Tiếng Việt | English

28/10/2020 - 14:15

Chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo

Tạo điều kiện cho trẻ em đến trường, tặng quà, học bổng,... là những việc làm thiết thực của Phật giáo tỉnh Long An nhằm chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong suốt thời gian qua.

Gần 200 trẻ em được chùa Long Thạnh nuôi dưỡng, chăm sóc và cho đi học

Một ngày cuối tháng 10, chúng tôi theo đoàn từ thiện chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An) đến thăm, tặng quà, nấu ăn và hớt tóc miễn phí cho gần 200 học sinh Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy (hay còn gọi chùa Long Thạnh), thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa. Khi gặp người lớn, không ai bảo, các em gật đầu chào hỏi rất lễ phép. Nhìn ánh mắt hồn nhiên, nụ cười trong trẻo, ít ai biết rằng, mỗi em có một hoàn cảnh đáng thương khác nhau. Có em cha mẹ ly hôn, không nơi nương tựa; có em nhà nghèo, cha mẹ không đủ điều kiện nuôi,... nên gởi vào Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy để được chăm sóc và đi học. Song, với số lượng gần 200 em, chi phí sinh hoạt, ăn uống, sách, vở hàng tháng,... rất lớn. Nhằm chia sẻ khó khăn, những năm qua, nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành cùng chùa Long Thạnh chăm lo các em.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (chủ tiệm bánh mì Kim Xoa) chia sẻ: “Hàng tháng, tôi đều đóng góp kinh phí và cùng các tình nguyện viên đến trường nấu ăn trưa, vệ sinh hoặc mua các dụng cụ sinh hoạt cần thiết tặng các em ở trường Bồ Đề Phương Duy. Lần nào đến, thầy và các em cũng mừng. Vì vậy, dù bận rộn công việc nhưng hàng tháng, tôi vẫn dành một ngày để làm những việc có ý nghĩa cho các em”.

Em Đồ Văn Trung (quê miền Trung) bộc bạch: “Gia đình em vừa nghèo, vừa đông anh em, ba mẹ nuôi không nổi nên gởi em vào chùa được 3 năm. Ở đây, em được thầy dạy bảo, chăm sóc và cho đi học. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định chăm lo gia đình”.

Rời Trường Tiểu học-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy, ngược về miền hạ, chúng tôi đến thăm Mái ấm An Lạc (chùa Pháp Tánh, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) - nơi cưu mang 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó chủ yếu là trẻ bị bỏ rơi khi vừa được sinh ra. Trụ trì chùa Pháp Tánh - ni sư Tắc Bảo trải lòng: “Năm 2012, khi chính quyền địa phương thông báo với chùa có một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở cầu thang bệnh viện, chùa nhận nuôi và đặt tên bé là An Lạc. Mỗi bé được nhận nuôi là một phận đời khác nhau. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, chùa đã thành lập Mái ấm An Lạc, đồng thời xây dựng được nhà ở, khu vui chơi cho trẻ và tạo điều kiện cho trẻ đến trường”.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, Long An có trên 360.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 21,35%; trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.172 trẻ, chiếm 0,87% dân số trẻ em; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 13.060 trẻ, chiếm 3,61% dân số trẻ em.

Xác định trẻ em là hạnh phúc của gia đình, tương lai của đất nước, thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn có nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đến nay, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, bảo vệ dưới mọi hình thức, trong đó có sự đóng góp tích cực của Phật giáo./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết