Tiếng Việt | English

17/08/2019 - 20:06

Ấn Độ bắt đầu nới lỏng lệnh giới nghiêm tại khu vực Kashmir

Theo quan chức khu vực Shahid Choudhary, các biện pháp hạn chế đã được dỡ bỏ ở hầu hết các khu vực và văn phòng của các cơ quan chính quyền sẽ mở cửa trở lại từ ngày 17/8.

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir của Ấn Độ ngày 17/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir của Ấn Độ ngày 17/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/8, giới chức vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã bắt đầu khôi phục các dịch vụ điện thoại cố định sau gần 2 tuần triển khai các biện pháp tăng cường an ninh theo sau quyết định hạn chế quyền tự trị của khu vực có đa số dân là tín đồ Hồi giáo này.

Hãng tin AP của Mỹ dẫn lời quan chức quản lý khu vực Shahid Choudhary cho biết các biện pháp hạn chế đã được dỡ bỏ ở hầu hết các khu vực và văn phòng của các cơ quan chính quyền sẽ mở cửa trở lại từ ngày 17/8. Thực phẩm và các mặt hàng khác đã được cung cấp "một cách đầy đủ."

Chia sẻ trên Twitter, lực lượng cảnh sát tại Kashmir cho biết ở một số vùng trong khu vực, biện pháp hạn chế đi lại đã được nới lỏng và "tình hình được duy trì trong bầu không khí hòa bình."

Tuy nhiên, các lực lượng an ninh đang hiện diện trên toàn bộ khu vực vẫn duy trì trạng thái cảnh giác cao độ sau khi hàng trăm người đổ ra các đường phố để biểu tình chống chính phủ sau lễ cầu nguyện hôm 16/8 tại Srinagar, thành phố lớn nhất ở Jammu và Kashmir.

Báo Press Trust of India đưa tin dịch vụ điện thoại cố định đã được nối lại tại 17 trên tổng số 100 điểm lắp đặt ở thành phố Srinagar và ở một số vùng khác trong khu vực.

Quan chức cấp cao của Ấn Độ tại Kashmir B.V.R Subrahmanyam cho biết các trường học sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 19/8 tới trong khi hoạt động giao thông công cộng cũng sẽ dần dần được khôi phục sau khi giới chức đánh giá tình hình an ninh.

Các lệnh hạn chế được chính phủ Ấn Độ áp đặt từ hôm 11/8 vừa qua tại nhiều nơi ở khu vực Kashmir, phần do nước này kiểm soát, trước thềm lễ hội Eid-al-Adha của người Hồi giáo, do lo ngại các cuộc tụ tập lớn có thể dẫn tới biểu tình phản đối việc New Delhi hủy bỏ quy chế đặc biệt của khu vực này.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng đã gia tăng sau khi ngày 5/8 vừa qua, Ấn Độ công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir từ ngày 31/10 tới.

Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Tình hình căng thẳng không ngừng leo thang khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 16/8 phải tổ chức một cuộc họp kín để lần đầu tiên thảo luận về vấn đề Kashmir sau nhiều thập kỷ.

Trước đây, Hội đồng Bảo an đã thông qua một số nghị quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan đôi với Kashmir, trong đó có nghị quyết nêu rõ phải tổ chức trưng cầu ý dân trước khi quyết định tương lai của vùng lãnh thổ này.

Một nghị quyết khác kêu gọi hai bên tránh đưa ra các tuyên bố hay hành động có thể khiến gia tăng căng thẳng ở khu vực này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết