Tiếng Việt | English

13/02/2021 - 17:31

Cần dạy trẻ cách nhận lì xì vào dịp tết

Phong tục mừng tuổi đầu năm là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, khi chúc tết và mừng tuổi ông bà cha mẹ hay khách đến chơi nhà, trẻ con thường được tặng những bao lì xì. Tuy nhiên, phong tục này đang dần mang nặng tính vật chất, đặc biệt là với trẻ. Chính vì vậy, để góp phần gìn giữ nét đẹp và ý nghĩa, phụ huynh cần phải dạy trẻ nhận lì xì đúng cách nhằm giáo dục trẻ về những giá trị văn hóa tốt đẹp ngay từ khi còn bé.

Cần dạy trẻ cách nhận tiền lì xì trong những ngày tết

Tiền mừng tuổi tuy mang ý nghĩa may mắn và giá trị tượng trưng nhưng việc nhận và ứng xử với tiền lì xì là một vấn đề mà cha mẹ nên để tâm khi dạy con để các em có cách nhìn nhận và sử dụng tiền lì xì hợp lý.

Anh Lê Phát Đạt, ngụ ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa cho biết: "Mỗi năm khi tết đến, người lớn chúng ta rất mệt mỏi do phải lo lắng nhiều thứ. Nhưng ngược lại trẻ con thì "vui như tết" vì sẽ được ăn ngon, mặc đẹp, được dắt đi chơi, về thăm quê nội, ngoại. Điều vui nhất, mong đợi nhất của bọn trẻ là được nhận tiền lì xì của ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng, người thân đến chúc tết gia đình,... Tuy nhiên, nếu không chú ý dạy trẻ cách nhận tiền lì xì, đôi khi trẻ có những hành động hay phản ứng làm cho người lớn khó xử."

Chính vì vậy, làm thế nào để người thân, ba mẹ trẻ và khách không rơi vào các tình huống khó xử khi bé phản ứng với lì xì tết như xé phong bao lì xì ngay sau khi nhận được ngay trước mặt khách, bé quên nói lời cảm ơn hay vô tình nói ra số tiền bé được lì xì trước mọi người. Để không phải gặp tình huống "dở khóc dở cười" như thế, cần dạy trẻ về ý nghĩa của việc lì xì tết. Các bậc phụ huynh nên cho con biết, tiền lì xì không phải quý ở giá trị giá vật chất nên nhiều hay ít không quan trọng, chủ yếu là giá trị tinh thần với lời chúc từ người lớn tuổi mong bé một năm mới khoẻ mạnh, học giỏi, ngoan ngoãn hơn. Vì vậy, bé nên nhận tiền mừng tuổi với thái độ trân trọng và lễ phép nhất. Ngoài lời cảm ơn, cũng nên dạy trẻ chúc tết lại người lớn bằng những câu chúc phù hợp với từng độ tuổi.

Nhiều người lớn với suy nghĩ trẻ con thường không biết gì, nên khi trẻ quên có lời cảm ơn đến người thân, bạn bè thì họ cũng bỏ qua mà không uốn nắn trẻ ngay. Chị Nguyễn Thị Thùy Nhung, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Mỗi lần khách đến chơi ngày tết có lì xì cho con, tôi luôn thay mặt con nhỏ cảm ơn, dạy con trai lớn chúc tết trước khi nhận lì xì và không nên xé bao lì xì ngay trước mặt khách. Tôi nghĩ trẻ con như tấm gương phản chiếu hình ảnh của cha mẹ. Muốn dạy con tốt nhất thì cha mẹ nên làm gương cho con".

Mỗi năm, chỉ có những ngày tết, trẻ con mới có trong tay một số tiền tương đối lớn. Phụ huynh nên dạy con trẻ cách tiết kiệm số tiền lì xì để có thể chi tiêu vào việc mua sách vở, dụng cụ học tập, mua đồ chơi hay mua quà tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em vào các dịp đặc biệt,... chắc chắn trẻ em sẽ vô cùng thích thú và tự hào vì có "tài sản" của riêng mình. Hầu hết các gia đình vẫn chọn cách mua cho con trẻ một chú heo đất xinh xắn để cất tiền lì xì. Thế nhưng sau tết, số tiền này được dùng như thế nào thì không phải gia đình nào cũng thống nhất, đặc biệt là những gia đình có trẻ lớn đã biết dùng tiền. Cần dạy trẻ cách nhận lì xì sao cho vừa trân trọng, lễ phép và sử dụng tiền lì xì sao cho hợp lý, tránh lãng phí./.

Đông Đông 

Chia sẻ bài viết