sinh có thêm cơ hội được tiếp cận thông tin về nghề nghiệp, hiểu rõ hơn về thế mạnh, năng lực bản thân, từ đó có động lực theo đuổi ước mơ, hướng đi phù hợp.

Nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Trong những năm qua, tỉnh rất quan tâm công tác đào tạo nghề. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, đa dạng về hình thức, ngành nghề, trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu người học, từng bước đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Toàn tỉnh hiện có 21 cơ sở dạy nghề đang hoạt động gồm: 5 trường cao đẳng, 9 trường trung cấp, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 6 cơ sở khác tham gia giáo dục nghề nghiệp.

Sinh viên Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc thực hành trong tiết học

Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc không ngừng đổi mới trong công tác đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề phù hợp cho doanh nghiệp trên địa bàn và khu vực lân cận.

Đội ngũ quản lý, giảng viên ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, phù hợp nhu cầu đào tạo nghề của đơn vị. Cơ sở vật chất cũng được quan tâm, đầu tư, trong đó công trình khối nhà xưởng thực hành 5 tầng vừa hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Cơ sở Cần Giuộc còn chủ động tham mưu Trường Cao đẳng Long An hỗ trợ điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo, giúp nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.

Giám đốc Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: “Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn xã Cần Giuộc, Cần Đước và các xã lân cận. Cơ sở Cần Giuộc tham mưu Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Long An để ký kết nhiều biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp trong liên kết đào tạo, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Theo đó, Cơ sở Cần Giuộc tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt các quy trình sản xuất, công nghệ mới của doanh nghiệp để ứng dụng vào phương pháp giảng dạy cho HS, sinh viên. Cơ sở cho HS, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, giúp các em được va chạm thực tế, rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp”.

Công tác phân luồng học sinh và đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Sự chủ động, linh hoạt trong tư vấn hướng nghiệp, cùng việc gắn đào tạo với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết