Tiếng Việt | English

28/12/2019 - 11:09

Chủ tịch EC chỉ trích Mỹ trừng phạt dự án "Dòng chảy phương Bắc 2"

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mạnh mẽ bác bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty châu Âu tham gia dự án phù hợp với các quy định của luật pháp.

Công trình xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 qua biển Baltic ở Lubmin, miền Đông Bắc Đức ngày 26/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Công trình xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 qua biển Baltic ở Lubmin, miền Đông Bắc Đức ngày 26/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án "Dòng chảy phương Bắc 2."

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn lời bà Ursula von der Leyen trả lời phỏng vấn trên báo Đức Tấm gương (Spiegel) một mặt thừa nhận EC cần phải bảo vệ lợi ích của các quốc gia Đông Âu bị ảnh hưởng do dự án, song mặt khác bà cũng mạnh mẽ bác bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty châu Âu tham gia dự án phù hợp với các quy định của luật pháp.

Các tuyên bố này của người đứng đầu EC được đưa ra khi cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật ngân sách quốc phòng, trong đó có điều khoản trừng phạt các tàu thuyền tham gia lắp đặt đường ống cho dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" cũng như các cá nhân người nước ngoài hỗ trợ cho các tàu thuyền đó.

Trước sức ép từ Mỹ, công ty Allseas của Thụy Sĩ tham gia xây dựng các đường ống đã rút các tàu khỏi dự án do lo ngại các lệnh trừng phạt và hiện việc xây dựng đang bị tạm ngừng.

Tuy nhiên, ngày 27/12, Bộ trưởng Năm lượng Nga Alexander Novak khẳng định tàu của Nga sẽ hoàn thiện việc xây dựng đường ống và Moskva hy vọng dự án sẽ hoàn tất và vận hành vào cuối năm 2020.

Dự kiến sau khi hoàn tất, dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" sẽ cho phép Nga tăng đáng kể nguồn cung khí đốt cho Đức qua Biển Baltic.

Những ý kiến chỉ trích lo ngại dự án sẽ khiến Đức ngày càng lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Moskva trong khi hủy hoại nguồn cung tới các nước Trung và Đông Âu do dự án chỉ đi vòng qua khu vực này./. 

Theo TTXVN  (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết