Tiếng Việt | English

12/09/2016 - 19:28

Chấp nhận yêu cầu dẫn độ 8 tên cướp biển Indonesia sang Malaysia

Tàu chở dầu Orkim Harmony. (Nguồn: Hải quân Malaysia)

Ngày 12/9, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên họp xem xét yêu cầu dẫn độ 8 tên cướp biển mang quốc tịch Indonesia sang Malaysia để xét xử.

Trước đó, đầu tháng Sáu năm nay, nhóm 8 tên cướp biển này đã lên kế hoạch để cướp tàu chở xăng của Malaysia.

Tại phiên họp, đã làm rõ: Khoảng 20 giờ ngày 11/6 vừa qua, khi tàu Orkim Harmony đang trên lãnh hải của Malaysia thì nhóm cướp tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội. Chúng còn gây thương tích cho một thuyền viên trên tàu. Sau đó, nhóm cướp biển bỏ trốn.

Trên đường bỏ trốn, 8 tên cướp biển người Indonesia đã vào lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Cảnh sát Biển Việt Nam và Bộ đội Biên phòng phối hợp bắt giữ. Sau đó, các đối tượng đã được bàn giao cho Cục Cảnh sát Hình sự-Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

Hành vi của nhóm cướp biển người Indonesia đã bị cơ quan công tố Malaysia cáo buộc vi phạm pháp luật hình sự của Malaysia. Đầu tháng Hai năm nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia đã có văn bản yêu cầu dẫn độ các đối tượng cướp biển quốc tịch Indonesia về Malaysia để xét xử. Trên cơ sở yêu cầu này, Bộ Công an đã có công văn gửi ngành Tòa án xem xét yêu cầu dẫn độ.

Sau khi xem xét các tài liệu trong hồ sơ, căn cứ kết quả phiên họp…, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định chấp nhận yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia dẫn độ 8 cướp biển mang quốc tịch Indonesia sang Malaysia để xét xử.

Quyết định này được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra dựa trên cơ sở quy định pháp luật về Luật Tương trợ tư pháp, Bộ luật Tố tụng hình sự. Đồ vật của nhóm cướp biển đang bị tạm giữ tại Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cũng sẽ được trao trả.

Các đối tượng có quyền kháng cáo quyết định dẫn độ này trong 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định./. 

K.A/TTXVN

Chia sẻ bài viết