Tiếng Việt | English

01/10/2024 - 18:35

'An cư, lạc nghiệp' nhờ Mái ấm Công đoàn

Sau khi nhận Mái ấm Công đoàn (CĐ), nhiều CĐ viên được an cư vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo được việc làm cho người khác.

Anh Phạm Viết Định (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) bên Mái ấm Công đoàn được trao tặng

Anh Phạm Viết Định hiện là công chức văn hóa - xã hội của xã Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An). Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên khi có vợ, cha mẹ cũng không thể lo cho anh một căn nhà. Anh cùng vợ ở trọ.

Thấy hoàn cảnh khó khăn, UBND xã Mỹ Quý Tây cho anh ở nhờ trong phần đất thuộc khuôn viên UBND xã. Vợ chồng anh vay 30 triệu đồng mua máy photocopy về làm kế sinh nhai. Với mức lương khi đó, vợ chồng anh chỉ có thể sống trong căn nhà đơn sơ, mỗi khi gió lớn là sợ sập. 

Cuối năm 2021, anh được xem xét tặng Mái ấm CĐ. Ngôi nhà được xây dựng trên nền đất cha mẹ cho thuộc ấp 4, xã Mỹ Quý Tây. Diện tích xây dựng 58,5m2. Tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà 120 triệu đồng, trong đó UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Huệ vận động hỗ trợ 40 triệu đồng qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh Long An, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

“Ngôi nhà này giúp vợ chồng tôi an cư. Tôi biết ơn rất nhiều!” - anh Định nói. Từ khi nhận nhà, anh yên tâm triển khai những kế hoạch ấp ủ bấy lâu nay. Ban ngày làm ở xã, tối và 2 ngày cuối tuần, vợ chồng anh vô hội chợ làm kiếm thêm thu nhập. Anh thuê 6 gian hàng trong hội chợ và nhập gấu bông về bỏ mối. Công việc tiến triển khả quan, một thời gian sau, anh mua ôtô để giao gấu bông kèm chạy dịch vụ.

Chưa dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu ca hát giải trí của người dân ngày càng nhiều, anh mạnh dạn đầu tư dàn nhạc để phục vụ đám tiệc. Hiện tại, anh còn kinh doanh cây kiểng và đang có nguồn thu nhập tốt.

Kinh tế phát triển, anh có điều kiện mở rộng diện tích nhà, mua thêm nội thất, tạo việc làm cho vài lao động địa phương. Tuy tất bật với việc kinh doanh nhưng anh Định vẫn hoàn thành công việc được giao.

Anh Hà Vũ Lập (ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Anh Hà Vũ Lập làm cùng cơ quan với anh Định, hiện là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Quý Tây. Căn nhà trước đây của anh không chắc chắn, chỉ làm bằng những vật liệu thô sơ, mỗi lúc mưa gió là nơm nớp lo sợ. “Khi đó, nếu không nhận được sự hỗ trợ thì không biết khi nào tôi cất được căn nhà chắc chắn” - anh Lập cho biết.

Mái ấm CĐ của CĐ viên Hà Vũ Lập được xây dựng tại ấp 2, trao tặng vào cuối năm 2023. Tổng diện tích 55m2; kinh phí xây dựng 98 triệu đồng, trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Long An hỗ trợ 50 triệu đồng thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh Long An, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Trước khi có nhà mới, vợ anh làm công nhân, thu nhập của vợ chồng nhiều lúc không đủ trang trải cuộc sống. Nhận được nhà, họ rất mừng và quyết định tìm gì đó làm thêm để cải thiện kinh tế.

Nhận thấy địa phương có nhiều trâu, bò, sẵn có công thức chế biến khô gia truyền nên anh Lập làm bỏ mối và thành công ngoài mong đợi. Khi kinh doanh ổn định, anh cải tạo căn nhà cũ làm cơ sở sản xuất và mua thêm máy sấy khô, tủ đông để bảo quản.

Hiện tại, sản phẩm khô trâu, khô bò Mỹ Quý của anh được người tiêu dùng đánh giá cao. Anh bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn, tiệm tạp hóa, doanh thu mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Được biết, anh Lập đang làm thủ tục để sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao.

Nhờ Mái ấm CĐ, anh Định, anh Lập có điều kiện thực hiện những ước mơ và thành công. Nơi mảnh đất biên giới, họ đã "an cư, lạc nghiệp"./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết