Tiếng Việt | English

19/02/2022 - 19:38

Chủ động phòng, chống cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ trong mùa khô

Hiện các cống, đập trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ được khép kín, đảm bảo giữ nước phục vụ cho việc phòng, chống cháy rừng; các tuyến lộ giao thông cơ bản đã phát dọn, đảm bảo cho việc lưu thông đi lại.

Các lực lượng thường xuyên luồn rừng, kiểm tra tình hình mực nước dưới chân rừng, có dự báo kịp thời để triển khai các phương án giữ rừng an toàn. (Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Các lực lượng thường xuyên luồn rừng, kiểm tra tình hình mực nước dưới chân rừng, có dự báo kịp thời để triển khai các phương án giữ rừng an toàn. (Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Ngày 19/2, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã tới kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ trong mùa khô năm 2022.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia U Minh Hạ, hiện các cống, đập trên địa bàn được khép kín, đảm bảo giữ nước phục vụ cho việc phòng, chống cháy rừng; các tuyến lộ giao thông cơ bản đã phát dọn, đảm bảo cho việc lưu thông đi lại.

Bên cạnh đó, Vườn đã thành lập 1 tổ tuần tra thường xuyên trong các khu vực, tổ lưu động để tuyên truyền, đồng thời hỗ trợ khi cần thiết.

Mùa khô năm 2021-2022, công tác tuyên truyền phối hợp với các đơn vị, địa phương trên địa bàn đã được thực hiện, việc tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống trên vùng đệm Vườn Quốc gia cơ bản đã hoàn thành.

Đến thời điểm này đã có trên 1.800ha diện tích rừng khô hạn, nhưng nguy cơ cháy chưa cao. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, sớm phát hiện cháy để kịp thời chữa cháy, hạn chế cháy lan, cháy lớn.

Vườn sẽ tiếp tục phát dọn các tuyến kênh để đảm bảo việc lưu thông, tiến hành hợp đồng lực lượng trực phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô vào tháng đầu 3/2022, bố trí các đội, chốt, các phương tiện luôn sẵn sàng.

Qua kiểm tra thực tế tại các đội quản lý rừng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Huỳnh Quốc Việt lưu ý, Ban Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người vào rừng để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trang thiết bị phục vụ công tác này cần được kiểm tra, khởi động hàng ngày để luôn sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.

“Công tác tuyên truyền là quan trọng nhất để cho người dân hiểu giá trị của rừng, từ đó ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, cùng tham gia bảo vệ rừng. Trong đó, đơn vị chức năng cần tuyên truyền, vận động người dân vùng đệm nên chấp hành nghiêm quy định không vào rừng trong mùa khô; đặc biệt, phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Song song đó, các đơn vị, địa phương có khu vực rừng cần phải quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân vùng đệm, từ đó kịp thời hỗ trợ những hộ dân còn khó khăn, đảm bảo cuộc sống, sinh kế cho người dân.”

Theo dự báo, mùa khô năm nay có khả năng kéo dài, nguy cơ cháy cao, do đó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị không được chủ quan, mất cảnh giác. Tất cả phải nêu cao tinh thần chủ động theo dõi, đánh giá nguy cơ, kịp thời xử lý tình huống ứng với từng cấp độ phù hợp về con người, máy móc...

“Các lực lượng làm nhiệm vụ không được chủ quan, lơ là trên tinh thần tập trung thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ, chủ động trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Vườn cần có sự phối hợp giữa các huyện U Minh, Trần Văn Thời để huy động lực lượng máy móc khi cần thiết,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt nêu rõ.

Bên cạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh lưu ý Ban Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ cần hình thành thêm các dịch vụ mới để phục vụ du khách như bố trí xe điện đưa đón khách tham quan, tạo điểm nhấn để giới thiệu điểm sinh thái đặc trưng của Vườn, có sản phẩm đặc thù mang dấu ấn của vùng đất, con người U Minh...

Trong chuyến công tác, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Huỳnh Quốc Việt đã trao quyết định bổ nhiệm ông Trần Công Hoằng, Phó Giám đốc phụ trách giữ chức vụ Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết