Tiếng Việt | English

25/05/2023 - 15:11

Người đàn ông bị ngộ độc Botulinum đã tử vong trước khi dùng thuốc giải

Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, vừa xác nhận, người đàn ông 45 tuổi (ngụ thành phố Thủ Đức), bị ngộ độc Botulinum do ăn mắm để lâu ngày, đã tử vong vào tối 24/5. Đây là một trong 6 bệnh nhân ngộ độc Botulinum đang điều trị tại TP.HCM.

Trước đó, bệnh nhân này được điều trị trong tình trạng liệt cơ, phải thở máy, điều trị kháng sinh. Sau đó, bệnh nhân bị biến chứng nặng, phải chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) của Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Mặc dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân rơi vào tình trạng suy đa cơ quan, ngưng tim và đã tử vong trước khi sử dụng thuốc giải độc.

Các bác sĩ trao đổi chuyên môn điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum (Ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy)

Chiều 23/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với Văn phòng WHO tại Hà Nội. Ngay sau đó WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM.

Tối 24/5, 6 lọ thuốc BAT được gửi từ kho của WHO tại Thụy Sĩ đã về đến TP.HCM. Sau khi thuốc giải được bàn giao từ chuyên gia của WHO, Bộ Y tế đã tiến hành phân phối cho các bệnh viện. Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận 2 lọ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhận 1 lọ, 3 lọ còn lại được Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận.

Như VOV.VN đã đưa tin, TP.HCM đã ghi nhận 6 người (đều ngụ thành phố Thủ Đức) bị ngộ độc Botulinum, đưa vào điều trị tại 3 bệnh viện. Trong đó, 5 trường hợp đã ăn bánh mì chả lụa bán dạo, người còn lại ăn một loại mắm để lâu ngày.

Trong số này, đã có 3 anh em ruột nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 trước, đã được truyền 2 lọ thuốc giải BAT cuối cùng. 3 bệnh nhân còn lại gồm 2 anh em ruột (18 và 26 tuổi) đang được điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy và người đàn ông 45 tuổi được điều trị ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định./.

Kim Dung/VOV-TPHCM

Chia sẻ bài viết