Tiếng Việt | English

07/06/2023 - 17:17

Cả gia đình ở Tây Ninh bị ngộ độc vì ăn nấm lạ

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết vừa tiếp nhận 3 người trong một gia đình ăn trúng nấm độc. Dù đã được sơ cứu và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng người chồng đã tử vong.

Theo thông tin ban đầu, ngày 4/6, gia đình ông C.H.H tự vào rừng hái nấm không rõ loại (tương tự như nấm trứng gà, trứng ngỗng), mang về chế biến thức ăn. Sau bữa cơm, cả 3 người trong gia đình đều có triệu chứng đau bụng, ói, tiêu chảy nhiều lần, ông H. tự mua thuốc không rõ loại để uống, đến 2h ngày 5/6, được người nhà đưa cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên hái nấm trên rừng để ăn để tránh nguy cơ ngộ độc (ảnh minh họa: Thắm Nguyễn)

Người con gái có triệu chứng nhẹ hơn nên ở nhà theo dõi. Đến gần 11h cùng ngày thì được người thân đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh trong tình trạng mệt, nôn ói, khó thở. Bác sĩ chẩn đoán 3 bệnh nhân này bị ngộ độc do nấm không rõ loại đồng thời xử trí thải độc, điều trị triệu chứng, nâng đỡ cơ thể.

Đến ngày 6/6, tình trạng người chồng chuyển biến xấu, bị rối loạn đông máu, tổn thương gan, thận cấp. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc nấm mức độ nguy kịch, được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nhưng đã tử vong. Vợ và con gái ông H ngay sau đó cũng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy do bệnh diễn tiến nặng hơn.

Các bác sỹ khuyến cáo, thời tiết đang vào mùa mưa, cũng là mùa các loại nấm, trong đó có nhiều loại nấm thường mọc lẫn nấm độc, rất khó phân biệt.

Do đó, người dân không nên hái bất cứ loại nấm nào trong rừng về làm thức ăn, vì nhiều trường hợp người dân ăn nhầm nấm độc và có các triệu chứng bất thường.

Ngộ độc nấm thường diễn tiến rất nhanh, có thể đe dọa tính mạng, do đó người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị./.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Chia sẻ bài viết