Tiếng Việt | English

10/11/2018 - 21:20

'Châu Âu sẽ gánh hậu quả thảm khốc nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF'

Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với an ninh trên toàn bộ châu Âu.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov. (Nguồn: tellerreport.com)

Sputniknews đưa tin, ngày 10/11, Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với an ninh của toàn châu Âu.

Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik, ông Meshkov nhấn mạnh: "Trong bối cảnh Mỹ đang tiếp tục chính sách phá bỏ các cơ chế kiểm soát vũ khí tại châu Âu, họ lại tiếp tục đe dọa rút khỏi hiệp ước INF. Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với an ninh trên toàn bộ châu lục của chúng ta".

Hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận nước này sẽ rút khỏi hiệp ước INF với Nga, đồng thời cáo buộc Moskva đã vi phạm thỏa thuận này. 

Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 08/12/1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500km tới 5.500km). 

Cựu lãnh đạo Liên Xô cũ Gorbachev, người tham gia ký INF, đã chỉ trích quyết định của Mỹ, cho rằng quyết định này sẽ khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới, làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết