Tiếng Việt | English

04/04/2023 - 08:43

Chuyển đổi số trong các hội, đoàn thể

Hiện nay, từ chính quyền các cấp, người dân đến các hội, đoàn thể đều thực hiện chuyển đổi số (CĐS) với mục tiêu chung là đổi mới căn bản, toàn diện, hướng tới phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

Từ đầu năm 2023, mỗi tuần 5 ngày, Thị Đoàn Kiến Tường đều có tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính (TTHC), đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các xã, phường.

Khi người dân đến làm TTHC, các đoàn viên chủ động hướng dẫn cách sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia, giới thiệu và hỗ trợ cài đặt ứng dụng Long An Số. Đó là một trong những hoạt động của Đoàn Thanh niên các xã, phường nhằm hưởng ứng Năm CĐS các hoạt động của Đoàn.

Đoàn viên phường 2, thị xã Kiến Tường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà

Việc hỗ trợ người dân tại Trung tâm Hành chính công thị xã do Chi đoàn khối Kinh tế thuộc Thị Đoàn Kiến Tường đảm nhiệm. Các tổ hướng dẫn, hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các xã, phường do Đoàn cơ sở chịu trách nhiệm. Bí thư Đoàn phường 2, thị xã Kiến Tường - Lê Phước Sang cho biết, ngoài hỗ trợ người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC, Đoàn phường còn tổ chức các tổ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt.

Anh Sang chia sẻ: “Từ đầu năm 2023 đến nay, các tổ tuyên truyền tổ chức được 8 đợt thông qua các cuộc họp tổ dân cư. Tất cả đoàn viên trong tổ đều tham gia trên tinh thần tự nguyện phục vụ. Trước khi bắt đầu các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền cho người dân, đoàn viên đều được tham gia tập huấn để nắm rõ kiến thức về CĐS cũng như các phần mềm, ứng dụng”.

Theo Phó Bí thư Thị Đoàn Kiến Tường - Nguyễn Thị Kim Thảo, tham gia CĐS trong tổ chức Đoàn được đặc biệt quan tâm, nhất là trong năm 2023. Thị Đoàn đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh CĐS. Hiện tại, Thị Đoàn quản lý đoàn viên, gửi thông tin, báo cáo đều thông qua phần mềm Quản lý đoàn viên. Các Đoàn cơ sở đều có nhóm Zalo, giúp việc liên lạc, trao đổi thông tin được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Chị Thảo cho biết: “Ngay cả việc kết nạp, chuyển sinh hoạt của đoàn viên cũng được thực hiện trên phần mềm. Nhờ ứng dụng công nghệ số, việc quản lý, kết nối với Đoàn cơ sở cũng như đoàn viên được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Để việc ứng dụng công nghệ số được lan tỏa, đẩy mạnh, Thị Đoàn tổ chức ra quân hướng dẫn đoàn viên, thanh, thiếu niên cài đặt các phần mềm phù hợp và tổ chức nhiều cuộc thi trực tuyến,... Từ đó, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử,...”.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú nhấn mạnh tại Lễ khởi động và ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, các tổ chức Đoàn cần phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, tiên phong tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia. Lời kêu gọi đó đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng tích cực thực hiện từ cơ sở.

Không ai đứng ngoài cuộc

Bên cạnh Đoàn Thanh niên, các hội, đoàn thể khác trên địa bàn tỉnh cũng tham gia tích cực vào công cuộc CĐS. Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026 xác định 1 trong 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ là ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động và xây dựng chi, tổ hội vững mạnh. Điều đó được các cấp Hội, hội viên, phụ nữ (HVPN) trên địa bàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ và tập trung thực hiện.

Tại huyện Châu Thành, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tại cơ sở và chi, tổ hội, nâng cao chất lượng thu hút, tập hợp HV, quản lý HV.

Tại huyện Châu Thành, cán bộ Hội luôn gương mẫu, đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (Trong ảnh: Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã An Lục Long - Ung Thị Hải Quyên (bên phải) hướng dẫn cho Chi hội trưởng ấp Đồng Tre về ứng dụng Long An Số)

Các trang mạng xã hội, nhóm Facebook, Zalo của Hội thông tin, tuyên truyền về các mô hình hay, cách làm hiệu quả, sản phẩm an toàn cho PN trong sinh hoạt văn hóa, học tập, sản xuất, kinh doanh,... nhận được sự quan tâm, theo dõi của HVPN trong và ngoài huyện. Các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho HVPN trong sản xuất, kinh doanh, kết nối tiêu thụ sản phẩm cũng được chú trọng, giúp chị em hiểu, tiếp cận, phát triển việc kinh doanh online.

Bên cạnh đó, nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ Hội luôn gương mẫu, đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, việc tăng cường sử dụng các nền tảng trực tuyến trong các hoạt động truyền thông, các cuộc họp chi, tổ hội luôn được chú trọng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số được Hội triển khai, thực hiện từ năm 2022 đến nay. Không chỉ Ban Chấp hành mà tất cả các chi, tổ hội đều có nhóm Zalo riêng phục vụ việc thông tin, liên lạc, tuyên truyền hoạt động của Hội.

Mỗi thứ sáu hàng tuần, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Phú Ngãi Trị thay phiên nhau trực hướng dẫn người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính tại xã

Chị Tâm cho biết thêm: “Các nhóm vay vốn, tổ góp vốn xoay vòng cũng có Zalo riêng. Các chi hội trưởng PN đều rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận công nghệ. Hiện tại, chúng tôi xây dựng hoàn tất, dự kiến triển khai ngay trong quí II-2023 mô hình Góp vốn xoay vòng trang bị điện thoại thông minh. Bước đầu, mô hình được thực hiện trong nhóm Ban Chấp hành mở rộng và sẽ nhân rộng ra các chi, tổ hội trong năm nay”. Trước đây, nguồn vốn góp xoay vòng sử dụng vào việc giúp chị em phát triển kinh tế hộ gia đình. Khi CĐS được đẩy mạnh, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã quyết định thí điểm thực hiện Góp vốn xoay vòng trang bị điện thoại thông minh.

Không đứng ngoài xu thế chung, Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN) tỉnh đẩy mạnh các hoạt động CĐS. Phó Chủ tịch HNDVN tỉnh - Trần Quốc Quân thông tin, các hoạt động CĐS mà Hội tập trung thực hiện đều nhằm mục tiêu mang lại lợi ích cho nông dân. Thông qua việc phối hợp bưu điện, VNPT và các đơn vị đồng hành khác, các cấp Hội nỗ lực hỗ trợ HV, ND trong hành trình CĐS. Hiện nay, Hội triển khai một số hoạt động như giới thiệu và hỗ trợ ND, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã tiếp cận với phần mềm Truy xuất nguồn gốc và Chỉ dẫn địa lý trên nông sản; bước đầu giới thiệu và triển khai Nhật ký đồng ruộng điện tử giúp ND quản lý canh tác và truy xuất nguồn gốc nông sản; phần mềm quản lý việc tưới nhỏ giọt và tưới kiểm soát nước cho cây trồng; hướng dẫn ND thanh toán không tiền mặt;...

Mỗi hội, đoàn thể đều có những hoạt động và điểm nhấn riêng, phù hợp trong CĐS, hướng tới mục tiêu chung là tranh thủ cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích