Tiếng Việt | English

17/04/2021 - 17:31

Ăn miếng trả miếng bằng các đòn trừng phạt: Quan hệ Nga - Mỹ thêm nhiều trở ngại

Các động thái ăn miếng trả miếng giữa Nga và Mỹ đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã nguội lạnh từ nhiều năm qua và khiến đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước gặp nhiều trở ngại.

Ảnh minh họa: KT

Ảnh minh họa: KT

Những quan chức bị cấm bao gồm Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland. Ngoài 3 quan chức cấp cao này, 5 quan chức Mỹ khác  cũng bị đưa vào danh sách cấm nhập cảnh vào Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo: “Những biện pháp mà Nga đưa ra đã được Tổng thống đã phê duyệt, để đáp lại những hành động hoàn toàn không thân thiện của Mỹ chống lại Nga. Chúng tôi sẽ đáp trả các biện pháp của Mỹ một cách tương xứng”.  

Theo Bộ Ngoại giao Nga, nước này còn có các lựa chọn có thể gây tổn hại kinh tế đối với Mỹ, cũng như có thể giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Moscow xuống chỉ còn 300 người, song các biện pháp vẫn chưa được tung ra. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, bây giờ là lúc Mỹ thể hiện ý thức tốt và quay lưng lại với đường lối đối đầu.

Các biện pháp “ăn miếng trả miếng” của Nga được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/4 đã ký một sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020. Đặc biệt, các hạn chế được đưa ra đối với 32 cá nhân và pháp nhân Nga, cùng 6 công ty công nghệ của nước này. Các tổ chức tín dụng Mỹ bị cấm mua các khoản nợ của Nga. Ngoài ra, Mỹ cũng trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga.

Phản ứng trước những biện pháp của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết,  Mỹ coi thông báo về các hành động đáp trả của Nga là “leo thang” và có quyền trả đũa.

Trước khi 2 nước "ăn miếng trả miếng" lẫn nhau, chính quyền Mỹ đã để ngỏ về một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Putin ở châu Âu vào mùa hè năm nay. Bất chấp việc các lệnh trừng phạt có nguy cơ dập tắt cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Biden đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối 15/4, kêu gọi "đối thoại" với Nga, đồng thời nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ là "tương xứng". Tuy nhiên, với việc hai bên đã tung những đòn trừng phạt nhằm vào nhau thì triển vọng của cuộc gặp thượng đỉnh được đánh giá là khá u ám, ít nhất cũng chưa thể được tổ chức trong tương lai gần./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết